SEAC ทุ่ม 600 ล้าน ผุดโมเดลการเรียนรู้รูปแบบใหม่ พัฒนาทักษะคนทำงาน

14 ธ.ค. 2561 | 10:06 น.
SEAC หนุนนโยบายรัฐ เพิ่มความสะดวกคนต้องการพัฒนาทักษะ 4.0 แบบไม่จำกัดวิธีการและรูปแบบการเรียน เปิดตัวโมเดล "YourNextU" ปลุกกระแสสังคมไทย "ระบบนิเวศแห่งการเรียนรู้" มั่นใจสิ้นปีมีจำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้น 300% และมีอัตราการเติบโตทางธุรกิจสูงกว่า 100%

นางอริญญา เถลิงศรี กรรมการผู้จัดการ SEAC (South East Asia Center) ศูนย์พัฒนาและส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตแห่งภูมิภาคอาเซียน กล่าวว่า "จากเป้าหมายที่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาและยกระดับองค์กรยุคใหม่ให้ก้าวไปสู่ความเปลี่ยนแปลงในสหัสวรรษใหม่ ด้วยหลักสูตรและกระบวนการคิดเกี่ยวกับ "ภาวะผู้นำ" (Leadership) และการสร้างสรรค์นวัตกรรม (Innovation) ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี และได้รับการตอบรับจากองค์กรชั้นนำในประเทศทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ครอบคลุมทั้งกลุ่มธุรกิจทั้งการเงิน การธนาคาร อสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจ FMCG ธุรกิจพลังงาน ธุรกิจโรงพยาบาล ฯลฯ รวมจำนวนผู้ร่วมเรียนรู้กว่า 30,000 คน และจำนวนหลักสูตร หรือ โปรแกรมที่เปิดให้บริการ รวมกว่า 40 หลักสูตร ปัจจุบันเราได้วางแผนการดำเนินธุรกิจครั้งใหญ่ โดยยกระดับขอบเขตการดำเนินธุรกิจสู่การเป็นศูนย์พัฒนาและส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตแห่งภูมิภาคอาเซียน ภายใต้ความเชื่อที่ว่า "มนุษย์ทุกคนมีศักยภาพในการพัฒนาชีวิตและ "การเรียนรู้" (Learning) ตลอดทุกช่วงชีวิต" ซึ่งนับเป็นสิ่งสำคัญที่ SEAC ผลักดันให้ทุกคนที่อยู่ในยุค Disruption เข้าใจ และนำมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตและใช้กับวิธีการทำงานของตนเอง เพื่อสร้างรูปแบบกระบวนการคิด สร้าง Mindset ใหม่ สร้างระบบนิเวศและวัฒนธรรมของการเรียนรู้ Lifelong Learning Ecosystem ของประเทศไทยและอาเซียน"

จากประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจตลอดระยะเวลา 27 ปีที่ผ่านมา ทำให้เรารู้ว่า คนส่วนใหญ่ยังสับสนในความต่างของบริบทคำว่า "การเรียนรู้ - Learning" และ "การศึกษา - Study" จนทำให้ไม่สามารถเข้าถึงวิธีการเรียนรู้ที่แท้จริงในการพัฒนาศักยภาพของตนเองได้อย่างเต็มที่ หรือ บางคนวางกับดักตัวเองจนเข้าใจว่าไม่ต้องพัฒนาและเรียนรู้เพิ่มเติม ดังนั้น SEAC จึงต้องการสร้างจุดเปลี่ยนด้วยการนำเสนอทางเลือกใหม่ของ "การเรียนรู้" พร้อมทั้งเดินหน้าสร้างความตระหนักรู้และวางรากฐานในการเปลี่ยนแปลง Mindset จากกรอบความคิดเกี่ยวกับบรรทัดฐานแห่งความสำเร็จเดิม ๆ ที่มองว่า คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตจะต้องจบการศึกษาระดับสูงเท่านั้น สู่แนวทาง New Learning Mindset ใหม่ ภายใต้ Lifelong Learning Concept ที่สร้างนิยามเรื่อง "การเรียนรู้" สามารถเกิดขึ้นได้อย่างต่อเนื่องในทุกช่วงอายุ เพราะยิ่งโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เราจึงไม่ควรหยุดนิ่งที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ หรือหา Skill Set ใหม่ ๆ โดยหลักสูตรหรือโปรแกรมที่จะเกิดขึ้นจะขยายไปสู่กลุ่มคนมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มคนทำงานที่กำลังมองหาหรือต้องการเพิ่มทักษะใหม่ ๆ เพื่อให้สามารถอยู่รอดในชีวิตการทำงาน หรือ กลุ่มคนจบใหม่ที่กำลังมองหาตัวตนและสร้างอนาคตด้วยแนวทางของตนเอง รวมถึงกลุ่มคนที่เป็นเจ้าของกิจการขนาดกลางและย่อมที่กำลังมองหาความมั่นคงทางธุรกิจ เป็นต้น

