"เซ็นทรัลทำ" ร่วมมูลนิธิชัยพัฒนา สนับสนุนผลิตภัณฑ์ "ทรัพย์-ปัน" ผลักดันเกษตรกรรมยั่งยืน

23 ธ.ค. 2561 | 02:20 น.
จากแนวคิดการช่วยเหลือสังคมของ "กลุ่มเซ็นทรัล" ซึ่งประกาศแนวทางชัดเจนในการสร้างสังคมยั่งยืน ภายใต้โครงการ "เซ็นทรัลทำ" ไปเมื่อ ส.ค. 2561 ด้วยเจตนารมณ์ในการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างชุมชน และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งกับพนักงานและสังคม โครงการได้เดินหน้าต่อเนื่อง โดยล่าสุด ได้ร่วมมือกับ "มูลนิธิชัยพัฒนา" สนับสนุนช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าเกษตร ตรา "ทรัพย์–ปัน" ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อและตราสัญลักษณ์ สำหรับจำหน่ายผลิตผลทางการเกษตรและผลิตภัณฑ์แปรรูปของโครงการและกลุ่มเกษตรกรเครือข่ายโครงการชัยพัฒนา

09.
ครั้งนี้กลุ่มเซ็นทรัลได้ร่วมสนับสนุนช่องทางจัดจำหน่ายผลผลิต ภายใต้ตรา "ทรัพย์-ปัน" อาทิ คะน้า ผักสลัด เรดโอ๊ก กะหลํ่าปลี หน่อไม้ฝรั่ง เห็ดหูหนู และอื่น ๆ โดยล่าสุด ได้เปิดตัวข้าวเพื่อสุขภาพ "ข้าวพิษณุโลก 80" และจะเริ่มวางจำหน่ายในท็อปส์ 6 สาขา ตั้งแต่เดือน ม.ค. 2562 ได้แก่ ท็อปส์ ใน จ.เชียงใหม่ 5 สาขา และเชียงราย 1 สาขา และยังมีแผนขยายช่องทางการจำหน่ายผ่านท็อปส์ออนไลน์และท็อปส์สาขาในกรุงเทพฯ อีกด้วย

"บุษบา จิราธิวัฒน์" รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า มีแผนที่จะช่วยทำประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับคุณภาพและสรรพคุณของข้าวพิษณุโลก 80 ซึ่งเหมาะกับผู้ที่ใส่ใจสุขภาพ และผู้ควบคุมปริมาณนํ้าตาลในอาหาร เช่น โรคเบาหวานและโรคอ้วน เนื่องจากมีค่าดัชนีนํ้าตาล (Glycemic Index - GI) ปานกลาง-ตํ่า เพียง 59.5 เมื่อเทียบกับพันธุ์ข้าวขาวดอกมะลิ 105 ที่มีค่าดัชนีนํ้าตาลมากกว่า 69 จัดจำหน่ายในรูปแบบข้าวขาว บรรจุแพ็กละ 1 กก. และ 2 กก. และข้าวกล้อง บรรจุแพ็กละ 1 กก. ภายในเดือน ม.ค. 2562 โดยกลุ่มเซ็นทรัลมีแผนรับซื้อข้าวทั้งหมด ซึ่งในล็อตแรกมีจำนวน 15 ตัน


22.

"ขณะนี้ เรากำลังให้ท็อปส์ดูเรื่องนโยบายโลจิสติกส์ ที่จะรับส่งสินค้าเกษตรกรเหล่านี้พ่วงเข้าไปด้วย อย่างน้อยข้าวพิษณุโลก 80 จะต้องมีวางขายในสาขาของท็อปส์ที่กรุงเทพฯ ตามนโยบายของเราที่ต้องการสนับสนุนและคัดเลือกสินค้าคุณภาพให้กับผู้บริโภคอย่างทั่วถึง และเราจะโปรโมตให้คนรู้ว่า พันธุ์ข้าวพิษณุโลก 80 ดีอย่างไร"

"อนุตรา วรรณวิโรจน์" ผู้อำนวยการโครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาเกษตรกรรมบนพื้นที่สูงของมูลนิธิชัยพัฒนา กล่าวว่า ได้ส่งเสริมให้กลุ่มเกษตรกรเครือข่ายโครงการ จำนวน 14 ครัวเรือน ปลูกข้าวพันธุ์พิษณุโลก 80 บนพื้นที่ 42 ไร่ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่สนับสนุนให้ปลูกข้าวสายพันธุ์นี้ในภาคเหนือ จากเดิมที่ปลูกแค่ข้าวสายพันธุ์หอมมะลิ 105 และข้าวไรซ์เบอร์รี่ ซึ่งมีปริมาณค่อนข้างมากในตลาดอยู่แล้ว

"โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาเกษตรกรรมบนพื้นที่สูง" ของมูลนิธิชัยพัฒนา ตั้งอยู่บนพื้นที่ต้นนํ้าลำนํ้าใจ ซึ่งเป็นต้นนํ้าสายสำคัญของแม่นํ้าฝาง เราจึงมีความมุ่งมั่นที่จะอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่อย่างยั่งยืน โดยโครงการได้ดำเนินการทำการเกษตรในระบบอินทรีย์แบบครบวงจร แต่เนื่องจากในพื้นที่ดังกล่าวเกษตรกรไม่สามารถทำเกษตรในระบบอินทรีย์ได้ 100% เนื่องจากพื้นที่เกษตรกรรมเป็นพื้นที่เปิด ไม่สามารถจำกัดสารปนเปื้อนได้หมด แต่ทางมูลนิธิก็พร้อมสนับสนุนและผลักดันให้เกษตรกรเข้าสู่ระบบ GAP (Good Agricultural Practice) หรือ การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืช โดยได้เริ่มทดลองกับการปลูกข้าวพันธุ์พิษณุโลก 80 ในพืชที่ 42 ไร่ ของเกษตรกร และยังสนับสนุนให้เกษตรกรอื่น ๆ เข้าร่วมต่อไป

หน้า 28 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,428 วันที่ 20-22 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ติดตามฐาน