ศาลแพ่งรับฟ้อง! กรณี 'ซีพี' ถูกกล่าวหาฮุบที่ดิน 4 พันไร่

16 ธ.ค. 2561 | 11:48 น.
ศาลแพ่งรับฟ้อง! กรณี 'ซีพี' ถูกกล่าวหาฮุบที่ดิน 4 พันไร่ รองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก เรียกค่าเสียหายกว่า 631 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 2561 ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ประทับรับสำนวนฟ้อง กรณีที่ บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด หรือ ซีพี ได้มอบอำนาจให้ นายบัญชา ปรมีศณาภรณ์ ทนายความ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง บริษัท ฐานเศรษฐกิจ จำกัด, นายชัยวัฒน์ วนิชวัฒนะ, บริษัท ฐานเศรษฐกิจ มัลติมีเดีย จำกัด, นายอมรเวช รุจาทรัพย์, นายบากบั่น บุญเลิศ, นางสาวกรรณิการ์ รุ่งกิจเจริญกุล และนายเอกพิทยา เอี่ยมคงเอก เป็นจำเลย รวม 7 คน ฐานละเมิดและขอให้ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหาย เป็นจำนวนเงิน 631,400,000 บาท โดยเป็นคดีหมายเลขดำที่ พ.3328/2561 พร้อมนัดชี้สองสถานวันที่ 14 มี.ค. 2562 เวลา 09.00 น.


DkJG8oVU4AABXNs

ทั้งนี้ เนื่องจากจำเลยทั้ง 7 คน ร่วมกันเสนอข่าวบิดเบือนจากความเป็นจริง โดยระบุหัวข้อข่าวว่า "ซีพียึดที่รัฐ 4 พันไร่ ฮือต้านธนารักษ์ประเคนที่ดินบางน้ำเปรี้ยวขึ้นเมืองใหม่" ซึ่งในข้อเท็จจริงโจทก์ไม่มีความเกี่ยวข้องกับที่ดินจำนวน 4 พันไร่ดังกล่าว

การเสนอข่าวดังกล่าวเป็นเหตุให้โจทก์เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง จากสังคมและประชาชนทั่วไป รวมทั้งยังส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์องค์กรและธุรกิจ โจทก์จึงได้ยื่นฟ้องต่อศาล

สำหรับโครงการอีอีซีในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรานั้น เป็นแผนยุทธศาสตร์ภายใต้ไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล ที่มีเป้าหมายหลัก คือ ส่งเสริมการลงทุน ยกระดับอุตสาหกรรมของประเทศ เพิ่มความสามารถแข่งขัน เพื่อทำให้เศรษฐกิจไทยเติบโตในระยะยาว และทำให้รายได้ประชากรต่อหัวใน 3 จังหวัด สูงขึ้นเป็น 21,000 ดอลลาร์/คน/ปี โดยส่วนใหญ่เป็นการร่วมลงทุนก่อสร้างท่าเรือ สนามบิน และรถไฟ

บาร์ไลน์ฐาน