"เช่าซื้อ" ตีปีกชิงแชร์! ตรวจเข้มคุณภาพผู้กู้

16 ธ.ค. 2561 | 05:33 น.
161261-1224

งานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2018 ที่จบลงเมื่อวันที่ 10 ธ.ค. ที่ผ่านมา มียอดจองในงานรวมกว่า 44,189 คัน เพิ่มขึ้น 10.9% จากปีก่อน
สะท้อนตลาดรถยนต์ในประเทศขยายตัวต่อเนื่อง นายขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธานจัดงาน เผยว่า งานปีนี้ถือว่าสำเร็จ นอกจากยอดจองที่โตขึ้นแล้ว ราคาเฉลี่ยการซื้อขายก็เพิ่มขึ้น จากเฉลี่ยคันละ 1.271 ล้านบาท เป็น 1.286 ล้านบาท เม็ดเงินสะพัดในงาน 5.6 หมื่นล้านบาท ยอดจองจักรยานยนต์ก็เติบโตจาก 7,711 คัน เป็น 9,169 คันเช่นกัน

แหล่งข่าวจากสถาบันการเงินรายใหญ่ กล่าวว่า แนวโน้มตลาดสินเชื่อรถยนต์มีสัญญาณเชิงบวก ตามตลาดรถยนต์ที่จะกลับมาดีอีก 4-5 ปี โดยปีนี้เป็นปีที่ 2 ที่ตลาดกลับมาเติบโต ขณะที่ ไฟแนนซ์และสถาบันการเงินอนุมัติสินเชื่อที่ผ่อนคลายลง ไม่เข้มงวดเหมือน 2 ปีก่อน โดยสถาบันการเงินมุ่งพิจารณาผู้กู้จากความสามารถในการชำระคืน เฉลี่ยเงินดาวน์ 5-25% โดยในรายที่เครดิตไม่ดีอาจเพิ่มเงื่อนไขให้วางดาวน์เพิ่มเป็น 20-30% หรือ ยืดระยะเวลาผ่อนให้เหมาะสม เฉลี่ย 60-72 งวด

 

[caption id="attachment_362020" align="aligncenter" width="503"] ©Clker-Free-Vector-Images ©Clker-Free-Vector-Images[/caption]

แม้ตลาดสินเชื่อรถยนต์จะคึกคัก แต่การอนุมัติเพิ่มน้ำหนักการพิจารณาคุณภาพของผู้กู้ ควบคุมไม่ให้อนุมัติสินเชื่อเกินจริง (Over Finance) โดยกระบวนการพิจารณาปัจจุบันจะมีทั้งฝ่ายตรวจเครดิตและตรวจตัวถังดูรุ่นรถ โดยเฉพาะรถยนต์มือสอง หรือ บางแห่งให้ถ่ายรูปรถยนต์เป็นหลักฐานประกอบเทียบราคากลาง รวมถึงตรวจสอบข้อมูลจากเครดิตบูโรสม่ำเสมอ เพื่อควบคุมคุณภาพสินเชื่อ

"แม้ว่าสัญญาณการปล่อยกู้จะอยู่ในทิศทางเชิงบวก ยอมรับว่า เราเฝ้าระวังกลุ่มลูกค้าเกษตรกร ซึ่งยังมีความเสี่ยง โดยหลักยังเป็นการอนุมัติสินเชื่อในกลุ่มมนุษย์เงินเดือน ข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ"

ความเข้มงวดดังกล่าวทำให้ภาพรวมหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้กลุ่มสินเชื่อรถยนต์ปีนี้ไม่เกิน 2% หากเริ่มผิดนัดชำระหนี้จะเข้าคุยกับลูกค้าทันทีในสัปดาห์แรก หากต่อเนื่อง 1-2 เดือน ต้องเริ่มปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ส่วนเรื่องเงินทอนเป็นพฤติกรรมในอดีตของฝ่ายขาย ที่บวกราคาเพิ่มจากการขายอุปกรณ์ตกแต่ง ซึ่งเข้าควบคุมและเฝ้าระวังต่อเนื่องแล้ว

 

[caption id="attachment_362022" align="aligncenter" width="349"] ณรงค์ คองประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจริญมอเตอร์เชียงใหม่ จำกัด ณรงค์ คองประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจริญมอเตอร์เชียงใหม่ จำกัด[/caption]

ส่วนต่างจังหวัดที่กำลังซื้อเกษตรกรซบเซา ตลาดรถยังเหนื่อย โดย นายณรงค์ คองประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจริญมอเตอร์เชียงใหม่ จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์และจักรยานยนต์ เขต จ.เชียงใหม่ และลำพูน กล่าวว่า กำลังซื้อรถยนต์และจักรยานยนต์ตอนนี้ไม่ค่อยดีจาก 2 ปัจจัย คือ ผู้บริโภคไม่มีกำลังซื้อและไฟแนนซ์เข้มงวดในการคัดสรรลูกค้าเพิ่มขึ้น อนุมัติสินเชื่อยากขึ้น ทำให้ยอดขายไตรมาส 4 ถึงปลายปีนี้ลดลงจากช่วงต้นปีที่ขายได้ดี ทำให้ยอดรวมทั้งปีเสมอตัวไม่เพิ่มจากปีก่อน โดยผู้จำหน่ายต้องแบกสต๊อกจักรยานยนต์ไว้พอสมควร และพยายามผลักดันยอดขายกันทุกทาง ปีหน้าต้องรอการเลือกตั้ง ถ้าผ่านไปด้วยดีและได้รัฐบาลเข้มแข็ง น่าจะมีเงินลงทุนจากต่างชาติเข้ามาเพิ่ม ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น แต่ดอกเบี้ยก็จะปรับขึ้นด้วยและยังอาจเจอผลกระทบจากสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน คาดว่าปีหน้าน่าจะทรงตัว


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,426 วันที่ 13 - 15 ธ.ค. 2561 หน้า 02

ข่าวน่าสนใจ :
"ธนชาต” เปิดประมูลหนี้ สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ 1.3 พันล้าน
U Lease เปิดตัวแพลตฟอร์มเช่าซื้อมอเตอร์ไซต์ออนไลน์รายแรก


เพิ่มเพื่อน
โปรโมทแทรกอีบุ๊ก