ตลาดข้าวสาลีโลกระส่ำ! ไทยเมินนำเข้า ปลูกข้าวโพดหลังนาทดแทน

13 ธ.ค. 2561 | 10:35 น.
96012
นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงาน "การจัดงานวันสาธิตและจัดแปลงเรียนรู้การปลูกข้าวโพดหลังฤดูทํานา โครงการสานพลังประชารัฐ เพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทํานา" โดยมี นายชนะ ไชยฮ้อย เกษตรจังหวัดหนองบัวลําภู กล่าวรายงาน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หัวหน้ากลุ่มฝ่าย นายอําเภอ เกษตรอําเภอ เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร และเกษตรกร รวมประมาณ 80 คน

"ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เป็นพืชเศรษฐกิจของประเทศไทย เป็นวัตถุดิบที่สำคัญในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ มีมูลค่าการส่งออกประมาณ 8 หมื่นล้านบาทต่อปี ปัจจุบันพบว่า ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ผลิตภายในประเทศมีปริมาณไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด โดยอุตสาหกรรมอาหารสัตว์มีความต้องการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ประมาณ 8 ล้านตัน แต่ผลิตได้ในประเทศเพียง 5 ล้านตัน ทำให้ต้องมีการนำเข้าข้าวสาลีเป็นวัตถุดิบทดแทน"


96009

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้จัดทําโครงการสานพลังประชารัฐ เพื่อสนับสนุนเพื่อการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทํานา 2 ล้านไร่ ให้ได้ผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่เพียงพอกับความต้องการของตลาด ลดพื้นที่การปลูกข้าวนาปรัง เพื่อลดปริมาณผลผลิตข้าวที่ล้นตลาด และดําเนินการเชื่อมโยงตลาดแหล่งรับซื้อผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ให้มีความชัดเจน ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์และภาคเอกชนตามแนวทางประชารัฐ โดยใช้นโยบาย "การตลาดนําการผลิต" เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้และอาชีพที่มั่นคง ยั่งยืน


S__5734468

จากกิจกรรมปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในช่วงฤดูนาปรัง และมอบหมายให้หน่วยงานในพื้นที่ (5 หน่วยงาน) ได้แก่ กรมส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมชลประทาน กรมพัฒนาที่ดิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ร่วมจัดเวทีชี้แจง ประชาสัมพันธ์ และรับสมัครเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ ซึ่งผลการรับสมัครเกษตรกร ณ วันที่ 12 ธ.ค. 2561 มีเกษตรกรเข้าร่วมจํานวน 2,707 ราย พื้นที่ 3,057 แปลง 19,489.50 ไร่


S__17260569

สําหรับการจัดงานสาธิตและแปลงเรียนรู้การปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทํานา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ให้เกษตรกรที่ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังนา ได้มีความรู้ทางวิชาการในเรื่องการปลูก การใช้เมล็ดพันธุ์ดี การดูแลรักษา การป้องกันโรคและแมลง การเก็บเกี่ยว ตลอดจนการตลาด 2.ให้เกษตรกรได้มาพบปะแลกเปลี่ยนความรู้แนวความคิดซึ่งกันและกัน 3.เพื่อเป็นการสร้างเครือข่ายให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ได้รู้จักกันมากยิ่งขึ้น กิจกรรมในงานประกอบด้วยฐานเรียนรู้ จํานวน 5 ฐาน ได้แก่ ฐานที่ 1 โครงการสานพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทํานา ฐานที่ 2 การเลือกใช้เมล็ดพันธุ์ ฐานที่ 3 การเตรียมดิน การปลูกสาธิตการหยอดเมล็ดพันธุ์ ฐานที่ 4 การให้น้ำ การกําจัดวัชพืช การให้ปุ๋ย การกำจัดโรคและแมลงศัตรู และการใช้สารชีวภัณฑ์ และฐานที่ 5 การตลาด มาตรฐานเมล็ดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

อนึ่ง ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (นบขพ.) ที่มี นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน ได้เห็นชอบให้คงสัดส่วนการนำเข้าข้าวสาลีต่อการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในอัตรา 1 ต่อ 3 เช่นเดิม คือ หากนำเข้าข้าวสาลี 1 ส่วน ผู้นำเข้าต้องซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศ 3 ส่วน เพื่อไม่ให้กระทบกับราคาผลผลิตข้าวโพดในประเทศ ก่อนที่จะมีมาตรการควบคุมดังกล่าวไทยเคยนำเข้าสูงสุดในปี 2558 นำเข้า 3.9 ล้านตัน

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-13