"ดร.ศุภชัย" ฝาก 4 โปรเจ็กต์ ให้รัฐบาลใหม่ แนะเกาะติดสงครามการค้า-Brexit-ปฏิรูป WTO

18 ธ.ค. 2561 | 14:21 น.

วันที่ 18 ธ.ค. 2561 เมื่อเวลา 19.00 น. ดร.ศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตผู้อำนวยการ องค์การการค้าโลก กล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ "ภูมิทัศน์โลกใหม่ : ความเสี่ยง - โอกาสประเทศไทย ในงานดินเนอร์ทอล์ก Go Thailand : โอกาสประเทศไทย 2019" ซึ่งจัดโดยหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ตอนหนึ่งถึงข้อเสนอรัฐบาลต่อไปในอนาคต ว่า ต้องทำอะไรบ้างเป็นเรื่องแรก โดยฝากข้อเสนอ จำนวน 4 นโยบาย ว่า ประการแรก นโยบายการศึกษา ที่ต้องสำรวจทักษะแรงงานทุกจังหวัด ว่า มีจำนวนแรงงานที่ไร้ทักษะจำนวนเท่าไรในแต่ละจังหวัด เพราะให้มีแรงงานที่ไร้ทักษะไม่ได้ เพื่อลงไปแก้ไขให้ได้


ประการสอง อยากให้รัฐบาลเพิ่มงบประมาณด้านการวิจัยการเกษตรเป็น 2 เท่าตัว เพราะสินค้าเกษตรจะไปพยุง ต้านกระแสเศรษฐกิจโลกเป็นเรื่องลำบากมาก เพราะสินค้าเกษตรที่เราผลิตเป็นส่วนเล็กของโลก เราจะเอาราคาสูงในตลาดโลก ซึ่งไม่ใช่ตลาดของเราคงยาก ประการที่สาม ขอให้มหาวิทยาลัยทั่วประเทศมีแผนการจ้างผู้เชี่ยวชาญระดับท็อปของโลก เข้ามาอยู่และเพื่อช่วยทำวิจัย ซึ่งหลายประเทศในเอเซียใช้วิธีการแบบนี้มากมาย ทั้งสิงคโปร์ จีน เกาหลีก็ทำแบบนี้ ประการที่สี่ เพื่อแก้ปัญหาแรงงาน เสนอให้ปรับค่าจ้างให้กับอาชีวะให้มีค่าจ้างเท่าปริญญาตรี เพราะสิ่งที่เราขาด คือ แรงงานด้านอาชีวะที่ยังไม่ตอบสนองนโยบาย 4.0 ได้เท่าที่ควร

1545142300828

ดร.ศุภชัย ยังกล่าวถึงนโยบายของรัฐบาลว่าต้องระวังระหว่างการเเป็นประชานิยมกับโซเชียลโพรเทคชั่นต้องระวังให้มาก ต้องทำให้ชัดเจนว่าการช่วยผู้สูงอายุ คนพิการ คนมีรายได้น้อย ต้องมีความชัดเจนว่าช่วยแล้วมีผลที่ตามมาที่สร้างสรรค์อย่างไร ต้องมีเงื่อนไขอะไรแลกเปลี่ยนหรือไม่ ยกตัวอย่าง ประเทศบราซิล ก็มีการให้เงินประชาชน แต่มีเงื่อนไขว่า เด็กต้องเข้าเรียน และทุกหนึ่งปีต้องมาตรวจสุขภาพเพื่อสร้างทรัพยากรมนุษย์ให้ได้

1545142322034

ดร.ศุภชัย ยังกล่าาวถึงพื้นฐานเศรฐกิจของไทยว่า เศรษฐกิจระดับมหภาคของไทยเรตติ้งสูงกว่าสหรัฐฯ และยุโรป อยู่ในระดับดี เงินเฟ้อและอัตราการว่างงานต่ำ หนี้สินรัฐบาลต่ำกว่ามาตรฐานฯ พร้อมกับเสนอว่า ให้มีการผลักดันเศรษฐกิจภาคตะวันออก เพราะโครงการดีทุกอย่าง แต่ไม่รู้จะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ จะใช้เทคโนโลยีแบบไหน เพื่อเชื่อมกับจีนในนโยบายวันเบลวันโร้ด ได้อย่างไรเพื่อให้ไทยได้ประโยชน์และแบ่งผลประโยชน์กับจีนได้อย่างไร

นอกจากนี้ ดร.ศุภชัย ยังฉายภาพให้เห็นถึงปัญหาเศรษฐกิจระดับโลก ว่า สถานการณ์โลกอยู่ในภาวะ Global dis order ส่วนที่มองว่า เกิดสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ นั้นไม่ใช่สงคราม เแต่เป็นเรื่องของนโยบายและเกมการต่อรอง แต่เป็นปัญหาที่ประเทศไทยจะต้องติดตามว่าจะเป็นผลกระทบอย่างไรบ้าง การลงทุนระดับโลกจะชะงักงันการค้า การลงทุนจะเกิดอะไรขึ้นในโลก ต้องพิจารณาว่าจะค้าขายในประเทศใดได้บ้าง และเป็นไปได้หรือไม่ที่ประเทศไทยจะได้ประโยชน์เพราะอาจจะมีการย้ายอุตสากรรม เพราะทราบว่า จีนต้องการจะย้ายในบางเรื่อง อะไรที่จ้างแพงก็จะย้ายมาที่เวียดนามบ้าง ไทยบ้าง แต่มีการพูดว่า เวียดนามจะได้ประโยชน์มากที่สุด ดังนั้น เราต้องดำเนินการบางสิ่งบางอย่าง แล้วเราจะเข้าไปต่อสู้ได้อย่างไรบ้าง และยังแนะนำให้จับตาการปฏิรูป WTO ที่สหรัฐฯ ต้องการปฏิรูป รวมทั้งผลกระทบจากการที่อังกฤษออกจากสหภาพยุโรปขอให้เฝ้าดูให้ดีด้วย

595959859