Penguint ขับเคลื่อนทราเวลเอเยนซี

22 ธ.ค. 2561 | 11:57 น.
ปั้นแพลตฟอร์ม สร้างอีโคซิสเต็มการเดินทาง

จากจุดเริ่มต้น ที่มีแฟนเพจอยู่กว่า 4 แสนคน ได้ผลักดันให้ “กิตติกร กรรณเลขา” กรรมการผู้จัดการ
บริษัท เอเชีย วัน คลิก จำกัด หรือ AOC และผู้ร่วมก่อตั้งอีก 3 คน ช่วยกันพัฒนาสร้างแพลตฟอร์มที่รวบรวมตั๋วเครื่่องบินราคาดีจากเหล่าทราเวลเอเยนซีคนไทยที่ยังขาดเครื่องมือออนไลน์ในการทำตลาด มาไว้บนแพลตฟอร์มของพวกเขา ที่ชื่อว่า “Penguint” เพื่อสร้างโอกาสในการขาย ให้สามารถแข่งขันกับบรรดายักษ์ใหญ่ออนไลน์จากต่างประเทศ แม้ว่าปัจจุบัน จะยังไม่สามารถเทียบเคียงกับรายใหญ่ๆ ทั้งหลายได้ แต่ก็ถือเป็นการสร้างโอกาสทางการตลาดที่ดีให้กับทราเวลเอเยนซีเมืองไทย ซึ่งปัจจุบัน “Penguint” มีคน register ผ่านแล้วกว่า 9 หมื่นคน

“คุณหนุ่ม - กิตติกร” เล่าว่า จากประสบการณ์ที่ทำซอฟต์แวร์ให้กับทราเวลเทคโนโลยี หรือระบบจองตั๋วเครื่องบินของอะมาดิอุส (Amadeus) มากว่า 10 ปี ทำให้เขาได้พบว่า มีผู้เล่นรายใหญ่จากต่างประเทศมากมาย ที่เป็นผู้ให้บริการช่องทางการขายตั๋วเครื่องบินและที่พักออนไลน์ (Online Travel Agents : OTA) ที่เข้ามาทำตลาดในไทย และมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว ในขณะที่ทราเวลเอเยนซีคนไทยกลับต้องปิดตัวลง เนื่องจากไม่สามารถแข่งขันได้ เขาและเพื่อนจึงช่วยกันคิดแพลตฟอร์ม Penguint ขึ้นมาทำหน้าที่รวบรวมโปรดักต์ หรือตั๋วเครื่องบินราคาดีๆ เอาเข้ามาวางขายในแพลตฟอร์มนี้

611211 340 (43)

“เป็นการสร้างอีกช่องทางขายให้กับทราเวลเอเยนซี่ไทย แล้วลิงก์ทราเวลเอเยนซีพวกนั้น มาอยู่บนแพลตฟอร์ม แล้วเราก็ช่วยเขาขาย โดยเราไม่ได้แข่งกับพวกโอทีเอ แต่เป็นการเน้นบริการให้กับลูกค้า ซึ่งเป็นแนวทางของทราเวลเอเยนซีไทยที่ทำกันอยู่แล้ว เพียงแต่เรานำมาผูกโยงเข้ากับเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้า”
จากการที่คลุกคลีและศึกษาตลาดมาระยะหนึ่งทำให้ “คุณหนุ่ม” พบว่า คนเดินทางไม่ได้แค่ต้องการตั๋วราคาถูก แต่เขาต้องการบริการที่เชื่อถือได้ คนกลุ่มนี้ต้องการบริการจากพนักงาน (personal service) ทั้งการจอง การเปลี่ยนตั๋ว การเลื่อนไฟลต์ หรือบริการอื่นๆ เมื่อเขาเกิดปัญหา ซึ่งลูกค้าของ Penguint สามารถรับบริการได้ในทุกช่องทาง ทั้งการแชต การไลน์ผ่านแอพพลิเคชัน ดังนั้น เบื้องหลังการทำงานของ Penguint จึงเป็นการผสมผสานระหว่างคนและเทคโนโลยี AI

