รัฐบาลพิจารณา "พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง" แล้ว รอนำขึ้นทูลเกล้าฯ

13 ธ.ค. 2561 | 09:48 น.
"วิษณุ" ระบุ รัฐบาลได้รับร่างพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งแล้ว รอนำขึ้นทูลเกล้าฯ แต่ตอบไม่ได้จะประกาศเมื่อไร ชี้! ปัญหาบัตรเลือกตั้ง กกต. นัดถกกับพรรคการเมือง 19 ธ.ค. นี้



วิษณุ-13-12-61
(13 ธ.ค. 61) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประกาศพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฏ.) การเลือกตั้ง ว่า ขณะนี้รัฐบาลพิจารณร่างที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ส่งมาให้รัฐบาลแล้ว และกำลังรอจังหวะเวลาเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะประกาศออกมาเมื่อไร ซึ่งตามกรอบเวลาต้องออกพระราชกฤษฎีกาไม่ช้ากว่า 90 วัน นับตั้งแต่วันที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลใช้บังคับ และเมื่อมีการประกาศพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งแล้ว จากนั้นภายใน 5 วัน กกต. จะกำหนดข้อบังคับระเบียบต่าง ๆ ทั้งวันเลือกตั้ง วันรับสมัคร และสถานที่รับสมัคร ทั้งแบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อ

ส่วนการแก้ปัญหาเรื่องบัตรเลือกตั้งที่ กกต. จะสอบถามพรรคการเมืองในวันที่นัดพูดคุยกันในวันที่ 19 ธ.ค. นี้ ไม่ขอแสดงความเห็น และเรื่องนี้อยู่ที่ กกต. จะเป็นผู้กำหนด

ส่วนหลังจากที่มีพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งแล้ว นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีจะปฏิบัติตัวอย่างไรต่อไปนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ปฏิบัติตัวได้ตามปกติ และหาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้รับการเสนอชื่อในบัญชีนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมือง ก็ยังปฏิบัติตัวได้ตามปกติเหมือนกับทุกคนที่ได้รับการเสนอชื่อ แต่ถ้าในเวลาราชการก็ไม่สมควรที่จะช่วยหาเสียงและมีโอกาสเสี่ยงมีความผิดหลายอย่าง

"พล.อ.ประยุทธ์ ท่านมีตำแหน่งเป็นข้าราชการอยู่ เพราะฉะนั้นในฐานะความเป็นข้าราชการนั้น มันมีกฎหมายที่ต้องกำหนดว่าต้องเป็นกลาง อย่าว่าแต่กรณีของนายกรัฐมนตรีเลย แม้แต่รัฐมนตรีคนอื่น ๆ ก็จะต้องวางตัวอย่างเดียวกัo แม้แต่คนที่สมัครก็ต้องวางตัวอย่างเดียวกัน ถึงต้องแบ่งเรื่องในเวลาและนอกเวลาออกไป" นายวิษณุ กล่าว

ส่วนในอดีตที่นายกรัฐมนตรีคนก่อนหาเสียงได้นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เนื่องจากเป็นผู้สมัครในบัญชีรายชื่อที่ประชาชนต้องเป็นผู้เลือก แต่กรณีผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ ไม่มีใครไปเลือก เป็นเรื่องที่พรรคเสนอเพื่อที่จะเป็นพันธะ ว่า ในสภาผู้แทนฯ จะเสนอชื่อนี้เท่านั้น จึงไม่ควรไปช่วยหาเสียง ส่วนจะผิดอะไรนั้น ตนบอก พล.อ.ประยุทธ์ เองจะดีกว่า

สำหรับกรณีที่พรรคการเมืองจะเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญและยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติในนโยบายพรรคได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สามารถทำได้ ไม่ผิดกฎหมาย แต่การแก้ไขนั้นจะเป็นเรื่องยุ่งยาก

090861-1927-9-335x503-335x503-2-335x503