ทอท. ชงบอร์ด 19 ธ.ค. ลุยสร้าง "เทอร์มินัล 2"

18 ธ.ค. 2561 | 09:03 น.
181261-1558

ทอท. เตรียมเสนอบอร์ด 19 ธ.ค. นี้ ชี้ขาดสร้าง "เทอร์มินัล 2" หลังไอเคโอมีหนังสือตอบความเห็นการใช้ประโยชน์ที่ดินด้านทิศเหนือ จ่อรวบประมูลดิวตี้ฟรี สุวรรณภูมิ 3 สนามบินสัญญาเดียว

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
ว่า องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) ได้มีหนังสือตอบความเห็นมายัง ทอท. เกี่ยวกับกรณีที่ ทอท. ได้มีหนังสือสอบถามเพื่อความชัดเจนเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์ที่ดินบริเวณด้านทิศเหนือของอาคารเทียบเครื่องบิน A (Concourse A) ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ ทอท. จะใช้ดำเนินการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 หรือ เทอร์มินัล 2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดย ทอท. จะนำหนังสือตอบความเห็นของไอเคโอเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการ ทอท. พิจารณาประกอบการตัดสินใจ ว่า จะดำเนินการอย่างไรกับการก่อสร้างเทอร์มินัล 2

"ความเห็นที่ไอเคโอกลับมาอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ที่ ทอท. สามารถนำมาเป็นข้อมูลตัดสินใจได้ว่าจะดำเนินการอย่างไรกับการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 แต่ยังมีบางข้อที่ต้องตีความ ขณะนี้กำลังให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องพิจารณาอยู่ จึงไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เพราะต้องเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการ ทอท. พิจารณาในวันที่ 19 ธ.ค. นี้ก่อน"


02-3427-181261-1557

ส่วนการประมูลสัมปทานดิวตี้ฟรีในสนามบินสุวรรณภูมิ ที่ปัจจุบัน เจ้าของสัมปทาน คือ คิงเพาเวอร์ ซึ่งจะหมดอายุในปี 2563 หลังจากการเลื่อนการก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ทอท. จึงได้ปรับแผนการประมูลใหม่จากเดิมที่จะรวมพื้นที่อาคารผู้โดยสารหลังที่ 1 อาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 และอาคารเทียบเครื่องบินรอง (อาคารแซตเทลไลต์) ไว้ในสัญญาเดียว เปลี่ยนเป็นการประมูลเฉพาะพื้นที่อาคารผู้โดยสารหลังที่ 1 และพื้นที่อาคารแซตเทลไลต์ที่จะก่อสร้างเสร็จในปี 2563 ซึ่งขณะนี้ทางบริษัทที่ปรึกษาอยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียด คาดว่าจะเสนอให้บอร์ด ทอท. พิจารณาในเดือน ม.ค. 2562

ปัจจุบัน อาคารผู้โดยสารหลังที่ 1 มีพื้นที่ใช้สอย 5 แสนตารางเมตร แต่มีพื้นที่เชิงพาณิชย์ทั้งค้าปลีกและดิวตี้ฟรี รวม 2.5 หมื่นตารางเมตร หรือประมาณ 5% ของพื้นที่ใช้สอยโดยรวม ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับสนามบินอื่นที่อยู่ที่ประมาณ 10-20% ของพื้นที่ใช้สอยรวม ดังนั้น การเปิดประมูลครั้งนี้จึงมีการออกแบบพื้นที่เชิงพาณิชย์ในส่วนของอาคารแซตเทลไลต์ ซึ่งมีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 2.5 แสนตารางเมตร มีสัดส่วนพื้นที่เชิงพาณิชย์มากกว่าอาคารผู้โดยสารหลังที่ 1 ส่วนจะเป็นเท่าไหร่ต้องรอข้อเสนอจากบริษัทที่ปรึกษา


20150826101013

นอกจากนี้ ทอท. ยังอยู่ระหว่างให้บริษัทที่ปรึกษาพิจารณาว่าจะรวมร้านดิวตี้ฟรีในสนามบินภูมิภาคอีก 3 แห่ง คือ ภูเก็ต หาดใหญ่ และเชียงใหม่ ที่จะหมดสัญญาสัมปทานในปี 2563 มาเปิดประมูลรวมเป็นสัญญาเดียวกับดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิด้วยหรือไม่ เพราะสัดส่วนรายได้จากดิวตี้ฟรีเกือบ 95% เป็นรายได้จากสนามบินสุวรรณภูมิ ขณะที่ สนามบินภูเก็ตมีสัดส่วนประมาณ 4% เชียงใหม่ 1% และหาดใหญ่อีก 1% ซึ่งถือว่าน้อยมาก หากแยกการประมูล ผู้ชนะการประมูลในสนามบินภูมิภาคอาจสู้รายใหญ่ไม่ได้ จึงต้องพิจารณาว่าจะนำมารวมกับการประมูลดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิหรือไม่

ส่วนการประมูลดิวตี้ฟรีที่จะเกิดขึ้น จะคัดเลือกผู้ประกอบการหลายรายหรือรายเดียวเข้ามาดำเนินการ เรื่องนี้ก็อยู่ระหว่างการศึกษาข้อดีข้อเสียเช่นกัน ซึ่งยอมรับว่า แต่ละรูปแบบมีข้อดีข้อเสียต่างกัน จึงต้องพิจารณาให้รอบคอบสอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจการบิน รวมทั้งจะต้องดูอุปสงค์และอุปทานมาประกอบกันด้วย


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,427 วันที่ 16 - 19 ธ.ค. 2561 หน้า 01-02

ข่าวน่าสนใจ :
ทอท. ลงนามความร่วมมือกับ ACSA ส่งเสริมเที่ยวบินตรงแอฟริกาใต้-ไทย
สศช. ถก "สุวรรณภูมิ" เฟส 3 19 ธ.ค. นี้ หลัง ทอท. ปรับแผนลงทุนก่อนชง ครม.


เพิ่มเพื่อน
โปรโมทแทรกอีบุ๊ก