SEAC ได้สร้างสรรค์รูปแบบการเรียนรู้ ที่เรียกว่า "4Line Learning" เพื่อรองรับรูปแบบการเรียนรู้ของแต่ละคน พร้อมกระตุ้นให้คนเกิดความอยากรู้ เรียนรู้ และนำเอาสิ่งที่เรียนรู้มาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน และการทำงานท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงที่รุนแรงและฉับพลันได้อย่างทันท่วงที ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบสำคัญ ได้แก่ วิธีการเรียนรู้แบบ Online – เน้นการเรียนรู้ผ่านหลักสูตรด้วยวิดีโอคลิป หรือ Visual ต่าง ๆ

วิธีการเรียนรู้แบบ Inline – เน้นการเข้าคลาสเพื่ออบรมในหลักสูตรต่าง ๆ หรือ Subscription โดยคำนึงถึงระยะเวลาการเรียนที่เหมาะสม จัดเป็นคอร์สสั้น ๆ ครั้งละไม่เกินครึ่งวัน วิธีการเรียนรู้แบบ Beeline – เน้นการเรียนรู้ในรูปแบบแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ข้อมูล หรือ เรื่องราวจากผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน วิทยากร นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จด้านต่าง ๆ ผู้นำทางความคิด หรือ กิจกรรมพิเศษในหลากหลายรูปแบบที่เหมาะสมกับหัวข้อการเรียนรู้แต่ละครั้ง

และวิธีการเรียนรู้แบบ Frontline – คลังการเรียนรู้ที่สามารถให้ผู้เข้าเรียนเข้าถึงข้อมูลการเรียนรู้ และดาวน์โหลดออกมาเป็นคัมภีร์พิชิต โดยเบื้องต้นได้ร่วมมือกับสถาบันระดับโลกในการจัดทำหลักสูตรการเรียนรู้ ภายใต้โมเดลชื่อ "YourNextU" ซึ่งประกอบด้วยหลักสูตร Online กว่า 100 หลักสูตร Inline กว่า 40 หลักสูตร Beeline กว่า 40 โปรแกรม และคลังข้อมูล Frontline ที่สามารถดาวน์โหลดได้ไม่จำกัด อาทิ Design Thinking : Empathizing to Discover Opportunities, Creative Connection : 7 Creative Problem Solving Strategies, New Me New Land : Overcoming Change Resistance, The Outward Mindset : Seeing Beyond Yourself, Strategic Thinking : Business Modeling, Step In Leader : Problem Solving & Decision-Making หรือ HR Academy เป็นต้น พร้อมทั้งพัฒนาหลักสูตรเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของโลกที่ทันต่อสถานการณ์ อาทิ Business Management 4.0, Data Analysis, Artificial Intelligence and Machine Learning, Cloud computing and Web Service เป็นต้น ซึ่งวางแผนดำเนินธุรกิจการตลาด อย่างเป็นทางการภายในเดือนกุมภาพันธ์


6813DE26-1700-42A8-8EB8-42EAE1EA1B77

SEAC ได้ใช้งบประมาณมากกว่า 600 ล้านบาท ซึ่งแบ่งเป็น การลงทุนเพื่อการพัฒนาแพลตฟอร์มการเรียนรู้ภายใต้กระบวนการเรียนรู้ "4Line Learning" อย่างต่อเนื่อง ในระยะเวลา 3-5 ปี การลงทุนเพื่อเฟ้นหาพาร์ทเนอร์ระดับโลกในการพัฒนาหลักสูตรเพื่อเติมเต็มการเรียนรู้ด้านต่าง ๆ รองรับความต้องการของทุกกลุ่มและทุกวัย รวมถึงการแปลเนื้อหาเป็นภาษาไทยและบางภาษาในกลุ่มประเทศอาเซียน และงบในการก่อสร้าง Center แห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดย SEAC ดำเนินยุทธศาสตร์การตลาดด้วยกลยุทธ์รูปแบบ Personalized Marketing ที่ให้ความสำคัญกับ Data และการสร้าง Learner Personal เพื่อพัฒนาบริการ หรือ นำเสนอโปรแกรมหลักสูตรให้ตรงความต้องการ และทันเกมยุค Disrupted World มากที่สุด โดยระยะแรกเราเน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายระดับองค์กรทั้งภายในประเทศและภูมิภาคอาเซียน ควบคู่กับการกระจายข่าวสารเพื่อสร้างการรับรู้และกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจและกระหายในการพัฒนาการเรียนรู้ได้เตรียมความพร้อม เพื่อเข้าร่วมการเรียนรู้กับ SEAC ในอนาคต ซึ่งมั่นใจภายในสิ้นปี 2563 จะมีจำนวนลูกค้าที่สนใจมากกว่า 90,000 คน และมีอัตราการเติบโตทางธุรกิจสูงกว่า 100%

595959859