เคทีซีปรับกลยุทธ์ มุ่งจับกลุ่มรายได้ 5 หมื่นอัพ

12 ธ.ค. 2561 | 10:02 น.
เคทีซี เร่งปั้มยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรตั้งเป้าปี 62 โต 15% เจาะกลุ่มฐานรายได้ 5 หมื่นบาทอัพ ลูกค้าเวลท์แบงก์กรุงไทย และจากฐานบัตรใหม่ ลั่นมั่นใจคุม NPL อยู่หมัดไม่เกิน 1.2% ของสินเชื่อ

[caption id="attachment_360420" align="aligncenter" width="335"] นางพิทยา วรปัญญาสกุล นางพิทยา วรปัญญาสกุล[/caption]

นางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร – ธุรกิจบัตรเครดิต บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ เคทีซี เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกืจ"ว่าบริษัทตั้งเป้ายอดการใช้จ่ายผ่านบัตรในปีหน้า เติบโต 15% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างท้าทายเทียบจากอดีตที่เคยเติบโต. 8-10%

ส่วนหนึ่งเนื่องจากสัญญาณการใช้จ่ายผ่านบัตรไตรมาสสุดท้ายปีนี้เติบโตดีขึ้นมาก จากฐานบัตรปัจจุบันและการขยายบัตรใหม่ โดยปีนี้ฐานบัตรใหม่น่าจะเพิ่มได้ประมาณ 2.9 แสนบัตร. และปีหน้าคาดจะเพิ่มได้ใกล้เคียง 2.8 แสนบัตร. ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดการใช้จ่าย รวมไปถึงการขยายฐานลูกค้ากลุ่มบนที่มีรายได้ตั้งแต่ 5 หมื่นบาทขึ้นไป ซึ่งกลุ่มนี้โดยเฉลี่ยมียอดการใช้จ่ายต่อเดือนต่อคนประมาณ 12,000 บาท โดยร่วมกับพันธมิตร เช่นการออกบัตร Co - Brand. หรือบัตรร่วม ล่าสุดร่วมกับบางกอกแอร์เเวย์ คาดจะเพิ่มลูกค้าใหม่ประมาณ 3 หมื่นบัตร หรือการจับมือกับบริษัทแม่ "ธนาคารกรุงไทย" ตามแผนธนาคารในปีหน้าที่ต้องการขยายฐานลูกค้ากลุ่มเวลท์. ( wealth) ส่วนหนึ่งได้ให้เคทีซีเข้าไปดูแล จากการเป็นฐานสมาชิกบัตร. รวมไปถึงการจัดแคมเปญกระตุ้นการใช้จ่ายลูกค้ากลุ่มบนมากขึ้น
"การจะเพิ่มยอดการใช้จ่าย 15% ไม่ใช่เรื่อง่ายเลย เพราะฐานลูกค้าเคทีซี 70% เป็นผู้มีรายได้ต่ำกว่า 5 หมื่นบาท และใช้จ่ายเฉลี่ยต่อเดือนต่อคนอยู่ที่ 7,200 บาท เทียบกับธนาคารอื่นที่ลูกค้าเป็นกลุ่มบนเสียส่วนใหญ่ "

ขณะที่ฐานบัตรเดิม จากปัจจุบันที่มี 2.5 ล้านบัตร ก็อาจพิจารณาเพิ่มวงเงินในบางรายที่ใช้จ่ายเต็มวงเงิน หรือหาวิธีเพิ่มการใช้จ่ายในส่วนลูกค้าที่ยังใช้น้อย รวมไปถึงเปลี่ยนการใช้เงินสด (บัตรเดบิต)มาเป็นบัตรเครดิตให้มากขึ้น
นางพิทยา กล่าวต่อว่า กลยุทธการตลาดเคทีซี ยังเน้นจุดแข็งที่ทำร่วมกับพันธมิตรร้านค้า ทำให้สามารถจัดโปรโมชั่นสนองลูกค้า ครอบคลุมทุกกลุ่มสมาชิกเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นการใช้คะแนนสะสมมาเป็นส่วนลดพิเศษหรือแลกซื้อสินค้า เช่นใช้เป็นส่วนลดสูงสุดได้ถึง 20% ที่ห้างสรรพสินค้าทุกศุกร์-อาทิตย์. หรือกับปั้มน้ำมันส่วนลดสูงสุดถึง18% , การให้ผ่อนชำระรายเดือน การปรับปรุงการใช้งานโมบายแอปพลิเคชั่น "KTC Mobile"เพื่อให้สมาชิกเข้าถึงการใช้งานได้สะดวกมั่นใจในความปลอดภัย ปัจจุบันมีผู้ใช้เกือบถึง 1 ล้านราย. หรือประมาณ60% ของจำนวนสมาชิกทั้งหมด

นางพิทยา กล่าวย้ำว่า แม้ปีหน้า เคทีซีจะเน้นเพิ่มการใช้ผ่านบัตรไว้ค่อนข้างสูง แต่มั่นใจจะสามารถบริหารควบคุมคุณภาพหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้( NPL)ให้อยู่ระดับ1.2% ของสินเชื่อเท่าหรือใกล้เคียงปีนี้

"จริงๆแล้ว บริษัทมีความสามารถในการขยายบัตรใหม่ถึงปีละ 4. แสนบัตร. แต่เราเพิ่มเพียงปีละ 2.8 -2.9 แสนบัตร ถือเป็นระดับที่บาล้านซ์. ในการคัดกรองเลือกลูกค้า อีกทั้งเกณฑ์ในการอนุมัติเราก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม"

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าภายในสิ้นปี 61 ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรจะอยู่ที่ 1.9 - 2 แสนล้านบาท. เติบโตจากปีก่อนหน้าประมาณ 10% ในจำนวนนี้เป็นการกดเงินสด ผ่านตู้เอทีประมาณ 12 - 13% หรือประมาณ 2.3 - 2.6 หมื่นล้านบาท.

ดังนั้นยอดการใช้จ่ายผ่านบัตร ปี 62 คาดจะเพิ่มได้อีก 3 หมื่นล้านบาท หรือเป็นยอดรวมประมาณ 2.3 แสนล้านบาท จากฐานบัตรรวม

[caption id="attachment_360258" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]