คุณภาพ-ความพอใจลูกค้า ... หัวใจการพัฒนา "ทอฝัน พร็อพเพอร์ตี้"

19 ธ.ค. 2561 | 01:00 น.
| ผ่ามุมคิด : คุณภาพ-ความพอใจลูกค้า ... หัวใจการพัฒนา "ทอฝัน พร็อพเพอร์ตี้"

……………….


จากธุรกิจแฟชั่น "บุญเกียรติ โชควัฒนา" ซีอีโอใหญ่ บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ ไอซีซี ยังสวมบทนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และโครงการแรกชื่อ "เคนซิงตัน เขาใหญ่" ในนาม บริษัท ทอฝัน พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ซึ่งดำเนินงานมาประมาณ 7 ปี ถึงวันนี้โครงการเป็นรูปเป็นร่างบนพื้นที่กว่า 60 ไร่ ประกอบด้วย โรงแรม ที่พักอาศัย และสวนสวยในบรรยากาศสถาปัตยกรรมสไตล์อังกฤษทั้งโครงการ

"ผมเป็นผู้บริหารของเครือสหพัฒน์ ซึ่งมีหลายบริษัทในสังกัดต้องเข้าไปพัฒนาและแก้ไขปัญหาให้มีความเจริญก้าวหน้า แข็งแรง ถือเป็นภารกิจที่มากอยู่แล้ว เกินกว่าจะมาลงทุนในโครงการต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ของตัวเอง ดังนั้น โครงการ "เคนซิงตัน เขาใหญ่" ถือเป็นธุรกิจส่วนตัวที่แยกจากเครือสหพัฒน์ แต่ดึงบางบริษัทในเครือสหพัฒน์เข้าร่วมทุนในส่วนของโรงแรม ซึ่งเป็นธุรกิจที่เครือไม่เคยทำมาก่อน แต่อยากจะทำ เพราะมีที่ดิน" นายบุญเกียรติ โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการและประธานกรรมการบริหารไอซีซี กล่าวในฐานะประธานกรรมการ บริษัท ทอฝัน พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด

โดยส่วนตัวมีความสนใจอยากพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มานาน ตั้งแต่ 30 ปีก่อน แต่วาระยังมาไม่ถึง จนมาได้ที่ดินที่เขาใหญ่ เบื้องต้น 15 ไร่ ตั้งใจจะพัฒนาเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรม ต่อมาก็เปลี่ยนแผนพัฒนาเป็นโรงแรม และดึงบริษัทในเครือที่ผมรับผิดชอบมาร่วมลงทุน พร้อมกับซื้อที่ดินเพิ่มรวมเป็นกว่า 60 ไร่

 

[caption id="attachment_361107" align="aligncenter" width="398"] บุญเกียรติ โชควัฒนา บุญเกียรติ โชควัฒนา[/caption]

หลังจากสร้างโรงแรมแล้ว ก็มีความคิดว่า ควรจะมีโครงการที่พักอาศัยและสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อมาสนับสนุนธุรกิจโรงแรม หลังจากปรึกษาอาจารย์ "อำนาจ คีตพรรณา" สถาปนิกผู้มีชื่อเสียงทางด้านการออกแบบสถาปัตยกรรมสไตล์อังกฤษ จึงเกิดเป็นโครงการ "เคนซิงตัน เขาใหญ่" ประกอบด้วย โรงแรม คอนโดมิเนียม หมู่บ้านสไตล์อังกฤษ และเทอร์เรซเฮาส์ ส่วนพื้นที่กลางสร้างสรรค์สวนดอกไม้สไตล์อังกฤษโบราณ บนพื้นที่กว่า 10 ไร่ นอกจากนี้ ยังมี "โบสถ์คาทอลิก" วัดคาทอลิกแห่งแรกและแห่งเดียวของเขาใหญ่

ปัจจุบัน "เคนซิงตัน เขาใหญ่" พัฒนาไปแล้ว 62 ไร่ เหลืออีกกว่า 30 ไร่ ใช้เงินลงทุนแล้วกว่า 600 ล้านบาท แต่ยังไม่มีแผนพัฒนาโครงการที่ชัดเจน ขอทำส่วนที่พัฒนาไปแล้วให้มีคุณภาพที่ดี เป็นที่พอใจของเจ้าของบ้าน ได้ที่พักอาศัยที่ดี มีความสุข สงบ สบายใจ และปลอดภัย ก่อนที่จะไปพัฒนาสิ่งอื่นเพิ่มเติม

"คาดว่าการพัฒนาจะเสร็จสมบูรณ์ 90% ในปี 2562 ส่วนที่เป็นบ้านเดี่ยวต้องพิถีพิถัน ให้คนที่มาซื้อรู้สึกดี ไม่หลอกล่อให้ต้องมาซื้อ ต้องมาด้วยความเต็มใจ สบายใจ แต่ไม่ถึงกับคัดลูกค้า เพราะบรรยากาศสไตล์อังกฤษจะมีลูกค้ากลุ่มหนึ่งที่ชื่นชอบความสงบ ต้องการพักผ่อน"

นายบุญเกียรติ ยํ้าว่า "โครงการนี้ผมไม่เร่งพัฒนาเพื่อกดดันตัวเอง ทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพราะต้องการให้ความมั่นใจว่า ลูกบ้านมาแล้วต้องมีความรู้สึกดี ๆ ต่างจากผู้ประกอบการรายอื่นที่เร่งสร้างบ้านจำนวนมาก ๆ พอไม่มีคนมาอยู่ จนตัดราคาขาย ที่สำคัญเราไม่ได้ใช้เงินกู้จากธนาคาร จึงไม่รู้สึกกดดัน และที่ผ่านมา การดำเนินงานมีกำไรเล็กน้อย ความพิถีพิถัน"

นอกจากโครงการ "เคนซิงตัน เขาใหญ่" กิจกรรมด้านอสังหาริมทรัพย์ของเครือสหพัฒน์ ยังมีโครงการร่วมทุนกับกลุ่ม "ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์" พัฒนาโครงการทิวทะเล บนที่ดินบ้านโชค ติดทะเลที่ชะอำ-หัวหิน ซึ่งผมกับบริษัทในเครือซื้อที่ดินเก็บไว้เมื่อ 30 ปีก่อน อีกโครงการร่วมทุนกับกลุ่มซูมิโตโม พัฒนาโครงการบ้านที่ศรีราชา เจาะลูกค้าญี่ปุ่น กับมีที่ดินอีกจำนวนหนึ่งกระจัดกระจายหลายพื้นที่ ส่วนใหญ่มาจากลูกค้านำที่ดินมาชำระหนี้การค้า

นายบุญเกียรติ กล่าวว่า การร่วมทุนกับกลุ่มชาญอิสสระได้ประสบการณ์ค่อนข้างมาก การจะลงทุนโครงการใหม่ ๆ ต้องรอให้เราพร้อม มีบุคลากรที่มีคุณภาพ ตอนนี้อยู่ในช่วงฝึกฝนตัวเอง

หน้า 29-30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,427 วันที่ 16-19 ธันวาคม 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว