'พาณิชย์' ดัน "SMEs ไทย" สู่ตลาดจีน

17 ธ.ค. 2561 | 08:39 น.
พาณิชย์ดัน "SMEs ไทย" สู่ตลาดจีน จับมือ Central JD Commerce และ JD Group เผย ไปสู่ตลาดออนไลน์จีนอย่างเป็นรูปธรรม ชี้! การสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ของจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และบริษัท เซ็นทรัล เจดี คอมเมิร์ซ จำกัด และเจดีกรุ๊ป ว่า เป็นความร่วมมือกันผลักดันการค้าไทยสู่ตลาดออนไลน์จีนอย่างเป็นรูปธรรมผ่านความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ได้แก่ การส่งเสริมและอำนวยความสะดวกทางการค้าให้กับผู้ประกอบการ SMEs ไทย ในการเพิ่มยอดขายสู่ช่องทางต่าง ๆ ของเจดีกรุ๊ป การจัดการอบรมเฉพาะทางที่เกี่ยวกับพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามแดน การจับคู่เจรจาธุรกิจให้กับผู้ขาย Thaitrade.com และผู้ซื้อจาก JD.com ฯลฯ


JD2

จากความร่วมมือนี้จะสามารถสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการไทยในการก้าวสู่ตลาดจีนได้เพิ่มขึ้น กับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีนที่ให้สิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีสำหรับการค้าออนไลน์ และกระแสความนิยมของผู้บริโภคชาวจีนต่อสินค้าคุณภาพจากต่างประเทศ ก็เป็นโอกาสที่สินค้าไทยคุณภาพสูงหลากหลายประเภทสามารถเจาะตลาดกลุ่มดังกล่าว รวมถึงเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้กับ SMEs ไทย และส่งเสริมการขายสินค้าไทย


JD3

ทั้งนี้ การสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ของจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี และช่องทางการเข้าตลาดจีนผ่านเจดีกรุ๊ปจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการไทยย่างมาก เนื่องจากเจดีกรุ๊ปเป็นผู้นำด้านการค้า อี-คอมเมิรซ์ ของประเทศ และเป็นผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ JD.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ในรูปแบบค้าปลีก (B2C) ขนาดใหญ่ของจีน มีผู้ใช้งานกว่า 300 ล้านราย มีศักยภาพในด้านการพัฒนาเทคโนโลยีทางการค้าที่ทันสมัย และการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาการขนส่งที่เป็นเลิศ โดยในปี 2560 มีรายได้กว่า 55.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยสินค้าที่ได้รับความนิยม ได้แก่ สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เสื้อผ้าแฟชั่น ของตกแต่งบ้าน สินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าสด ฯลฯ โดยกลุ่มสินค้าขายดีล้วนแล้วแต่เป็นกลุ่มสินค้าที่ไทยมีศักยภาพในการส่งออกทั้งสิ้น

ติดตามฐาน