เงินบาททรงตัว ตลาดจับตาอีซีบี "คงดอกเบี้ย"

14 ธ.ค. 2561 | 01:34 น.
ธนาคารกรุงไทย ระบุ ค่าเงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ เปิดเช้าวันนี้ (14 ธ.ค. 61) ที่ 32.72 บาท ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินจับตาไปที่การประชุมธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ซึ่งมีมติ "คงดอกเบี้ย" และไม่ต่ออายุนโยบายซื้อสินทรัพย์เสี่ยง (APP) หลังจบปีนี้ตามที่ตลาดคาดไว้ หลังจากนั้น นายมาริโอ ดารกี ก็ได้ออกมาให้มุมมองเกี่ยวกับเศรษฐกิจยุโรป ซึ่งเป็นไปในทิศทางที่แย่ลง ผู้ค้าในตลาดจึงมีความกังวลและไม่เปิดรับความเสี่ยงหลังเหตุการณ์ดังกล่าว โดยตลาดทุนและบอนด์ทั่วโลกแกว่งตัวในกรอบแคบ ดัชนี S&P500 ไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่ ดัชนี Stoxx600 ของยุโรป ร่วงลง 0.2% บอนด์ยิลด์สหรัฐฯ อายุ 10 ปี ทรงตัวที่ 2.91% และบอนด์ยิลด์อิตาลีอายุ 10 ปี ปรับลงต่ำกว่า 3.00% เป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

ในส่วนของตลาดเงิน ทางกรุงไทยมีมุมมองยังค่อนข้างระวังตัว สังเกตว่า ช่วงที่ตลาดเปิดรับความเสี่ยง ค่าเงินบาทและสกุลเงินเอเชียก็ไม่ได้ฟื้นตัวแรง เพราะนักลงทุนยังไม่มีความมั่นใจว่า ประเด็นการเมืองโลกที่มากมายจะสามารถหาข้อสรุปได้ในระยะสั้น

นอกจากนี้ ภาพรวมเศรษฐกิจที่จะชะลอตัวลงในปี 2562 เงินเฟ้อที่จะปรับตัวขึ้นจากสงครามการค้าและธนาคารกลางที่จะขึ้นดอกเบี้ยต่อ ก็เป็นสัญญาณของ "เศรษฐกิจในช่วงปลายขาขึ้น" ซึ่งทำให้เงินลงทุนวิ่งเข้าหาสินทรัพย์ปลอดภัยแทนที่สินทรัพย์เสี่ยงได้ง่ายและบ่อยขึ้น

สำหรับกรอบค่าเงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ วันนี้ (14 ธ.ค. 61) อยู่ที่ 32.68-32.78 บาท

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว