“หัวใจไร้พรมแดน” เชื่อมโยงโอกาส เปิดโลกทัศน์กับหนูด่วนชวนน้องท่องบีทีเอส

18 ธ.ค. 2561 | 07:06 น.
ตามที่มูลนิธิโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์และโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ได้ริเริ่มโครงการ “รักษ์ใจไทย” ผ่าตัดเด็กโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด ผู้ด้อยโอกาสชาวไทยมาตั้งแต่ปี 2546 ภายใต้ความร่วมมือกับมูลนิธิเด็กโรคหัวใจในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์โดยจนถึงปัจจุบันได้ช่วยเหลือผ่าตัดเด็กไทยที่ป่วยเป็นโรคหัวใจไปแล้ว 782 ราย จากกว่า 50 จังหวัดทั่วประเทศ

ต่อในปี 2556 ได้ต่อยอดโครงการไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ เมียนมา และเวียดนาม และในปี2561 นี้ มูลนิธิโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์และโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จึงได้ขยายความช่วยเหลือไปยังประเทศกัมพูชา โดยการจัดโครงการ “หัวใจไร้พรมแดน” เพื่อผ่าตัดเด็กโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดผู้ยากไร้ ชาวกัมพูชา จำนวน 7ราย โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เพื่อเป็นการสานต่อโครงการ ในการดูแลด้านสุขภาพของประชาชนผู้ด้อยโอกาสของประเทศเพื่อนบ้านให้ได้รับโอกาสมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอีกทั้งยังเพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับกัมพูชาอีกด้วย

หลังจากน้องๆ ทั้ง 7 รายพร้อมด้วยครอบครัว ดำเนินการผ่าตัดเสร็จลุล่วงเป็นที่เรียบร้อย ในระยะ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาตั้งแต่วันที่ 22 พ.ย. 2561 ทางบีทีเอส กรุ๊ปฯ เล็งเห็นถึงความสำคัญในเรื่องของการสร้างโอกาสและเปิดโลกทัศน์จึงได้อาสาพาท่องเที่ยวไปยัง ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา (ท้องฟ้าจำลอง) และ Sea Life Bangkok Ocean World ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน ภายใต้กิจกรรม “หนูด่วนชวนน้อง ท่องบีทีเอส”

คุณคชาชาญ มงคลเจริญ ผู้ช่วยประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)  เผยว่า กลุ่มบริษัทบีทีเอสเราให้ความสำคัญด้านความรับผิดชอบต่อสังคมมาอย่างต่อเนื่องทั้งด้านส่งเสริมคุณภาพชีวิตการพัฒนาชุมชนสร้างโอกาสในเรื่องของภาคการศึกษา สุขภาพ และผู้ด้อยโอกาส ผ่านการจัดทำโครงการ CSR ต่างๆที่เข้ามาเติมเต็มให้กับเยาวชน อาทิ โครงการคลินิกลอยฟ้า โครงการสถานีส่งความสุข จากชาวบีทีเอส กรุ๊ปฯ และการมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนโครงการประชารัฐอาทิ สนับสนุนการจัดทำลานตะวันยิ้ม สวนลุมพินี เพื่อเป็นศูนย์กลางด้านการสร้างสุขภาพที่ดีของประชาชนชาวไทย

สำหรับกิจกรรมหนูด่วนชวนน้อง ท่องบีทีเอสจัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2556โดยปักหมุดการดำเนินการเพื่อให้น้องๆ ได้เปิดโลกทัศน์ เชื่อมโยงโอกาสให้กับเยาวชนได้เข้ามานั่งรถไฟฟ้าเพื่อท่องเที่ยวและชมภาพของการพัฒนาในชุมชนเมือง ซึ่งจากการสอบถามความรู้สึกของน้องๆ ทั้ง 7 ราย ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า รู้สึกดีใจและประทับใจกับการท่องเที่ยวในวันนี้ โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานของไทยมีความทันสมัยและสวยงาม

ขณะที่ทางผู้ปกครองของครอบครัว คุณเซิกและคุณเพ ผู้ปกครองของน้องไต เผยว่า โครงการหัวใจไร้พรมแดนได้ให้ชีวิตใหม่กับลูกของตน รวมทั้งยังเสริมสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับครอบครัวในการนั่งรถไฟฟ้าบีทีเอสชมเมือง โดยความเห็นดังกล่าวสอดรับกับความเห็นของ ครอบครัว คุณโบรัชและคุณซกเลี้ยง ผู้ปกครองของน้องโนเรน ซึ่งเผยว่า การผ่าตัดหัวใจในครั้งนี้ช่วยทำให้ลูกของตนกลับมามีความสุขอีกครั้ง รวมทั้งการเดินทางท่องเที่ยวด้วยรถไฟฟ้าบีทีเอสเป็นโอกาสที่ดีและเป็นความทรงจำที่ไม่อาจลืมเลือน

“ความร่วมมือระหว่างโครงการหัวใจไร้พรมแดน และ โครงการสถานี ส่งความสุขจากชาวบีทีเอส กรุ๊ปฯ จะดำเนินการอย่างตือเนื่องเพื่อให้น้องๆผู้ซึ่งถือเป็นอนาคตของชาติและภูมิภาคอาเซียนได้มีคุณภาพชีวิที่ดีขึ้น สุขภาพแข็งแรง และยังได้เปิดโลกทัศน์สู่การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆนอกห้องเรียน อันนำมาสู่การกลับไปพัฒนาตัวเอง สังคม ประเทศชาติและภูมิภาคอาเซียนต่อไป” คุณคชาชาญกล่าวทิ้งท้าย

2 IMG_6805 IMG_6814 IMG_6845 IMG_6860 IMG_6885 IMG_6908 IMG_6917 IMG_6957 IMG_7020 IMG_7171 (1) IMG_7193 IMG_7198