จีนไล่ช็อปที่รับไฮสปีด! 'ไรส์แลนด์' ชน 'คิงไวกรุ๊ป' ทุ่มแสนล้านผุดเมืองใหม่อีอีซี

13 ธ.ค. 2561 | 05:35 น.
131261-1213

ทุนยักษ์ฮ่องกง-จีน ชนสนั่นรับอีอีซี ทุ่มเม็ดเงินแสนล้านลุยตั้งเมืองใหม่อัจฉริยะ ยึดแนวรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน 'ไรส์แลนด์' ส่งนายหน้าลุยจีบที่ดินชาวบ้าน ไล่ตั้งแต่สุวรรณภูมิยันชลบุรี หลัง 'คิงไวกรุ๊ป' ประกาศปักหมุด 2,000 ไร่

การเข้าลงทุนพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ของนักลงทุนยังมีต่อเนื่อง โดยเฉพาะทุนยักษ์จากจีนแผ่นดินใหญ่-ฮ่องกง บริเวณรอยต่อระหว่างกรุงเทพมหานครกับเมืองแปดริ้ว รวมถึงชลบุรี และพื้นที่ใกล้เคียง ได้แก่ สมุทรปราการ หลังจาก "แจ็ก หม่า" นักลงทุนรายใหญ่ ซื้อที่ดิน ส่งผลทำให้เกิดความคึกคักตามมาอีกระลอก

 

[caption id="attachment_360636" align="aligncenter" width="500"] แจ็ก หม่า แจ็ก หม่า[/caption]

ทุนจีนลุยเมืองใหม่อีอีซี
นายศรายุธ เล็กผลิผล หัวหน้าคณะผู้บริหาร กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อพาณิชยกรรม บริษัท ไรส์แลนด์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า นอกจากพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมใจกลางเมืองแล้ว บริษัทยังมีเป้าหมายพัฒนาเมืองใหม่อัจฉริยะในเขตอีอีซี สนใจซื้อที่ดินตั้งแต่สนามบินสุวรรณภูมิไปจนถึง จ.ชลบุรี ตามแนวเส้นทางรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน จำนวนหลายพันไร่ หรือเกิน 1,000 ไร่ขึ้นไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น บริษัทจะรอให้ได้ผู้ชนะประมูลรถไฟความเร็วสูงก่อน จึงลงมือ เพราะจะสร้างความเชื่อมั่น

ส่วนการซื้อที่ดิน นายศรายุธ เล่าว่า "บริษัทมีทีมเข้าไปดูเรื่องราคาและติดต่อกับชาวบ้าน โดยเฉพาะฉะเชิงเทรา หากราคาประมาณไร่ละ 1 ล้านบาท ก็น่าสน แต่เกรงว่าจะมีการปั่นราคาจนเกินจริง เพราะปัจจุบัน มีนายทุนรายใหญ่ของไทยเข้าไปจับจอง โดยเป็นกลุ่มเดียวกับกลุ่มใหญ่ที่ร่วมยื่นซองประกวดราคารถไฟเชื่อม 3 สนามบิน"

ทั้งนี้ พื้นที่ที่เหมาะทำเมืองใหม่จะพิจารณาจากกายภาพโดยรวมกับพื้นที่ชุมชนโดยรอบให้ไปด้วยกันกับบริษัทได้โดยไม่มีการต่อต้าน ตลอดจนเส้นทางรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน จะต้องเชื่อมต่อพื้นที่ที่จะพัฒนาเป็นเมือง


GP-3393_180820_0018-01

หากเป็นไปได้ควรเป็นจุดใกล้ตัวสถานีและระยะเดินทางไม่ควรเกิน 5 นาที จากเมืองใหม่ถึงสถานีที่สำคัญ อาจจะเป็นเมืองครบวงจร หากไม่สามารถทำได้อาจจะทำให้โครงการไม่ประสบความสำเร็จ เพราะคนจะไม่เข้าไป


ชนสนั่น 'คิงไวกรุ๊ป'
สำหรับรูปแบบจะเป็นทาวน์ชิพ เน้นที่อยู่อาศัยแนวคิดใหม่ ผสมผสานสิ่งอำนวยความสะดวก มีโรงแรม โรงพยาบาล บิสิเนสเซ็นเตอร์เฉพาะทาง การนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาอำนวยความสะดวก เสริมความปลอดภัย โดยมูลค่าโครงการน่าจะเกิน 10,000 ล้านบาท เนื่องจากเป็นโครงการขนาดใหญ่และต้องเน้นพัฒนาสาธารณูปโภคที่สำคัญ หากได้พื้นที่แล้วจะยื่นขอส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ เพื่อสนับสนุนโครงการให้ง่ายขึ้น

ส่วนการแข่งขันพัฒนาเมืองในอีอีซี ยอมรับว่า มีแน่ ทั้งนักลงทุนไทย นักลงทุนจากจีนและฮ่องกงจำนวนมาก โดยเฉพาะ "ค่ายคิงไวกรุ๊ป" ทุนจากจีน ซึ่งถือว่าเป็นทั้งคู่แข่ง มีแผนพัฒนาที่ชัดเจนในอีอีซีมาตลอดช่วง 1-2 ปี และประกาศตัวว่าจะลงทุนเมืองใหม่ เนื้อที่ 2,000 ไร่ ทำเลฉะเชิงเทรา


MP26-3349-2A

"อนาคตจะมีนักลงทุนจีน-ฮ่องกงรายใหม่เข้ามาในพื้นที่อีกจำนวนมาก ตอนนี้มี 'คิงไวกรุ๊ป' มองว่าเป็นคู่แข่งก็ได้ หรือมองว่าเป็นผู้ที่ร่วมกันพัฒนาย่านอีอีซีให้เจริญ หรือมีทิศทางร่วมกันผลักดันอุตสาหกรรมให้มีโครงการขนาดใหญ่เกิดขึ้นในอีอีซี"


'คิงไวกรุ๊ป' รอบีโอไอ
ขณะบริษัท คิงไว กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (KWG) ปัจจุบันอยู่ระหว่างรออนุมัติคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) โครงการลงทุนสมาร์ทซิตี คาดว่าปีหน้าน่าจะได้เห็นความชัดเจน ทั้งนี้ นายคิงไว ชาน ประธานกรรมการบริษัท ต้องการลงทุนเมืองใหม่แบบครบวงจรตามนโยบายรัฐบาลไทย ในพื้นที่ 3 จังหวัดอีอีซี ได้แก่ ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา หลังซื้อที่ดินเปล่าจำนวน 33 แปลง ประมาณ 2,000 ไร่ ใน จ.ฉะเชิงเทรา พัฒนาที่อยู่อาศัยครบวงจร

โดย นายคิงไว มองว่า ฉะเชิงเทรามีศักยภาพเป็นเมืองน่าอยู่ สำหรับแปลงที่ดิน แบ่งเป็น ที่ดินกลุ่มที่ 1 ตั้งอยู่ติดถนนเลียบคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต ต.คลองหลวงแพ่ง อ.เมือง กลุ่มที่ 2 ติดทางหลวงชนบทหมายเลข 3028 ต.คลองหลวงแพ่ง อ.เมืองฉะเชิงเทรา กลุ่มที่ 3 บริเวณแยกซอยวิบูลย์สาธุกิจ แขวงลำต้อยติ่ง เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร โดยกำหนดแผนพัฒนา 5 ปี รูปแบบมิกซ์ยูส เฟสแรกจะพัฒนาพื้นที่ประมาณ 300 ไร่ แบ่งเป็น ศูนย์สุขภาพ 100 ไร่ และโครงการอยู่อาศัย 100 ไร่

 

[caption id="attachment_360639" align="aligncenter" width="503"] โครงการขนาดใหญ่ โครงการขนาดใหญ่ 'ทรัสซิตี้'[/caption]

'ไฮดูกรุ๊ป' เนรมิตเมืองใหม่
เมืองใหม่อีกแห่งบนเนื้อที่กว่า 500 ไร่ ตั้งอยู่ทำเลบางนา-ตราด กิโลเมตรที่ 29 ของ บริษัท เบสท์ กรุ๊ป ประเทศไทยฯ ร่วมกับ "ไฮดู กรุ๊ป" กลุ่มทุนฮ่องกง ระหว่างก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ 'ทรัสซิตี้' ซึ่งถูกวางเป็นเมืองศูนย์การค้าระดับโลก ประตูการค้าที่เชื่อมต่อ แลกเปลี่ยนซื้อ-ขาย จากผู้ซื้อทั่วโลก มูลค่าการลงทุน 1 แสนล้านบาท คาดว่าหลังเปิดให้บริการในปี 2563 จะมีเงินสะพัดปีละหลายแสนล้านบาท อีกทั้งโครงข่ายระบบรางไลต์เรล 2 สายหลัก ที่จะทำให้การสัญจรภายในโครงการสามารถเดินทางไปได้อย่างทั่วถึง การออกแบบรองรับการเชื่อมต่อกับจุดสำคัญภายนอก ทั้งสนามบินแห่งชาติสุวรรณภูมิ, รถไฟฟ้า และการเชื่อมต่อเมืองธุรกิจใกล้เคียง อาทิ พัทยา เป็นต้น


ยักษ์ทุนไทยพร้อม
ซีกของนักลงทุนไทย นอกจากทุนข้ามชาติแล้ว ทุนไทยยังมีความพร้อม เช่น แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม็นต์ คอร์ปอเรชั่น (MQDC) อยู่ระหว่างพัฒนาเมืองขนาดใหญ่เช่นกัน ทำเลบางนา-ตราด กิโลเมตรที่ 7 ขณะที่ดิน 4,000 ไร่ ของเจ้าสัวเจริญ บางนา-ตราด กม.32 แนวโน้มจะพัฒนาเป็นเมืองขนาดใหญ่รับอีอีซีเช่นกัน


P1-line-3426

……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,426 วันที่ 13 - 15 ธ.ค. 2561 หน้า 01-02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
'อีอีซี' ตั้งเขตส่งเสริมเพิ่ม 4 แห่ง รองรับกลุ่มโตโยต้า-อาลีบาบา-ม.ธรรมศาสตร์
'โตโยต้า' ยึดไทยผลิตอีวี! ชง 'อีอีซี' ยกระดับโรงงานบ้านโพธิ์-นิคมเกตเวย์ต่อยอดลงทุน


เพิ่มเพื่อน
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว