ระบบ "เสียงเตือนภัย" มาแรง "พิโค เทคโนโลยี" เดินแผนปี 62 ดันยอด 100 ล้าน

20 ธ.ค. 2561 | 02:42 น.
"พิโค เทคโนโลยี" เผยกลยุทธ์ทำตลาด เพิ่มรูปแบบของผลิตภัณฑ์ในการให้บริการไปสู่ระบบเตือนภัยด้วยเสียง พร้อมเพิ่มฝ่ายขาย หวังเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น ช่วยสร้างรายได้ 100 ล้านบาท ในปี 62 ชูจุดเด่นการให้บริการจากทีมงานที่เชี่ยวชาญ

นายประพิน แสงเงิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท พิโค เทคโนโลยี เวิลด์ จำกัด ผู้ให้บริการระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ภายในโรงงานอุตสาหกรรมและอาคารอัตโนมัติ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
ว่า การดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาดในระยะต่อไปของบริษัท จะมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มผลิตภัณฑ์ให้เกิดความหลากหลาย โดยการนำระบบเสียงเข้ามาให้บริการเพิ่มเติม เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าเลือกนำไปติดตั้งใช้งานให้เหมาะกับสถานที่ ซึ่งจะนำไปสู่การขยายฐานลูกค้าใหม่ที่กว้างขวางมากยิ่งขึ้น


17X

นอกจากนี้ บริษัทจะมีการเพิ่มจำนวนของบุคลากรทางด้านฝ่ายขาย หรือ เซลส์ ให้มีจำนวนมากขึ้นกว่าที่ผ่านมา เนื่องจากในปัจจุบันบริษัทมีฝ่ายขายอยู่เพียง 3 คนเท่านั้น ทำให้ไม่สามารถตั้งเป้าหมายยอดขายของบริษัทในระดับที่สูงขึ้นได้ โดยยอดขายอยู่ในระดับที่ทรงตัวมาแล้วเป็นเวลานาน เพราะฉะนั้น บริษัทจึงต้องการเพิ่มกลยุทธ์ทางด้านดังกล่าว เพื่อให้บริการเข้าถึงลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น

"ต้องยอมรับว่า ธุรกิจดังกล่าวหาบุคลากรได้ยากมาก เพราะเป็นธุรกิจที่ค่อนข้างเฉพาะ หากบริษัทสามารถเพิ่มบุคลากรและเพิ่มผลิตภัณฑ์ได้ ก็จะทำให้ตั้งเป้าหมายทางด้านรายได้ให้เติบโตมากขึ้นได้ เพราะที่ผ่านมา รายได้ของบริษัทค่อนข้างที่จะทรงตัวจากข้อจำกัดดังกล่าว"


16X

นายประพิน กล่าวต่อไปอีกว่า จากการดำเนินกลยุทธ์ดังกล่าว เชื่อว่าจะทำให้รายได้ของบริษัทเติบโตขึ้นไปได้ถึงหลัก 100 ล้านบาท ในปี 2562 จากเดิมที่บริษัทจะมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 60-70 ล้านบาท ซึ่งเป็นระดับที่ทรงตัวมาโดยตลอด เป็นไปตามกำลังความสามารถของบุคลากรและผลิตภัณฑ์ที่บริษัทมีอยู่

สำหรับจุดเด่นในการให้บริการของบริษัทนั้น อยู่ที่การดำเนินการในรูปแบบของการปรับปรุงระบบ โดยอาศัยการที่บริษัทมีผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในสต๊อกที่พร้อมจะเข้าไปปรับปรุงระบบให้สามารถทำงานได้จริง เนื่องจากลูกค้าที่ติดตั้งระบบส่วนใหญ่จะไม่รู้ และเข้าใจว่า การทำงานของระบบแจ้งเตือนเป็นอย่างไร ซึ่งสุดท้ายก็ปล่อยให้ระบบเสีย เพราะมีผู้ที่รู้และเข้าใจระบบจริง ๆ อยู่ไม่มากในประเทศไทย

บริษัทยังมุ่งเน้นเรื่องของคุณภาพในการให้บริการ พร้อมทั้งการให้ข้อมูลที่แท้จริงกับลูกค้าในเรื่องของระบบการทำงานของอุปกรณ์ เนื่องจากเมื่อก่อนระบบดังกล่าวเหล่านี้นอกจากวิศวกรแล้ว ลูกค้าจะไม่รู้ข้อมูลเลย แต่บริษัทได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการ โดยจะให้ข้อมูลกับลูกค้าทั้งหมดอย่างเปิดเผย


15X

ด้านหลักคิดในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จนั้น อยู่ที่คุณภาพในการให้บริการ โดยบริษัทมีทีมวิศวกรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการแนะนำลูกค้าเกี่ยวกับการใช้งานระบบเตือนภัยและวิธีในการแก้ปัญหา พร้อมทั้งช่วยคิด ออกแบบ และแนะนำโปรเจ็กต์เป็นโครงการ ซึ่งบริการของบริษัทจะไม่ได้มีเพียงแค่ไฟเตือนภัยเท่านั้น แต่จะมีเรื่องของระบบเสียงเตือนภัยให้ผู้ที่อยู่ในอาคาร หรือ โรงงานได้อพยพด้วย

"การปรับปรุงระบบเป็นแนวทางที่บริษัทมีความชำนาญ จากประสบการณ์ในการทำงาน บริษัทรู้ว่าจะต้องวางระบบอย่างไรให้ลูกค้าได้ประโยชน์มากที่สุด ด้วยคุณสมบัติทั้งหมดที่บริษัทมี ส่งผลให้บริษัทได้รับการยอมรับจากลูกค้า และนำไปสู่ผลสำเร็จของธุรกิจในที่สุด"


14X 13X

อนึ่ง จุดเริ่มต้นในการทำธุรกิจของ บริษัท พิโค เทคโนโลยีฯ มาจากการที่มีประสบการณ์ทำงานทางด้านดังกล่าวมาก่อนกับบริษัทแห่งหนึ่งในการวางระบบให้กับรถไฟฟ้าบีทีเอส (BTS) ซึ่งจากจุดดังกล่าวทำให้มองเห็นว่า ในช่วงปี 2535-2536 วิศวกรในประเทศไทยที่รู้เรื่องระบบดังกล่าวเหล่านี้มีน้อยมาก โดยจากองค์ความรู้ที่มีในการทำงาน ประกอบกับเห็นช่องว่างในการทำตลาด จึงเลือกนำความรู้ความเชี่ยวชาญที่มีมาต่อยอดให้กลายเป็นธุรกิจ และเปิดบริษัทขึ้นมาเพื่อให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2543

หน้า 13 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3428 วันที่ 20-22 ธันวาคม 2561



โปรโมทแทรกอีบุ๊ก