สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 6 "อุบลราชธานี-สาละวัน" เชื่อมโยงไทยส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

14 ธ.ค. 2561 | 10:04 น.
จัดว่าเป็นอีกหนึ่งสะพานมิตรภาพเชื่อมความสัมพันธ์ไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) และเปิดพื้นที่ใหม่ในโซน จ.อุบลราชธานี ปัจจุบัน กรมทางหลวงออกแบบแล้วเสร็จ พร้อมเร่งนำโครงการเสนอต่อรัฐบาลทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อพิจารณา คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ล่าสุดนั้น นายประมณฑ์ สถาพรนานนท์ วิศวกรใหญ่ด้านสำรวจและออกแบบ กรมทางหลวง ได้ร่วมประชุมกรรมการประสานงานด้านเทคนิคร่วมระหว่างประเทศ (ไทย - สปป.ลาว) ครั้งที่ 3 เกี่ยวกับโครงการศึกษาความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และผลกระทบสิ่งแวดล้อม และสำรวจออกแบบรายละเอียดโครงข่ายสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 6 (อุบลราชธานี-สาละวัน) ณ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว)

เกาะติด
ในการประชุมร่วมครั้งนี้ เพื่อสรุปผลการศึกษาความเหมาะสมของโครงการ ซึ่งกรมทางหลวงได้ดำเนินการมาตั้งแต่เดือน มี.ค. 2560 - ปัจจุบัน ได้ดำเนินการแล้วเสร็จ ทั้งในส่วนการออกแบบสะพาน อาคารด่านพรมแดน (Border Control Facilities) ฝั่งไทยและฝั่ง สปป.ลาว และการพัฒนาโครงข่ายทางหลวง กลุ่มบริษัทที่ปรึกษานำส่งรายงานฉบับสุดท้าย เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยในรายละเอียดจะเน้นเรื่องการลงทุนของทั้ง 2 ประเทศ ที่จะต้องเจรจากันว่า สปป.ลาว จะใช้แหล่งเงินลงทุนจากที่ไหน จะขอรับความช่วยเหลือจากไทยหรือไม่ ในเบื้องต้น พื้นที่ใดประเทศนั้นรับผิดชอบ ส่วนช่วงกลางสะพานรับผิดชอบร่วมกัน ซึ่งจะต้องนำเสนอระดับรัฐบาลต่อไป

สำหรับสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 6 (อุบลราชธานี-สาละวัน) ขนาด 4 เลน ช่วงกลางสะพานจะเป็นพื้นที่โค้งสวยงาม 3 ช่วง มีปฏิมากรรมดอกบัวโซนฝั่งไทย ส่วน สปป.ลาว มีช้างและแคน เป็นส่วนประกอบหลักด้านหน้าด่านพรมแดน มีกรอบวงเงินลงทุนก่อสร้างประมาณ 4,270  ล้านบาท (ฝั่งไทย 1,720 ล้านบาท ฝั่ง สปป.ลาว 1,480 ล้านบาท ส่วนที่จะร่วมกัน 1,070 ล้านบาท) ค่าเวนคืนฝั่งไทยประมาณ 110 ล้านบาท พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นเขต สปก. ส่วนที่ดินชาวบ้านมีโฉนดประมาณ 25%

โดย ทล. เลือกแนวที่ 3 พื้นที่บ้านโนนตาล จะเชื่อมโยงระหว่าง จ.อุบลราชธานี กับแขวงสาละวัน สปป.ลาว ซึ่งการส่งออกสินค้าจากประเทศไทยไปเมืองละครเพ็ง แขวงสาละวัน สปป.ลาว ได้มีการขนส่งทางเรือผ่านด่านพรมแดนบ้านปากแซง จ.อุบลราชธานี โครงการดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมการขนส่งสินค้าระหว่าง 2 ประเทศ พัฒนาเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศ รวมทั้งจะทำให้ประชาชนเดินทางระหว่าง จ.อุบลราชธานี กับแขวงสาละวัน สปป.ลาว ได้สะดวก รวดเร็ว ลดระยะเวลาการเดินทาง ยังมีลุ้นว่าจะเริ่มก่อสร้างในปีไหน

หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,427 วันที่  16 - 19 ธันวาคม พ.ศ. 2561

595959859