"กฟผ. - ฟฟล." ลงนามซื้อขาย "ไฟฟ้าน้ำงึม 1 - เซเสด" ฉบับใหม่ ที่ สปป.ลาว

14 ธ.ค. 2561 | 10:13 น.
วันที่ 14 ธ.ค. 2561 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีประเทศไทย และ ฯพณฯ ทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ให้เกียรติเป็นสักขีพยานการลงนามบันทึกข้อตกลงระหว่าง 2 ประเทศ โดยมี นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และท่านบุนอุ้ม สีวันเพ็ง ผู้อำนวยการใหญ่รัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาว (ฟฟล.) เป็นผู้ลงนามในบันทึกข้อตกลง (MOU) เบื้องต้น สัญญาซื้อขายไฟฟ้าน้ำงึม 1 และสัญญาซื้อขายไฟฟ้าเซเสด ฉบับใหม่ ณ หอประชุมแห่งชาตินครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

สักขีพยาน
นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการ กฟผ. เปิดเผยว่า การลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้ สืบเนื่องมาจาก สัญญาซื้อขายไฟฟ้าน้ำงึม 1 และสัญญาซื้อขายไฟฟ้าเซเสด ฉบับเดิมครบกำหนดอายุสัญญาฯ โดย ฟฟล. ได้ขอเสนอปรับอัตราค่าไฟฟ้าใหม่สำหรับทั้ง 2 โครงการ เพื่อให้สะท้อนต้นทุนในการผลิตไฟฟ้าที่แท้จริงตามที่มีการซื้อขายไฟฟ้ากันในปัจจุบัน โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้ อัตราค่าไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างเจรจาและพิจารณาเสนอขออนุมัติฝ่ายนโยบายที่จะใช้ทำสัญญากับ ฟฟล. สำหรับปี 2562 นั้น ปริมาณไฟฟ้าที่ กฟผ. จะรับซื้อจาก ฟฟล. ให้มีอัตราค่าไฟฟ้าในช่วง Peak เท่ากับ 1.80 บาทต่อหน่วย และในช่วง Off–Peak เท่ากับ 1.53 บาทต่อหน่วย คิดเป็นอัตราเฉลี่ยประมาณ 1.63 บาทต่อหน่วย และสำหรับปริมาณไฟฟ้าที่ ฟฟล. รับซื้อจาก กฟผ. ให้มีอัตราค่าไฟฟ้าในช่วง Peak เท่ากับ 1.90 บาทต่อหน่วย และในช่วง Off–Peak เท่ากับ 1.63 บาทต่อหน่วย คิดเป็นอัตราเฉลี่ยประมาณ 1.73 บาทต่อหน่วย โดยอัตราค่าไฟฟ้าดังกล่าวจะเป็นอัตราที่ใช้ระหว่าง กฟผ. และ ฟฟล. จนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2562

ทั้งนี้ อัตราค่าไฟฟ้าใด ๆ ที่จะใช้ระหว่างกันตลอดอายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้าฉบับใหม่และตลอดช่วงเวลาการต่ออายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้าฉบับใหม่ จะต้องอยู่ในอัตราระหว่างอัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยต่ำสุดที่อัตราค่าไฟฟ้าตามสัญญาฯ ปัจจุบัน 1.33 บาทต่อหน่วย และอัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยสูงสุดไม่เกินราคาเฉลี่ย Primary Energy ที่รับซื้อจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำ IPP ใน สปป.ลาว 2.10 บาทต่อหน่วย

595959859