กกต. ล็อกค่าใช้จ่ายผู้สมัคร ส.ส. 2 ล้าน พรรคการเมือง 10-70 ล้าน

16 ธ.ค. 2561 | 06:20 น.
กกต. กำหนด 3ประเด็นหารือพรรคการเมือง 19 ธ.ค. นี้ ค่าใช้จ่ายผู้สมัคร ส.ส. 2 ล้าน พรรคการเมือง 10-70 ล้าน หาเสียงโซเชียลแค่แจ้ง ปล่อยฟรี ถึง 6 โมงเย็น ก่อนวันเลือกตั้ง แต่ต้องไม่ปลุกระดม ใส่ร้ายเสียดสี ทำแตกแยกในชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมร่วมระหว่างพรรคการเมืองและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในวันที่ 19 ธ.ค. นี้ ทาง กกต. ได้กำหนดประเด็นหารือพรรคการเมืองใน 3 เรื่อง คือ ค่าใช้จ่ายของผู้สมัครและพรรคการเมืองในการหาเสียงเลือกตั้ง การหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ และการสนับสนุนการโฆษณาหาเสียง เพื่อที่จะนำความเห็นของพรรคการเมืองไปพิจารณาปรับปรุงร่างระเบียบ กกต. เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ส.ส. และร่างระเบียบ กกต.ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการสนับสนุนการโฆษณาหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส. ก่อนเสนอที่ประชุม กกต. ให้ความเห็นชอบและบังคับใช้ เมื่อ พ.ร.ฎ.การเลือกตั้ง ส.ส. มีผลใช้บังคับแล้ว


378348

ทั้งนี้ ร่างระเบียบทั้ง 2 ฉบับ เบื้องต้นที่สำนักงานฯ ยกร่างเสร็จแล้ว สาระสำคัญนอกจากเรื่องการติดป้ายหาเสียงของผู้สมัครพรรคการเมืองที่ กกต. กำหนดเป็น 3 ประเภท 1.ประกาศการโฆษณา ให้ผู้สมัครทำได้ขนาดกระดาษ A3 จำนวนไม่เกิน 10 เท่าของหน่วยเลือกตั้งในเขตนั้น


ไปรักษาชาติ_๑๘๑๒๑๖_0016

2.แผ่นป้ายการโฆษณาขนาด 1.30 ม.× 2.45 ม. ผู้สมัคร ทำได้ไม่เกิน 2 เท่าของจำนวนหน่วยเลือกตั้ง และพรรคทำได้ไม่เกิน 1 เท่าของจำนวนหน่วยเลือกตั้งในเขตที่พรรคส่งผู้สมัครแบบแบ่งเขต และระเบียบฯ ระบุ สามารถมีข้อความ รูป เช่น ชื่อสกุล รูป หมายเลขผู้สมัคร รูปคู่หัวหน้าพรรค บุคคลที่พรรคมีมติเสนอเป็นนายกฯ ข้อความอื่นเท่าที่จำเป็น โดยต้องติดประกาศและแผ่นป้ายในสถานที่ที่หัวหน้าส่วนราชการในเขตและตามกำหนด ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อประชาชนหรือยานพาหนะ กีดขวางการสัญจรการจราจร ซึ่งผู้สมัครและพรรคจะติดแผ่นป้ายนอกบริเวณที่กำหนดไม่ได้


ไปรักษาชาติ_๑๘๑๒๑๖_0047

3.ป้ายสนับสนุนการโฆษณา ส่วนนี้สำนักงาน กกต.จังหวัด จะดำเนินการจัดทำให้กับผู้สมัครทุกคนและพรรคในแต่ละเขตเลือกตั้งในจังหวัด โดยอาจจะเป็นป้ายไวนิล แผ่นผ้า จำนวน 2 ขนาด คือ ขนาดกระดาษ A4 และกระดาษ A3 ขนาดละ 1 เท่าของจำนวนหน่วยเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งนั้น โดยจะมีรายละเอียดชื่อผู้สมัคร เขตเลือกตั้งจังหวัด รูปถ่าย ชื่อโลโก้พรรคและข้อความรณรงค์ประชาสัมพันธ์การเลือกตั้ง ซึ่ง ผอ.กกต.จังหวัด จะขอความร่วมมือจากหน่วยงานรัฐหรือเอกชนในการสนับสนุนการติดตั้ง


