ม็อบบุก! "พลังงาน-พาณิชย์" บีบแก้ปาล์มตกต่ำ

19 ธ.ค. 2561 | 04:12 น.
53227
นายมนัส พุทธรัตน์ ประธานสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มแห่งประเทศไทย
เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ในช่วงเช้าจะขอเข้าพบ นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน โดยมี นายธีรศักดิ์ จรัสศรีวิสิษฐ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงพลังงาน และนายสมบูรณ์ หน่อแก้ว รองอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เป็นผู้รับเรื่อง สาเหตุที่จำเป็นต้องเดินทางเข้ามาพบในครั้งนี้ เนื่องจากเห็นว่า มาตรการต่าง ๆ ที่ออกมานับตั้งแต่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2561 ได้มีมติเห็นชอบเรื่องการปรับสมดุลน้ำมันปาล์มในประเทศ เพื่อแก้ปัญหาปาล์มน้ำมันราคาตกต่ำ โดยการให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตรับซื้อปาล์มดิบในปริมาณ 1.6 แสนตัน เพื่อนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตกระแสไฟฟ้านั้น เห็นว่า ผ่านพ้นช่วงกลางเดือน ธ.ค. 2561 แล้ว ยังไม่มีความเคลื่อนไหวในการดำเนินการแต่อย่างใด เกษตรกรชาวสวนปาล์มที่ยังได้รับความเดือดร้อนต้องการทราบความก้าวหน้าของการดำเนินการดังกล่าว ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนใด อย่างไร และจะทันตามเวลาที่ได้เคยประกาศไว้หรือไม่


palm-3001220_1920 (1)

นอกจากนั้น หากการดำเนินการในเรื่องนี้เป็นไปอย่างล่าช้า ประกอบกับผลผลิตปาล์มน้ำมันที่กำลังถึงรอบที่จะมีผลผลิตมาก อาจส่งผลเรื่องสต็อกล้นให้มีปัญหามากกว่าเดิม เกษตรกรจึงขอให้กระทรวงพลังงานเร่งประกาศนโยบายการใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี10 โดยเร็วที่สุด ซึ่งจะช่วยดูดซับน้ำมันปาล์มดิบได้ปีละหลายแสนตัน อีกทั้งขณะนี้ ประเทศมาเลเซียได้มีการประกาศใช้ บี10 ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถือเป็นการยืนยันได้ว่า การใช้ บี10 เป็นที่ยอมรับว่า สามารถดำเนินการได้ ดังนั้น จึงขอให้ทางกระทรวงพลังงานช่วยแจ้งความก้าวหน้าและเร่งรัดเรื่องการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบไปผลิตกระแสไฟฟ้า และการประกาศนโยบายการใช้ บี10 โดยเร่งด่วน หากมีเหตุขัดข้องประการใดขอให้ชี้แจงให้เกษตรกรทราบด้วย


n20170126184901_96167

ส่วนในช่วงบ่ายจะเดินทางไปพบกับ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะที่เป็นประธานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ปี 2542 ทางเกษตรกรจึงมีความประสงค์ที่จะขอทราบหลักการคิดในการกำหนดราคารับซื้อปาล์มน้ำมัน

ประกอบกับมีปัญหาการดำเนินงานในพื้นที่ที่ผ่านมา เกษตรกรมีความเห็นว่า กกร. ควรมีการติดตามควบคุมกำกับการทำงานของคณะกรรมการส่วนจังหวัดว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กจร.) ให้เป็นไปอย่างเข้มงวดและจริงจัง และที่สำคัญในการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบเพื่อนำไปผลิตกระแสไฟฟ้า ในการนี้เกษตรกรเห็นว่า รัฐบาลควรจะซื้อน้ำมันปาล์มดิบจากโรงานสกัดได้ไม่ต่ำกว่า 18% เพื่อสนับสนุนนโยบายปาล์มคุณภาพของรัฐ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว