'ศุภชัย' ชี้! เลือกตั้งส่งผลบวกภาคเอกชน

13 ธ.ค. 2561 | 10:13 น.
"ศุภชัย" บิ๊กบอสเครือซีพี ชี้! การเลือกตั้งส่งผลบวกเอกชน พร้อมแสดงความมั่นใจกลุ่มประเทศอาเซียน คือ กลไกสำคัญขับเคลื่อนเศรฐกิจโลก ขณะที่ การขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ให้มีความสมดุลและยั่งยืน เป็นเรื่องที่ต้องทำควบคู่กัน

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ และนายกสมาคมเครอข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากไทม์ไลน์การเลือกตั้งที่จะเกิดในเดือน ก.พ. 2562 ที่กำลังจะเกิดขึ้น คาดว่าจะส่งผลบวกกับภาคเอกชน ในขณะที่ เศรษฐกิจภาพรวมของโลก สหรัฐอเมริกาและจีน มองว่า เติบโตใกล้เคียงกัน

"ผมเชื่อว่า ASEAN เป็นกลุ่มประเทศที่จะเป็น Growth engine หรือ กลไกขับเคลื่อนที่ดี ที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก ขณะที่ Trade War เป็นส่วนหนึ่ง ไม่ได้ทำให้เศรษฐกิจโลกย่ำแย่ทั้งหมด ในทางกลับกันเป็นผลดีกับประเทศไทย ในขณะที่ จีนและญี่ปุ่นต้องหาทางออกว่าจะทำอย่างไรกับเรื่องนี้" นายศุภชัย กล่าว

ส่วนเรื่องของเป้าหมายการก่อตั้งสมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย ซึ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันนี้ (13 ธ.ค. 61) ด้วยเป้าหมายที่ต้องการสร้างอิมแพ็คและร่วมมือกันดำเนินงานให้เกิดรูปธรรม โดยเป้าหมายเร่งด่วน คือ เน้นการรณรงค์เรื่องการลดขยะพลาสติก ซึ่งส่งผลอย่างมากต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดจน Supply Chain ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ทำอย่างไรให้สิ่งแวดล้อมสมดุลกับด้านเศรษฐกิจและการพัฒนาอื่น ๆ ความเหลื่อมล้ำยังคงเป็นปัญหาโลก ทำอย่างไรให้แรงงานสามารถเข้าถึงโอกาสในการจ้างงาน

ทั้งนี้ หลายเรื่องเป็นเรื่องที่รัฐบาลทำอยู่แล้ว ถ้าเราไม่ผนึกกำลังกัน ต่างคนต่างทำ ผลที่ได้จะกระจัดกระจาย แต่ถ้าเราทำความร่วมมือเป็นพันธมิตรกันกับรัฐบาลและภาคประชาสังคม น่าจะเร่งลดความเหลื่อม

ส่วนองค์การสหประชาชาติตั้งเป้าหมายไว้ว่า ในปี ค.ศ. 2030 จะพยายามกำจัดเรื่องความอดอยากให้หมดไป ภายในอีก 11 ปี

สมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย (Global Compact Network Thailand – GCNT) จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2560 ประกอบด้วย 40 องค์กรไทยชั้นนำ ด้วยเจตนารมณ์ในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ให้มีความสมดุลและยั่งยืน และส่งเสริมการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบ ภายใต้ United Nations Global Compact ของสหประชาชาติ ซึ่งเป็นเครือข่ายของภาคเอกชนเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน มีสมาชิกกว่า 13,000 องค์กร ใน 160 ประเทศทั่วโลก

595959859