เที่ยวปีใหม่สะพัด 1.7 หมื่นล้าน! ททท. ชูกิมมิกเคาต์ดาวน์ 4 เมืองรอง

17 ธ.ค. 2561 | 10:42 น.
กิมมิกใหญ่ในการกระตุ้นการท่องเที่ยวช่วงปลายปีนี้ คงหนีไม่พ้นกิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ซึ่งในปีนี้นอก จากรัฐบาลจะออกมาตรการลดหย่อนภาษีเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อสินค้าโอท็อป ยางรถยนต์ หนังสือและอี-บุ๊กไปแล้ว ในส่วนของการกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงปีใหม่นี้ จะมีไฮไลต์อะไรบ้าง อ่านได้จากสัมภาษณ์ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)


ไฟลต์ใหม่ 170 เที่ยวบิน/สัปดาห์
สำหรับสถานการณ์การท่องเที่ยวในช่วงปีใหม่ 2562 ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค. 2561 - 1 ม.ค. 2562 ททท. คาด การณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวไทย 520,000 คน เพิ่มขึ้น 9% สร้างรายได้ 7,870 ล้านบาท เติบโต 15% และจะมีการเดินทางเที่ยวในประเทศจำนวน 2.71 ล้านคน-ครั้ง เติบโต 3% มีเงินสะพัดกว่า 9,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% ส่งผลให้ในช่วงดังกล่าวจะทำให้ไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยวราว 17,370 ล้านบาท เติบโต 8%

โดยปัจจัยหนุนสำหรับตลาดต่างประเทศที่จะเดินทางมาเที่ยวไทยในช่วงดังกล่าว คือ ยอดการจองบัตรโดยสารเครื่องบินล่วงหน้าเข้าประเทศไทยจากระบบ Forward Keys พบว่า ตลาดที่มีแนวโน้มการจองที่ดี ได้แก่ ไต้หวัน ฟินแลนด์ เกาหลี ใต้ รัสเซีย จีน ออสเตรีย เช็ก อียิปต์ เมียนมา ตุรกี ฮ่องกง เบลเยียม และคูเวต ทั้งยังพบว่า มีการเปิดเที่ยวบินใหม่ในเดือน ธ.ค. นี้ รวมกว่า 170 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ทั้งเที่ยวบินประจำและเที่ยวบินเช่าเหมาลำในเส้นทางจากจีน อินเดีย อินโดนีเซีย ภูฏาน มาเก๊า ศรีลังกา ฮ่องกง รัสเซีย สหราชอาณาจักร สวีเดน นอร์เวย์ ฟินแลนด์ จึงช่วยสนับสนุนการเดินทางในช่วงเทศกาลให้มีความสะดวกมากขึ้น

 

[caption id="attachment_361716" align="aligncenter" width="335"] ยุทธศักดิ์ สุภสร ยุทธศักดิ์ สุภสร[/caption]

ประกอบกับนโยบายการยกเว้นค่าธรรมเนียม Visa On Arrival (VOA) ให้แก่ 20 ประเทศ และ 1 เขตเศรษฐกิจ (ไต้หวัน) ส่งผลให้ตลาดจีนมีแนวโน้ม
ปรับตัวดีขึ้นกว่าช่วงก่อนหน้า และคาดว่าจะกระตุ้นการเดินทางของตลาดหลักอื่น ๆ ที่ต้องขอ VOA อาทิ อินเดียและไต้หวัน เช่นกัน


คนไทยเลือกเคาต์ดาวน์กรุงเทพฯ
ขณะที่ การเดินทางเที่ยวในประเทศของคนไทยในช่วงดังกล่าว ททท. คาดว่าจำนวนการเดินทางจะขยายตัวไม่มากนัก เนื่องจากแนวโน้มพฤติกรรมการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่ของคนไทยเริ่มเปลี่ยนไป โดยไม่นิยมเดินทางระยะไกลในช่วงดังกล่าว เพื่อหลีกหนีความหนาแน่นของนักท่องเที่ยว

อีกทั้งหลายพื้นที่มีการจัดฉลองเทศกาลปีใหม่อย่างยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะกรุงเทพฯ ซึ่งมีพื้นที่ไฮไลต์จัดกิจกรรมเคาต์ดาวน์ที่เป็นเอกลักษณ์หลายจุด อาทิ ไอคอนสยาม, เซ็นทรัลเวิลด์, เอ็มควอเทียร์, ราชประสงค์, สยามพารากอน และห้างสรรพสินค้าริมแม่นํ้าเจ้าพระยา โดยคาดว่า กรุงเทพฯ จะมีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยกว่า 222,100 คน เพิ่มขึ้น 0.66%


522270



ททท. จัดกิจกรรม 4 เมืองรอง
ในส่วนของการสนับสนุนการจัดงาน AMAZING THAILAND COUNTDOWN 2019 ของ ททท. การจัดงานจะเน้นกระจายไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ซึ่งเป็นเมืองรอง และในกรุงเทพฯ รวม 5 พื้นที่ทั่วไทย เพื่อกระตุ้นให้คนไทยเดินทางเที่ยวเมืองรอง เพื่อลดหย่อนภาษีในช่วงปลายปีและลดความหนาแน่นของนักท่องเที่ยวในพื้นที่หลัก

โดยจะมีการจัดงานใน 4 เมือง ได้แก่ 1.งาน Amazing Thailand Countdown 2019 @ Nakhon Phanom ณ หอนาฬิกาเวียดนามอนุสรณ์ ถนนสุนทรวิจิตร อำเภอเมือง จ.นครพนม 2.งาน Amazing Thailand Countdown 2019 @ Chiang Rai ณ หอนาฬิกานครเชียงราย ถนนบรรพปราการตัดกับถนนเจ็ดยอด อำเภอเมือง จ.เชียงราย 3.งาน Amazing Thailand Countdown 2019 @ Ratchaburi ณ บริเวณริมนํ้าตรงข้ามตลาดเก่าโคยกี๊ อำเภอเมือง จ.ราชบุรี และงาน Amazing Thailand Countdown 2019 @ Satun ณ ปากบาราวิวพอยท์ อ.ละงู จ.สตูล


MP22-3427-A

ส่วนในกรุงเทพฯ ททท. ได้ร่วมกับไอคอนสยาม ตลอดจนองค์กรพันธมิตร ทั้งภาครัฐ เอกชน และชุมชนริมแม่นํ้าเจ้าพระยา วางแผนการจัดงานครั้งยิ่งใหญ่สุดตระการตาริมแม่นํ้าเจ้าพระยา โดยจะมีการจัดแสดงพลุที่ทำจากข้าวเหนียวไทย นับเป็นการสร้างสรรค์พลุโดยใช้นวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ระยะทางกว่า 1.4 เมตร ยาวที่สุดเท่าที่เคยมี ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมพลุนี้มากกว่า 1 ล้านคน ในรัศมี 2 กิโลเมตร

ทั้งหมดเป็นสีสันกิจกรรมใหญ่ที่จะกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงสิ้นปีนี้และการเริ่มต้นสู่ปีใหม่ในปีหน้า

| รายงานโดย ธนวรรณ วินัยเสถียร

หน้า 22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3427 วันที่ 16-19 ธันวาคม  2561



595959859