“พิเชฐ”ลงพื้นที่อุดร-หนองคายตรวจ“เน็ตประชารัฐ”

17 ธ.ค. 2561 | 09:05 น.
“ดีอี” ลงพื้นที่ภาคอีสาน จ.อุดรธานี – จ.หนองคาย ตรวจเยี่ยมจุดให้บริการเน็ตประชารัฐ พร้อมเปิดการอบรม “พัฒนาเครือข่ายเน็ตอาสาประชารัฐ” ขานรับนโยบายยุคไทยแลนด์ 4.0  เผยเป้าครอบคลุมหมู่บ้าน 2.4 หมื่นหมู่บ้าน ยกคุณภาพชีวิตประชาชน เปิดช่องทางค้าออนไลน์ท้องถิ่นบูม DSCF8194 ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า โครงการ เน็ตประชารัฐ เป็นหนึ่งในโครงการสำคัญของยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ของประเทศไทยภายใต้ การนำของรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มีนโยบายให้ประเทศไทยก้าวเข้าสู่ ประเทศแห่ง การพัฒนา หรือ ไทยแลนด์ 4.0 บนวิสัยทัศน์ มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน เพื่อขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านต่างๆให้ครอบคลุม ทุกมิติ และผลักดันให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่เข้าสู่ประเทศแห่งนวัตกรรมและเทคโนโลยี ซึ่งทาง กระทรวงดิจิทัลฯ ได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และสังคม ผลักดันให้เกิด โครงการยกระดับ โครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ หรือโครงการ “เน็ตประชารัฐ” ขึ้น เพื่อลด ความเหลื่อมล้ำ และสร้างโอกาสในการเข้าถึงโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และเทคโนโลยีดิจิทัล รวมทั้งการบริการของภาครัฐให้กับประชาชนในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ

“การดำเนินโครงการนี้ กระทรวงดิจิทัลฯ ได้มอบหมายให้บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดำเนินการขยายโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านสื่อสัญญาณสายเคเบิลใยแก้วนำแสง (Fiber Optic) ให้ครอบคลุมหมู่บ้านเป้าหมาย จำนวน 24,700 หมู่บ้าน และจัดให้มีจุดให้บริการอินเทอร์เน็ตแบบไร้สายโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายกับผู้ใช้บริการ หมู่บ้านละ 1 จุดให้บริการ และที่สำคัญมีการให้ความรู้แก่ประชาชน เพื่อพัฒนา เครือข่ายเน็ตอาสาประชารัฐควบคู่ด้วย ซึ่งการลงพื้นที่จังหวัดอุดรธานีและจังหวัดหนองคายในครั้งนี้ ได้มีการตรวจสอบคุณภาพการติดตั้งอุปกรณ์โครงข่ายพร้อมการให้บริการ Wi-Fi เน็ตประชารัฐแก่ประชาชน โดยบริษัทที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการให้บริการ โดยจะดำเนินการตรวจสอบทุกจุด ให้บริการเน็ตประชารัฐ 24,700 หมู่บ้านทั่วประเทศ

ทั้งนี้จะช่วยให้ประชาชนในพื้นที่ห่างไกล เข้าถึงข้อมูลข่าวสาร รวมถึงบริการออนไลน์ต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ภาครัฐได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน อันนำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน และเป็นการเปิดช่องทางค้าขายผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นออนไลน์ เพื่อเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจในชุมชน ซึ่งเป็นรากฐานต่อการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืนต่อไป 1544800885589 ด้านดร.บุญฤทธิ์ อดิพัฒน์  นักวิชาการคอมพิวเตอร์ ชำนาญการ สำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า กระทรวงฯ ได้วางระบบที่มีมาตรฐานระดับสากลคอยตรวจสอบและควบคุมคุณภาพ การให้บริการตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน พร้อมด้วยวิศวกรและเจ้าหน้าที่ของทีโอทีที่พร้อมปรับปรุงคุณภาพ การให้บริการให้ประชาชนพึงพอใจ และเพื่อให้เกิดความมั่นใจในคุณภาพการดำเนินโครงการเน็ตประชารัฐ กระทรวงฯ ได้จัดหาที่ปรึกษาเฉพาะด้านที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามาร่วมตรวจสอบคุณภาพการติดตั้ง อุปกรณ์ โครงข่ายและการให้บริการ Wi-Fi สาธารณะ ณ จุดบริการเน็ตประชารัฐทั้งหมด ขณะนี้กำลังเดินหน้าตรวจสอบ คุณภาพอย่างต่อเนื่อง จึงขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่ากระทรวงฯ จะเดินหน้าพัฒนาบริการ Wi-Fi เพื่อรองรับ ความต้องการของประชาชน และสำหรับคุณภาพการให้บริการ Wi-Fi สาธารณะ มีความพร้อมในการให้บริการ มากถึง 99% ทั้งนี้ หากประชาชนผู้ใช้บริการ Wi-Fi ท่านใดประสบปัญหาในการใช้บริการสามารถโทรหมายเลข 1111 กด 88 เพื่อแจ้งปัญหาหรือข้อสงสัยได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยจะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบภายใน 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาขน รัฐบาลได้เปิดโครงข่ายเน็ตประชารัฐให้ผู้ประกอบการ โทรคมนาคมทั่วไป เชื่อมต่อเพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงไปยังบ้านเรือนประชาชนได้อีกด้วย 1544800901092 ด้านนายศุภชัย  ปรีชาธีรศาสตร์ ที่ปรึกษา บริษัท FICT Group ที่กระทรวงฯ ว่าจ้างให้ตรวจสอบติดตาม ประเมินทรัพย์สินโครงการเน็ตประชารัฐ กล่าวว่า ปัจจุบันกำลังเร่งเดินหน้าดำเนินการ ตรวจสอบอุปกรณ์ เน็ตประชารัฐให้ถูกต้องตามสัญญา มีทะเบียนครุภัณฑ์ถูกต้อง รวมถึงตรวจสอบคุณภาพสัญญานอินเทอร์เน็ต เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงและใช้งานอินเทอร์เน็ตแบบไร้สาย ณ จุดให้บริการ ที่มีความเร็วไม่ต่ำกว่า 30 Mbps / 10 Mbps (Download/Upload) โดยปัจจุบันการตรวจสอบได้คืบหน้ากว่า 20% และคาดว่าจะตรวจสอบเสร็จ ภายในเดือนมีนาคม 2562 ซึ่งจะช่วยให้กระทรวงฯ มีความมั่นใจว่าโครงการเน็ตประชารัฐนั้น มีการติดตั้งที่ได้ คุณภาพมาตรฐานและประชาชนคนไทยมีโอกาสในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้อย่างสะดวกรวดเร็วมากขึ้น บาร์ไลน์ฐาน-16