127078

นอกจากนี้ ในเรื่องของการหาเสียงทางวิทยุและโทรทัศน์ของรัฐ กำหนดให้นับแต่ พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ใช้บังคับจนถึงก่อนวันเลือกตั้ง 2 วัน วิทยุ-โทรทัศน์ของรัฐต้องจัดสรรเวลาให้ทุกพรรคการเมืองออกอากาศโฆษณาข้อความสั้น ๆ เกี่ยวกับนโยบายพรรคอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ครั้งละไม่เกิน 30 วินาที และออกอากาศเพื่อแถลงนโยบายของพรรค พรรคละ 3 ครั้ง ครั้งละไม่เกิน 10 นาที หมุนเวียนจนกว่าจะครบทุกพรรค โดยพรรครับผิดชอบเนื้อหาการออกอากาศ ต้องไม่ใส่ร้าย เสียดสีบุคคลหรือพรรคการเมืองใด หรือขัดต่อความสงบเรียบร้อยศีลธรรมอันดี


67439

ขณะที่ สถานีวิทยุและโทรทัศน์สามารถเชิญพรรคการเมืองมาออกรายการเพื่อแสดงวิสัยทัศน์ อภิปรายเชิงนโยบายได้ รวมถึงเสนอรายการข่าว บทวิเคราะห์ได้ตามหลักวิชาชีพด้วยความเป็นกลาง แต่ห้ามผู้จัดรายการผู้ดำเนินรายการกระทำการอันเป็นคุณหรือโทษต่อผู้สมัครและพรรคการเมือง


S__55779418

ส่วนการโฆษณาหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ หัวหน้าพรรคต้องยื่นความประสงค์ต่อ กกต. ก่อน ไม่แจ้งถือว่าสละสิทธิ โดยพรรคต้องรับผิดชอบข้อมูลข้อความในการโฆษณา ซึ่งต้องไม่ขัดต่อกฎหมายความสงบเรียบร้อย ศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครอง หรือก่อให้เกิดความขัดแย้งแตกแยกระหว่างชนในชาติ ไม่ใช้ถ้อยคำก้าวร้าวหยาบคายปลุกระดม หากพบการกระทำดังกล่าว กกต. สามารถสั่งแก้ไข ลบ หรือระงับ ไม่ดำเนินการ กกต. สามารถลบได้เอง และการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์หาเสียงของพรรคทำได้จนถึงเวลา 18.00 น. ก่อนวันเลือกตั้ง 1 วัน


S__55779410

การจัดเวทีดีเบต กกต. จะจัดเวทีประชันนโยบายบริหารประเทศ กำหนดเป็น 3 กลุ่ม ตามจำนวนการส่งผู้สมัคร กลุ่ม 1 พรรคที่ส่งผู้สมัครตั้งแต่ 300-350 เขต กลุ่ม 2 พรรคที่ส่งผู้สมัครตั้งแต่ 200 ถึง 299 เขต และกลุ่ม 3 พรรคที่ส่งผู้สมัครน้อยกว่า 200 เขต บุคคลที่จะดีเบตอาจเป็นหัวหน้าพรรคหรือคนที่พรรคมีมติเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ทั้งนี้ยังไม่มีการกำหนดว่าจะเป็นการดีเบตสดหรือบันทึกเทปแล้วออกอากาศทางวิทยุโทรทัศน์

ส่วนค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งของผู้สมัคร แบบแบ่งเขต กกต. กำหนดเบื้องต้นคนละไม่เกิน 2 ล้านบาท ส่วนค่าใช้จ่ายของพรรคการเมือง กกต. เสนอคิดจากจำนวนการส่งผู้สมัครแบบแบ่งเขต 1-50 คน ไม่เกิน 10 ล้าน 51-100 คน ไม่เกิน 20 ล้าน 101-150 คน ไม่เกิน 30 ล้าน 201-250 คน ไม่เกิน 50 ล้าน 251-300 คน ไม่เกิน 60 ล้าน และ 301-350 คน ไม่เกิน 70 ล้าน

บาร์ไลน์ฐาน