หวั่นปัจจัยลบเพียบ! กำลังซื้อคอนโดฯ หด

18 ธ.ค. 2561 | 23:54 น.
'ไนท์แฟรงค์' ห่วงตลาดคอนโดฯเมืองกรุงปีหน้าชะลอหนัก หลังกำลังซื้อคนไทยฝืด ลูกค้าจีนเริ่มน่ากังวล จากรัฐปิดช่องโหว่ซื้ออสังหาฯไทย

นายพนม กาญจนเทียมเท่า กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวเสริมว่า ในปีหน้าตลาด ที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะกลุ่มคอนโดฯ น่าจะชะลอตัวจากดีมานด์ที่ลดลง จากปัจจัยต่าง ๆ อย่างแน่นอน แต่ในแง่จำนวนซัพพลายยังไม่สามารถคาดคะเนได้ เพราะมีแนวโน้มดีเวลอปเปอร์หลายรายวางแผนชะลอเปิดโครงการใหม่และแตกไลน์ไปจับเซ็กเมนต์อื่นมากขึ้น เช่น แนวราบ โดยยอมรับว่า ที่ผ่านมาดีมานด์ที่เกิดใหม่ในตลาดคอนโดฯ เติบโตไม่ทันจำนวนซัพพลาย


ไนแฟรง

โดยเฉพาะกำลังซื้อคนไทยที่ชะลอตัวชัดเจนตั้งแต่ปีที่แล้ว ทั้งกลุ่มซื้อเพื่ออยู่จริงและการซื้อเก็งกำไร ลงทุน-ปล่อยเช่า พบอัตราลดน้อยลงไปมาก แต่ตลาดกลับอยู่ได้และเติบโตอย่างสูงในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จากแรงพยุงของกำลังซื้อต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีน ที่เข้ามาช่วยดูดซับซัพพลายใหม่

อย่างไรก็ตาม อย่างที่ระบุ กำลังซื้อชาวจีนมีความน่ากังวล หลังจากรัฐบาลจีนเริ่มจริงจังกับมาตรการสกัดกั้นการโอนเงินออกนอกประเทศ ซึ่งไม่แน่นอนว่า มาตรการดังกล่าวจะมีความรุนแรงมากน้อยแค่ไหน หลังจะเริ่มบังคับใช้ปีหน้า ซึ่งคงกระทบต่อตลาดคอนโดฯไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

หน้า 31 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3427 วันที่ 16-19 ธันวาคม 2561

595959859