นิด้าโพล | การรับรู้-ภาพลักษณ์ สนช. ในสายตา ปชช. ชี้! ดำเนินงานได้ดีแล้ว

16 ธ.ค. 2561 | 06:33 น.
ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ร่วมกับสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็น เรื่อง "การรับรู้ภาพลักษณ์ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติในสายตาประชาชน" ทำการสำรวจระหว่างเดือน ก.ค. - ส.ค. 2561 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ทั่วประเทศ กระจายทุกภูมิภาค โดยสรุปผลได้ ดังนี้

เมื่อถามว่า รู้จักหรือเคยได้ยินชื่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) หรือไม่ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่รู้จัก สนช. ร้อยละ 83.54 และไม่รู้จัก ร้อยละ 16.46 เมื่อเปรียบเทียบผลการสำรวจพบว่า ในปี 2561 ประชาชนรู้จักสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพิ่มขึ้นมากกว่าปี 2558


สนช.

เมื่อถามความคิดเห็นของประชาชนต่อการดำเนินงานของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ทั้ง 4 ด้าน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการดำเนินงานของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ด้านการส่งเสริมประชาธิปไตย ร้อยละ 84.50 มากที่สุด รองลงมา คือ ด้านการควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน ร้อยละ 82.50 ด้านการตรากฎหมาย ร้อยละ 82.00 และด้านการต่างประเทศ ร้อยละ 81.75

สำหรับความคิดเห็นต่อการดำเนินงานของสภานิติบัญญัติแห่งชาติในด้านอื่น ๆ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 19.88 ระบุว่า สนช. ดำเนินงานได้ดีแล้ว ทำให้ประชาชนได้รับรู้ถึงบทบาทหน้าที่ทางด้านนิติบัญญัติ ร้อยละ 13.25 ระบุว่า ควรเพิ่มช่องทางประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการดำเนินงานต่าง ๆ ของ สนช. ให้ประชาชนทุกกลุ่มได้ทราบอย่างทั่วถึง และระบุว่า อยากให้ สนช. ลงพื้นที่พบปะประชาชนให้มากขึ้นและครอบคลุมทุกพื้นที่ ร้อยละ 9.94 ระบุว่า ควรเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมในเรื่องต่าง ๆ และแสดงความคิดเห็นมากกว่านี้ ร้อยละ 4.22 ระบุว่า อยากให้ สนช. ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลให้มากกว่านี้ ร้อยละ 3.92 ระบุว่า อยากให้มีการปลูกฝังหรือจัดกิจกรรมที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการทำงานของ สนช. กับเยาวชนในโรงเรียน ร้อยละ 3.61 ระบุว่า อยากให้ สนช. จัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องและครอบคลุมทุกพื้นที่ ร้อยละ 3.01 ระบุว่า อยากให้ สนช. ทำงานโดยปราศจากการแทรกแซงทางการเมือง และร้อยละ 2.71 ระบุว่า การพิจารณากฎหมายควรมีความเป็นกลาง โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ


NIDA Poll การรับรู้ภาพลักษณ์ของสภานิติบัญญัติแ
……………….
ข่าวน่าสนใจ :
ลูกจ้างเฮ! สนช. ผ่านกฎหมายเพิ่มสิทธิทำงานเกิน 20 ปี ได้ชดเชย 400 วัน
ก.ม.รีดภาษีค้าออนไลน์ฉลุย สนช.ค้านวุ่นหวั่นถูกหางเลข


เพิ่มเพื่อน
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว