'สยามพารากอน' รับคืนภาษีในเมือง

20 ธ.ค. 2561 | 02:42 น.
'สยามพารากอน' เปิดบริการ Downtown VAT Refund for Tourist ชั้น G หน้าศูนย์ฯ ชี้! พร้อมให้บริการทัวริสต์ มั่นใจกระตุ้นนักท่องเที่ยวมาไทยและช็อปปิ้งเพิ่ม

การเปิดให้บริการเคาน์เตอร์คืนภาษีในเมืองสำหรับนักท่องเที่ยว หรือ Downtown VAT Refund for Tourist เพื่อเป็นจุดรับคืนภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติมาขอรับคืนภาษี และเมื่อได้รับคืนเป็นเงินสดก็สามารถนำเงินนั้นกลับมาจับจ่ายใช้สอยได้ทันที อำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว และยังช่วยเพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการและทำให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเมืองไทยมากขึ้น


SPW_4468 (1)

แม้จะเป็นช่วงทดลองดำเนินการ Downtown VAT Refund for Tourist เป็นระยะเวลา 6 เดือน แต่ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญที่จะใช้อ้างอิงและเปิดให้บริการต่อเนื่องในระยะยาว ดังนั้น ผู้ได้สิทธิ์เป็นตัวแทนดำเนินการจึงมีความสำคัญ โดยก่อนหน้านี้กรมสรรพากรได้แต่งตั้ง บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด เป็นผู้ให้บริการใน 3 จุด ได้แก่ ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น สาขาลิโด้, ผดุงด้าว (เยาวราช) และแบงค์ค็อก ไนท์บาซาร์ ขณะที่ บริษัท แวต รีฟันด์ เซ็นเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด บริษัทร่วมทุนจากผู้ประกอบการค้าปลีกรายใหญ่เพื่อดำเนินการขอเป็นตัวแทน ได้ยื่นอุทธรณ์พร้อมกับยื่นใบสมัครใหม่ หลังจากที่กรมสรรพากรเปิดรับรอบใหม่ จนที่สุดได้รับการแต่งตั้งเป็นตัวแทนให้บริการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับนักท่องเที่ยวในเมือง

 

[caption id="attachment_362836" align="aligncenter" width="372"] ชาญชัย เชิดชูวงศ์ธนากร ชาญชัย เชิดชูวงศ์ธนากร[/caption]

โดยบริษัท แวต รีฟันด์ เซ็นเตอร์ฯ ได้เป็นตัวแทนคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม จำนวน 5 แห่งทั่วกรุงเทพฯ ได้แก่ สยามพารากอน, เซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัล ชิดลม, โรบินสัน สุขุมวิท และดิ เอ็มโพเรียม โดย นายชาญชัย เชิดชูวงศ์ธนากร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด หนึ่งในผู้ร่วมจัดตั้ง บริษัท แวต รีฟันด์ เซ็นเตอร์ฯ เปิดเผยว่า สยามพารากอนเป็นหนึ่งในสถานที่จุดให้บริการคืนภาษีในเมืองสำหรับนักท่องเที่ยว มีความพร้อมและมั่นใจในการเปิดให้บริการอย่างเต็มที่ โดยจุดให้บริการจะตั้งอยู่ชั้น G บริเวณฝั่งด้านหน้าศูนย์ใกล้กับจุดขึ้นลงสถานีรถไฟฟ้า BTS และจุดจอดรถแท็กซี่ เป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวได้อย่างสูงสุด

"เพื่อให้บริการแก่นักท่องเที่ยวที่มาจับจ่ายภายในสยามพารากอนและนักท่องเที่ยวทั่วไป จุดที่ให้บริการจึงต้องเน้นอำนวยความสะดวก รวมทั้งเตรียมพนักงานที่มีความรู้ ความสามารถ ผ่านเรียนรู้ระบบและการทำเอกสารที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกรมสรรพากรมาคอยให้บริการด้วย"


SPW_4476 (1)

ทั้งนี้ ในย่านสยามถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวและช็อปปิ้งอันดับ 1 ในใจนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยมีผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่ รายย่อย และเอสเอ็มอีจำนวนมาก มีพื้นที่รีเทลกว่า 2 ล้านตารางเมตร มีโรงแรมกว่า 20 แห่ง รวมกว่า 3,000 ห้อง มีสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสที่เชื่อมต่อ 3 สถานีทั้งสยาม สนามกีฬาแห่งชาติ และราชเทวี ทำให้นักช็อปทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาจับจ่ายจำนวนมาก โดยในศูนย์การค้ากลุ่มวันสยาม ได้แก่ สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ พบว่า มีลูกค้าเข้ามาจับจ่าย 4-5 แสนคนต่อวัน ซึ่งจากสถิติการยื่นแบบคำร้องขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับนักท่องเที่ยว หรือ ภ.พ. 10 ในปี 2560 พบว่า มีใบ ภ.พ. 10 จากร้านค้าและพื้นที่ค้าปลีกในสยามพารากอน 3.42 แสนใบต่อปี หรือเฉลี่ย 938 ใบต่อวัน


Downtown VAT Refund for Tourist Room at Siam Paragon

นายชาญชัย กล่าวอีกว่า มาตรการนี้จะเป็นข่าวดีสำหรับนักท่องเที่ยวและสามารถกระตุ้นการตัดสินใจให้เดินทางมาท่องเที่ยวและช็อปปิ้งในประเทศไทย ส่งผลให้ปริมาณนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทยมีจำนวนเพิ่มขึ้นและบ่อยขึ้นอย่างแน่นอน

หน้า 36 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,428 ระหว่างวันที่ 20-22 ธันวาคม 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว