'บีทีเอส' มาแรง! ลุ้นคว้าไฮสปีดเทรน

13 ธ.ค. 2561 | 11:47 น.
131261-1832

เข้าโค้งสุดท้ายประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน วงเงิน 2.15 แสนล้านบาท เมกะโปรเจ็กต์ที่ถูกจับตามองมากที่สุด เพราะเป็นการสัประยุทธ์ระหว่าง 2 กิจการร่วมค้าที่มีทุนยักษ์ระดับประเทศและต่างชาติมารวมตัวกัน ก็คือ กิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ ที่มีบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน), บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) อีกกลุ่มหนึ่ง คือ กิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้งส์ จำกัด และพันธมิตร ซึ่งประกอบด้วย บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน), ไชน่า เรลเวย์ คอนสตรัคชั่น คอร์ปอเรชั่น (สาธารณรัฐประชาชนจีน), บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

สำหรับโครงการประมูลนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เจ้าภาพเริ่มเปิดขายเอกสารการคัดเลือกเอกชน เบื้องต้น เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. - 9 ก.ค. 2561 โดยมีบริษัทที่ให้ความสนใจเข้าซื้อเอกสารถึง 31 ราย หลังจากนั้นได้จัดให้มีการประชุมชี้แจง เพื่อทำความเข้าใจไปเมื่อวันที่ 23-24 ก.ค. 2561 และกำหนดรับซองข้อเสนอราคาเมื่อวันที่ 12 พ.ย. 2561 ล่าสุด วันที่ 11 ธ.ค. ที่ผ่านมา ผ่านเข้าสู่วาระการประเมินซองข้อเสนอเอกชน (ซองราคา) โดย ร.ฟ.ท. เชิญ 2 กลุ่ม เข้าร่วมรับฟังการประเมินด้วย

 

[caption id="attachment_360878" align="aligncenter" width="335"] วรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย วรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย[/caption]

ภายหลังพิธีการประเมินซอง นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยความคืบหน้าว่า ได้มีการเปิดซองที่ 3 ด้านราคา เป็นไปอย่างเรียบร้อย ไม่มีการร้องเรียน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ทราบผลประมูล เนื่องจากต้องนำรายละเอียดตัวเลขที่ทั้ง 2 กิจการร่วมค้า ได้เสนอนำกลับไปพิจารณาในรายละเอียด คาดว่าจะประกาศผลที่แน่ชัดภายใน 7 วัน ก่อนเจรจากับผู้ชระโครงการให้จบภายในเดือนนี้ เพื่อเสนอผลการคัดเลือกเอกชนเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในช่วงกลางเดือน ม.ค. ปี 2562 ก่อนลงนามสัญญาตามเป้าหมายช่วงปลายเดือนเดียวกัน

"ตัวชี้วัดสำคัญที่จะตัดสินผลประมูลนั้นจะอยู่ที่ 1.การเสนอขอรับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลน้อยที่สุด โดยห้ามเกิน 1.2 แสนล้านบาท 2.การเสนอผลตอบแทนตลอดโครงการให้รัฐบาลมากที่สุด โดยจะดูที่ตัวเลขบรรทัดสุดท้าย (Net Value) ดังนั้น ฝ่ายไหนเสนอตัวเลขดังกล่าวได้ดีที่สุดจะเป็นผู้ชนะโครงการไป" นายวรวุฒิ กล่าวย้ำ


high-speed-train-146498_1280

ด้าน แหล่งข่าวการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า การเปิดซองราคาโครงการรถไฟความเร็วสูงในครั้งนี้ บริษัทที่เสนอราคาดีที่สุด ได้แก่ กิจการร่วมค้า บีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) ซึ่งทางฝ่ายผู้บริหารเอกชนดังกล่าวก็ได้แสดงความมั่นใจ พร้อมกล่าวด้วยว่า ผลการประมูลครั้งนี้จะมีแต่ข่าวดี ไม่มีข่าวร้าย


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,426 วันที่ 13 - 15 ธ.ค. 2561 หน้า 02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ลุยปั้นเมืองใหม่ 'ศรีราชา 2' ทุนภูธรจุดพลุทำเลรอบสถานีไฮสปีดเทรน-มอเตอร์เวย์
ไฟเขียวเวนคืนที่ดิน แนวรถไฟแขวงทุ่งพญาไท-สามเสนใน ทำไฮสปีดเทรน


เพิ่มเพื่อน
595959859