Penguint มีพนักงานประมาณ 15 คน ให้บริการเกือบ 24 ชม. ควบคู่กับเทคโนโลยีที่จะคอยซัพพอร์ตข้อมูลต่างๆ ให้กับลูกค้า และในระยะยาว Penguint คือ การทำงานร่วมกันระหว่างคนและเอไอผสมกัน  สาเหตุที่เป็นเช่นนั้น เพราะเอไอไม่มีอารมณ์ ในขณะที่บริการของ Penguint คือ การบริการเพื่อสร้างอารมณ์ ความรู้สึก ในการเดินทางที่ดีให้กับลูกค้า...แต่ถ้า Emotional มากเกินไป ก็อาจเกิดปัญหา เราก็เลยต้องเอาเอไอมาบาลานซ์กัน เอไอจะมาตอบคำถามบางคำถาม ที่ไม่ต้องใช้ Emotional ตอบอะไรที่เป็นข้อมูล ข้อเท็จจริง เช่น ราคา โปรโมชัน ส่วนคนจะทำหน้าที่ให้ข้อมูลด้านอารมณ์ เช่น อากาศดีไหม ควรไปท่องเที่ยวในช่วงนี้ไหม โดยคนจะเข้ามาทำหน้าที่ปิดการขาย

หลังจากเปิดบริการได้ประมาณ 2 ปี Penguint เติบโตเป็น 100% และยังมีแผนที่จะขยายตัวต่อ โดยปลายเดือนธันวาคมนี้ แพลตฟอร์มของ Penguint จะเปิดให้บริการที่ฮ่องกง และยังเตรียมขยายไปประเทศอื่นๆ ในอาเซียน นอกจากการขยายพื้นที่บริการแล้ว เขายังเตรียมเปิดบริการใหม่ๆ เช่น การสร้างแพลตฟอร์มพร้อมบริการซัพพอร์ตระบบให้กับผู้สนใจระบบแชตบอต ที่ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ทราเวลเอเยนซี ซึ่งจากการพิสูจน์ของ Penguint เอง พบว่า การมีแชตบอตสำหรับคนไทย ถือว่าได้ผลดีมาก ทำให้สามารถเพิ่มยอดขายภายในเดือนเดียวได้ถึง 250% และเขายังเตรียมขยายกลุ่มเป้าหมายในเมืองไทย จากคนทั่วไปสู่เป้าหมายองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน

เมื่อถามถึงวิธีการทำงาน “คุณหนุ่ม” บอกว่า แน่นอนย่อมมี ความขัดแย้ง มีเรื่องที่คิดเห็นไม่ตรงกัน แต่ด้วยความเป็นสตาร์ตอัพทุกอย่างสามารถทดสอบได้ ดังนั้น เมื่อมีความเห็นที่แตกต่าง พวกเขาจะไม่ด่วนสรุป แต่จะใช้วิธีการทดสอบ และหลายๆ ครั้ง ความขัดแย้งหรือความคิดเห็นที่แตกต่างนั้น ก็จะสร้างให้เกิด อินโนเวชัน ที่สามารถนำมาใช้งานได้ดี...เมื่อไม่เชื่อ เราจะไม่ปิด แต่จะเทสต์ในสิ่งที่อีกคนหนึ่งเชื่อ และเมื่อได้เทสต์แล้ว เราก็จะไม่ติดใจ ทั้งๆ ที่ตอนแรกเราอาจคิดว่าสิ่งนั้นมันไม่น่าจะเวิร์ก แต่เมื่อได้ลองทำดู มันอาจจะเวิร์กก็ได้ ความขัดแย้งคือสิ่งที่ทำให้เราได้พบอินโนเวชันใหม่ๆ ตลอด

ด้วยความที่ไม่ปิดกั้น และพร้อมที่จะทดลองทำ ทำให้ Penguint เติบโตอย่างรวดเร็ว แต่ “คุณหนุ่ม” ยังบอกว่า ตอนนี้ Penguint ยังถือว่าเล็กมากๆ เส้นทางสู่เป้าหมายการเป็น อีโคซิสเต็มสำหรับธุรกิจการเดินทางยังอีกยาวไกล ซึ่งวันนี้ ในฐานะนักพัฒนาและนักคิดระบบ เขาอาจจะได้สร้างซิสเต็มให้กับบรรดาโอทีเอรายใหญ่จากต่างประเทศก็เป็นได้ ใครจะไปรู้

หน้า 26-27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ฉบับที่ 3,428 วันที่  20-22 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว