'โคเบลโก้' รับอานิสงค์อีอีซีบูม! ผลิตเพิ่ม-วางแผนครึ่งหลังปี 62 ส่งออกต่างประเทศ

17 ธ.ค. 2561 | 09:58 น.
'โคเบลโก้' ผู้นำเหล็กลวดเกรดพิเศษ ตั้งเป้าปีหน้าผลิตเพิ่มถึง 3.5 แสนตัน/ปี รับอานิสงค์อีอีซีบูม อุตฯยานยนต์ขยายลงทุนเพิ่ม วางแผนครึ่งหลังปี 62 ส่งออกต่างประเทศพุ่งเป้าอินโดฯ มาเลย์ เวียดนาม และจีน ยันแข่งขันราคาได้ เหตุต่ำกว่านำเข้าจากต่างประเทศ

นายมาซาทาคะ ชิโมซึซะ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โคเบลโก้ มิลล์คอน สตีล จำกัด หรือ KMS ผู้ผลิตและจำหน่ายเหล็กลวดและเหล็กลวดเกรดพิเศษ เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทมีกำลังการผลิต 160,000 ตัน/ปี ส่วนใหญ่กว่า 70% เป็นการผลิตเหล็กเหล็กลวดเกรดธรรมดา และราว 20-30% เป็นการผลิตเหล็กลวดเกรดพิเศษ โดยปีหน้าตั้งเป้าขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 350,000 ตัน/ปี พร้อมกับการเพิ่มสัดส่วนการผลิตเหล็กลวดเกรดพิเศษกว่า 30% หรือประมาณ 10,000 ตัน/เดือน และคาดว่าจะสามารถขยายกำลังการผลิตเป็น 400,000 ตัน/ปี ได้ภายในปี 2563

 

[caption id="attachment_362485" align="aligncenter" width="377"] มาซาทาคะ ชิโมซึซะ มาซาทาคะ ชิโมซึซะ[/caption]

ทั้งนี้ KMS เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท มิลล์คอน สตีล จำกัด (มหาชน) และบริษัท โกเบ สตีล จำกัด ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเหล็กลวดเกรดพิเศษรายแรกและรายเดียวในประเทศไทย จากในอดีตนำเข้าจากต่างประเทศ 100% โดยลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ อาทิ ยางรถยนต์ เครื่องยนต์ สปริง น็อต สกรู โชคอัพ Suspension เป็นต้น

"ในปีนี้โดยหลัก ๆ แล้ว การผลิตของบริษัทยังเป็นเหล็กลวดเกรดธรรมดา สำหรับเหล็กลวดเกรดพิเศษได้ผลิตและส่งให้ลูกค้าทดลองสินค้าแล้วเฉลี่ย 3,000 ตัน/เดือน ซึ่งนับว่าได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี บริษัทฯ จึงได้มีแผนที่ขยายสัดส่วนการผลิตเหล็กลวดเกรดพิเศษเพิ่มขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศอาเซียน อินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม เป็นต้น รวมถึงประเทศจีน ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาตลาดและความเป็นไปได้"


เหล็ก3

สำหรับภาพรวมการแข่งขันในธุรกิจเหล็กลวดเกรดพิเศษ นายมาซาทาคะ กล่าวว่า เนื่องจากบริษัทเป็นผู้ผลิตเพียงรายเดียวในประเทศไทย จึงไม่มีปัญหาด้านการแข่งขันราคาภายในประเทศ มีความได้เปรียบ และสามารถแข่งขันการนำเข้าเหล็กจากต่างประเทศในประเภทเดียวกัน เนื่องจากบริษัทสามารถผลิตและจำหน่ายได้ในราคาที่ต่ำกว่าการนำเข้า รวมทั้งบริษัทยังได้สิทธิประโยชน์ด้านภาษีจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) อีกด้วย ส่งผลให้บริษัทมีศักยภาพในการขยายกำลังการผลิตและตลาดได้อย่างเต็มที่


เหล็ก4

ประกอบกับการที่รัฐบาลมีนโยบายผลักดันโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC เพื่อดึงดูดการลงทุน สนับสนุนอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ ทำให้บริษัทได้รับประโยชน์จากทางผู้ผลิต อุตสาหกรรมยานยนต์ขยายการลงทุนมาลงในพื้นที่อีอีซีมากขึ้นด้วย

 

[caption id="attachment_362486" align="aligncenter" width="503"] นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเยี่ยมชมกระบวนการผลิต ที่จังหวัดระยองวันนี้(17ธ.ค.2561) นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเยี่ยมชมกระบวนการผลิต ที่จังหวัดระยองวันนี้(17ธ.ค.2561)[/caption]

อนึ่ง บริษัท โคเบลโก้ มิลล์คอน สตีล จำกัด บริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท มิลล์คอน สตีล จำกัด (มหาชน) ผู้ชำนาญในการผลิตเหล็ก และเป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำของประเทศไทยที่ใช้เทคโนโลยีผลิตเหล็กที่คำนึงถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและคุณภาพเหล็กที่ได้มาตรฐาน และบริษัท โกเบ สตีล จำกัด ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของประเทศญี่ปุ่น มีความชำนาญในการผลิตเหล็กเกรดพิเศษ เพื่อจำหน่ายให้กับบริษัทยานยนต์ชั้นนำ ทุนจดทะเบียน 2.83 พันล้านบาท เงินลงทุน 6.79 พันล้านบาท เริ่มดำเนินการผลิตเหล็กลวดเกรดธรรมดาตั้งแต่ปี 2559 และเริ่มผลิตเหล็กลวดเกรดพิเศษในปี 2561

595959859