รัฐบาลใหม่เมียนมาเตรียมลดจำนวนกระทรวง

13 มี.ค. 2559 | 07:00 น.
หนังสือพิมพ์เมียนมาอีเลฟเว่น รายงานว่า คณะทำงานรัฐบาลใหม่ของเมียนมาที่มาจากพรรคเอ็นแอลดี เตรียมแผนปรับโครงสร้างรัฐบาล ลดจำนวนกระทรวงจาก 36 เหลือ 20 เพื่อให้ระบบการทำงานกระชับยิ่งขึ้น

นายวิน เทง (Win Htein) สมาชิกบริหารพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไทย (เอ็นแอลดี) ของนางอองซาน ซูจี ซึ่งอยู่ระหว่างการจัดตั้งรัฐบาลบริหารงานแทนรัฐบาลเก่าในช่วงสิ้นเดือนมีนาคมนี้ กล่าวว่า โครงสร้างของรัฐบาลใหม่จะมีการควบรวม 6 หน่วยงานในสังกัดสำนักงานประธานาธิบดีและลดจำนวนกระทรวง ‘ขณะนี้รัฐบาลมี 36 กระทรวง จะปรับลดเหลือ 20 กระทรวงโดยใช้วิธีควบรวมอย่างเช่น กระทรวงราง ถนนและคมนาคมทางน้ำจะรวมเป็นกระทรวงเดียวกัน’

ในการควบรวมกระทรวงครั้งนี้ นายวิน ไม่ได้กล่าวถึงกระทรวงที่อยู่ในกำกับของผู้บัญชาการทหารสูงสุดนายพลอาวุโส มิน อ่อง ลาย อันได้แก่ กระทรวงกลาโหม มหาดไทย และกระทรวงกิจการชายแดน ซึ่งเป็นโควตาของทหาร

นายวิน กล่าวว่า การควบรวมกระทรวงต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานจะไม่มีการลดจำนวนข้าราชการ และจะมีการฝึกอบรมเพิ่มสำหรับข้าราชการที่มีความประสงค์จะย้ายกระทรวง

นอกจากการปรับโครงสร้างกระทรวง ทบวง กรมต่างๆ แล้ว นางอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดีในการประชุมส.ส. ที่กรุงเนปิดอว์ในวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา ยังสั่งให้มีการเข้มงวดกฎ ระเบียบที่บังคับใช้ในสภาผู้แทนราษฎร เพื่อปรับปรุงการทำงานของบรรดาผู้แทนราษฎร ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อาทิ การยื่นกระทู้ในสภาจะต้องยื่นผ่านคณะกรรมการกลั่นกรองก่อน

นางซูจี ยังเรียกร้องให้ส.ส. เตรียมข้อมูลให้ชัดเจนในการอภิปรายในสภาและระวังการประพฤติปฏิบัติตนและการใช้ภาษา ให้สมกับเป็นการเป็นผู้แทนราษฎร

นายลา โม (Hla Moe) เลขานุการคณะกรรมาธิการสิทธิ ของสภาผู้แทนฯหรือสภาล่าง กล่าวว่านางอองซาน ยังได้สั่งไม่ให้บรรดาส.ส. ในพรรคยื่นกระทู้ที่เกี่ยวข้องกับนโยบายของพรรคเข้าสภาก่อนจะได้รับอนุญาตจากพรรคเสียก่อน

เมียนมาอีเลฟเว่น ระบุว่า นอกจากเรื่องมารยาทและข้อมูลที่ชัดเจนแล้ว นางอองซาน ยังได้สั่งให้ส.ส.ในสังกัดของพรรคเธอ ต้องฝึกฝนและผ่านการทดสอบความสามารถภาษาอังกฤษ ซึ่งจัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างสำนักงานรัฐสภาและบริติชเคาน์ซิลสำหรับส.ส.ทุกคน ซึ่งหากพบว่าส.ส.ของพรรคคนใดอ่อนทางด้านภาษาอังกฤษจะต้องเข้าเรียนเพิ่มเติม

นอกจากนี้พรรคเอ็นแอลดี ยังขอให้มีการจัดพิธีถ่ายโอนอำนาจการปกครองจากประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ไปสู่รัฐบาลใหม่ ในวันที่ 30 มีนาคม เป็นงานเล็ก ๆ และให้จัดขึ้นที่สภาเพื่อเป็นการประหยัด จากเดิมที่ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ต้องการจะจัดให้เป็นงานใหญ่ระดับชาติ

นายวิน เทงกล่าวว่า ‘นางซูจี บอกว่าพิธีการถ่ายโอนอำนาจการปกครอง ควรทำเพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญเท่านั้นและเป็นพิธีของประธานาธิบดีคนใหม่ไม่ใช่พิธีสำหรับคนที่จะออกจากตำแหน่ง’

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,138 วันที่ 10 - 12 มีนาคม พ.ศ. 2559