ทุนไทย-เทศ ชิงพื้นที่บางปะอิน! ประมูลงานระบบ O&M มอเตอร์เวย์ 6 หมื่นล้าน

27 ธ.ค. 2561 | 12:22 น.
จับตาทุนไทย-เทศแห่ชิงพื้นที่ "บางปะอิน" หวังยึดฐานหลักต่อยอดประมูลงานระบบ-บริหารจัดการมอเตอร์เวย์ (O&M) "บางใหญ่-กาญจนบุรี" "บางปะอิน-โคราช" ค่า 6.1 หมื่นล้าน ด้าน "ดอนเมืองโทลล์เวย์" ยัน! พร้อมชิงดำ

แหล่งข่าวระดับสูงของกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ"
ว่า ตามที่ ทล. มีแผนเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนในการดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance : O&M) โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางปะอิน-นครราชสีมา วงเงิน 33,258 ล้านบาท และทางหลวงพิเศษหมายเลข 81 (สายบางใหญ่-กาญจนบุรี) วงเงิน 27,828 ล้านบาท รวมวงเงิน 61,086 ล้านบาท คงจะมีภาคเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้าร่วมประมูลในครั้งนี้จำนวนหลายราย

ทั้งนี้ แม้ว่าปัจจุบัน มอเตอร์เวย์สาย 7 สาย 9 ทล. จะดำเนินการเอง แต่ยังมีอีกหลายเส้นทางที่มีแผนก่อสร้างในปี 2562 ต่อเนื่องกันไป ไม่ว่าจะเป็น โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (M82) สายบางขุนเทียน-ปากท่อ ช่วงบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว รวมระยะทาง 25 กม. มูลค่า 48,310 ล้านบาท, สายนครปฐม-ชะอำ ระยะทาง 109 กม. วงเงินลงทุน 6.5 หมื่นล้านบาท และสายหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ระยะทาง 62 กม. วงเงินลงทุน 5.7 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนตามนโยบายคณะกรรมการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการพีพีพี) ทั้งการก่อสร้างและการบริหารจัดการระบบ O&M


TP12-3427-A

สำหรับผู้ประกอบการในประเทศจะพบว่า มีหลายกลุ่มที่พร้อมเข้าร่วมแข่งขัน ได้แก่ กลุ่มบริษัททางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน), บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีอีเอ็ม (BEM) ที่จะร่วมกับ บมจ.ช.การช่าง นอกจากนั้นคงต้องจับตากลุ่มบีทีเอส ที่มีทุนหนาพร้อมชิงประมูลงานระบบ หรือ ร่วมลงทุนได้อีกด้วย ปัจจุบันเกาะกลุ่มอย่างเหนียวแน่นกับ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น และ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรี โฮลดิ้ง เช่นเดียวกับ กลุ่ม บจ.เจริญโภคภัณฑ์ วิศวกรรม (เครือซีพี) หรือ บริษัทรับเหมาก่อสร้างชั้นนำของไทย อย่าง บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์, บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น ยังมีโอกาสจะร่วมกับทุนต่างประเทศ เข้าร่วมชิงประมูลทั้งงานก่อสร้างและงานระบบ O&M ในครั้งนี้

"หลายรายหวังช่วงชิงพื้นที่บางปะอิน เนื่องจากจะเป็นจุดเชื่อมของระบบมอเตอร์เวย์เส้นทางบางปะอิน-นครราชสีมา ที่จะขยายต่อไปยังสายตะวันออกเฉียงเหนือ เส้นทางบางปะอิน-นครสวรรค์ ที่จะขยายไปสู่เส้นทางสายเหนือและเส้นทางบางปะอิน-พระราม 2 ที่จะขยายไปสู่เส้นทางสายใต้ โดย ทล. อยู่ระหว่างการเร่งผลักดัน แต่หากมองในเรื่องการเชื่อมโยงการเดินทางด้วยระบบตั๋วร่วมแล้วจะไม่เหนือกัน เนื่องจากจะเชื่อมการเดินทางได้ทั้งหมดทุกเส้นทางในอนาคตอันใกล้นี้"

นายศักดิ์ดา พรรณไวย รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจและการเงิน บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทมีประสบการณ์ในการบริหารทางยกระดับกว่า 30 ปี ในการดูแลต้นทุนการบริหารจัดการและการบำรุงรักษาที่มีประสิทธิภาพ จึงมีความพร้อมในการเข้าร่วมประมูลโครงการต่าง ๆ ของภาครัฐที่เปิดให้เอกชนร่วมลงทุน (PPP) โดยเฉพาะระบบทางยกระดับ หรือ มอเตอร์เวย์

 

[caption id="attachment_361267" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

"ระบบ O&M จะบริหารงานระบบเป็นระยะเวลา 30 ปี งานก่อสร้างมูลค่าหลัก 6,000-7,000 ล้านบาทเท่านั้น แต่งาน O&M หลักหมื่นล้านบาท โดยเส้นทางบางปะอิน-นครราชสีมา, บางใหญ่-กาญจนบุรี มูลค่ากว่า 6.1 หมื่นล้านบาท และสายบางขุนเทียน-ปากท่อ (M82) ช่วงบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว รวมระยะทาง 25 กม. มูลค่า 48,310 ล้านบาท ยังเป็นโอกาสที่จะเข้าไปร่วมลงทุน แต่การประมูลจะต้องดูปัจจัยต่าง ๆ ร่วมด้วย ทั้งเรื่องต้นทุน เรื่องเทคนิค ราคา ตามข้อกำหนดหรือไม่ มีโอกาสบางรายอาจจะร่วมกับต่างประเทศ ทั้งจีน ฝรั่งเศส ล้วนมีความเป็นไปได้ทั้งสิ้น"

ทั้งนี้ นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการให้เอกชนร่วมลงทุนในการดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance : O&M) โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน-นครราชสีมา วงเงิน 33,258 ล้านบาท และทางหลวงพิเศษหมายเลข 81 (สายบางใหญ่-กาญจนบุรี) วงเงิน 27,828 ล้านบาท ว่า คณะกรรมการ 35 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 2556 อยู่ระหว่างปรับปรุงเงื่อนไขเอกสารประกวดราคา (TOR) คาดว่าจะประกาศ TOR ได้ในเดือน ม.ค. 2562 และเข้าสู่ขั้นตอนการขายเอกสารข้อเสนอการร่วมลงทุน (RFP) ต่อไป

"ยังมีการร่วมทุนพัฒนาจุดพักรถอีกหลายจุด ที่ ทล. เร่งดำเนินการในปี 2562 ต่อเนื่อง"

หน้า 32-33 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,427 วันที่  16 - 19 ธันวาคม พ.ศ. 2561

595959859