‘เทพผดุงพร’มีลุ้น!คุมไอเฟค

19 ธ.ค. 2561 | 04:22 น.
นัด25 ธ.ค.สโมสรทบ.หวังทหารป้องป่วน

ไฮไลต์ประชุมผู้ถือหุ้นเลือกกรรมการไอเฟค 25 ธ.ค.นี้  3 กลุ่ม “หมอวิชัย-กลุ่มเทพผดุงพร-ทวิช”  พร้อมโชว์วิสัยทัศน์   ชี้กลุ่มเทพผดุงพร มีลุ้นชิง 7 เก้าอี้กรรมการสูง  คาดมีผู้เข้าประชุมไม่น้อยกว่า 1,500 คน  ใช้สถานที่ สโมสรทหารบก  ด้าน ก.ล.ต. ตลท. ร่วมสังเกตการณ์ ป้องกลุ่มก่อกวน

นายฉัตรณรงค์ ฉัตรภูติ กรรมการบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC เปิดเผยกับ“ฐานเศรษฐกิจ” ว่าการจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2561  ในวันที่ 25 ธันวาคมที่จะถึงนี้วาระสำคัญคือการเลือกกรรมการแทนตำแหน่งที่ว่างลง 7 ตำแหน่ง จากผู้ถือหุ้น 4 กลุ่ม ที่เสนอรายชื่อบุคคล (ผ่านคุณสมบัติ) รวม 18 ราย โดยจะให้ทั้ง 4 กลุ่ม  แสดงวิสัยทัศน์ พันธกิจ และยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนธุรกิจ

“การเลือกกรรมการถือเป็นไฮไลต์  เพราะที่ผ่านมาไอเฟค บอบชํ้ามามาก ต้องให้ได้คนดี   มีความเชี่ยวชาญด้านปรับโครง สร้างหนี้ รู้เรื่องงบการเงิน และการบริหารธุรกิจ  เพราะสถานะของไอเฟคไม่มีสภาพคล่อง มีแต่เจ้าหนี้  และส่วนใหญ่เป็นเจ้าหนี้ตั๋วแลกเงินระยะสั้น (ตั๋วบี/อี) และหุ้นกู้ เป็นหนี้ระยะสั้นเกือบ 100%  ซึ่งครบกำหนดชำระนานแล้ว แต่ได้ roll over หนี้เดือนต่อเดือน” MP18-3428-A

สถานะไอเฟคมีหนี้เงินต้นรวมดอกเบี้ยกว่า   8,000 ล้านบาท และมีสินทรัพย์ร่วม 1.4 หมื่นล้านบาท  ยังไม่นับรวมหนี้ในส่วนของบริษัทลูกอีกกว่า 1,200 ล้านบาทที่ส่วนใหญ่เป็นเงินกู้ธนาคาร มีหลักประกัน อาทิ บริษัท I-WIND เป็นหนี้เอ็กซิมแบงก์ (ธ.เพื่อการส่งออกและนําเข้าฯ) ประมาณ 500-600ล้านบาท”

ทั้งนี้ขั้นตอนหลังจากได้กรรมการ 7 คน จะต้องตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง ก่อนยื่นจดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ คาดใช้เวลา 15 วัน จึงจะประกาศรายชื่อกรรมการได้อย่างเป็นทางการ

“คาดจะมีจำนวนผู้ถือหุ้นมาร่วมประชุมไม่น้อยกว่า 1,500 คน เราได้เตรียมการป้องกันกลุ่มผู้ก่อความวุ่นวายเป็นอย่างดี   จึงได้เลือกใช้สถานที่ประชุมของสโมสรทหารบก  ทั้งชั้น บน-ล่าง เพื่อให้ทหารซึ่งเป็นเจ้าของสถานที่มาช่วยดูแล  นอกจากนี้ยังมีผู้สังเกตการณ์ จากตัวแทนของตลาดหลักทรัพย์ฯ, ก.ล.ต. และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า

อย่างไรก็ดีแม้การประชุมจะผ่านไปด้วยดี   แต่ยังวางใจไม่ได้  เพราะกลุ่มหมอวิชัย  ถาวรวัฒนยงค์  อดีตประธานกรรมการไอเฟค อาจหาทางถ่วงเพื่อทำให้การเลือกตั้งกรรมการเป็นหมัน โดยฟ้องเรื่องการรอนสิทธิ์ของผู้สมัคร  จากเหตุที่มีการคัดรายชื่อผู้สมัครกรรมการออก เนื่องจากส่งเอกสารไม่ครบ เช่นไม่ส่งใบรับรองทะเบียนหุ้น”

ด้านแหล่งข่าวจากผู้ถือหุ้นไอเฟค กล่าวว่า จากรายชื่อที่ปรากฏมีความเป็นไปได้สูงว่ากลุ่มนายอภิศักดิ์ เทพผดุงพร  (กลุ่มกะทิชาวเกาะ) น่าจะได้รับการเลือกเป็นกรรมการ เพราะมีผู้เชี่ยวชาญด้านปรับโครงสร้างหนี้ อย่าง ดร.อัจจ์นกฤศ ดํารงชิตานนท์ (ชื่อเดิม ดร.ประยูร ดำรงชิตานนท์), นักกฎหมาย อย่างดร.นันทพล กาญจนวัฒน์ รวมทั้งมืออาชีพนักบัญชี และฝ่ายตรวจสอบมาครบ   ขณะที่ นายอภิศักดิ์ เทพผดุงพร ไม่ลงสมัครเป็นกรรมการ

รายชื่อผู้สมัครกรรมการกลุ่ม เทพผดุงพร  (กลุ่มกะทิชาวเกาะ) ได้แก่ นายชานนท์ โชติวิจิตร, ดร.นันทพล กาญจนวัฒน์, พล.อ. สุรินทร์ แพโต, นายไพโรจน์ อาชารุ่งโรจน์, นายหัฏฐจิต หนุนภักดี, ดร.อัจจ์นกฤศ ดํารงชิตานนท์และนายสินาถ ประคุณหังสิต

หน้า 17-18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,428 วันที่ 20-22 ธันวาคม 2561 595959859