ขนส่งฯ เปิดแอพ "เช็กเวลาเดินรถ" 81 สถานีทั่วประเทศ

16 ธ.ค. 2561 | 03:40 น.
กรมการขนส่งทางบกชวนดาวน์โหลดแอพพลิเคชัน Smart Bus Terminal เช็กตารางเวลารถโดยสารประจำทาง 81 สถานีขนส่งผู้โดยสารทั่วประเทศ ช่วยวางแผนเดินทางคุ้มค่าและลงตัว

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ได้นำคณะผู้บริหารและสื่อมวลชนเยี่ยมชมการทำงานของระบบ "Smart Bus Terminal" ซึ่งเป็นระบบที่พัฒนาขึ้นจากประโยชน์ของระบบ GPS Tracking ที่ติดตั้งในรถโดยสารประจำทาง ตามที่กรมขนส่งกำหนด ซึ่งจะติดตามเดินรถโดยสารประจำทางได้แบบเรียลไทม์ ทำให้สามารถคำนวณเวลารถโดยสารเข้า-ออกสถานีขนส่งผู้โดยสารล่วงหน้า โดยข้อมูลจะแสดงผ่านจอตารางการเดินรถ ขาเข้าและขาออกภายในสถานีขนส่งผู้โดยสารทั้ง 81 แห่งทั่วประเทศ และผ่านแอพพลิเคชัน "Smart Bus Terminal"




S__3252239

ทั้งนี้ นอกจากจอข้อมูลจะแสดงตารางการเดินรถ ทั้งข้อมูลทะเบียนรถ มาตรฐานรถ สายรถ เส้นทาง เวลาเข้า เวลาออก ชานชาลา และสถานีปลายทางแล้ว ยังเชื่อมโยงข้อมูลระบบขนส่งสาธารณะอื่น ๆ เช่น ตรวจสอบข้อมูลตารางเดินรถไฟและตารางเที่ยวบินในแต่ละท่าอากาศยาน เป็นการสร้างความต่อเนื่องการขนส่งสาธารณะทั้งระบบในทุกรูปแบบ (Connectivity) ตั้งแต่ต้นทางไปยังจุดหมายปลายทางสถานที่ที่ต้องการได้อย่างสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น


S__3252238

"เพื่อประโยชน์ในการควบคุม กำกับ ดูแล ติดตามการเดินทางของรถโดยสารประจำทาง ทั้งการใช้ความเร็ว เส้นทางเดินรถ การเข้าใช้สถานีขนส่งผู้โดยสาร และยังช่วยคุ้มครองดูแลประชาชนผู้ใช้บริการรถโดยสารประจำทางและใช้บริการภายในสถานีขนส่งผู้โดยสาร ตั้งแต่ต้นทางจนถึงจุดหมายปลายทาง โดยประชาชนสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชัน Smart Bus Terminal โดยไม่มีค่าบริการ ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android เพื่อวางแผนการเดินทาง บริหารจัดการเวลาได้อย่างคุ้มค่าและลงตัว"

บาร์ไลน์ฐาน