ฐานโซไซตี : รัฐ-เอกชนผนึก ฟื้นท่องเที่ยวจีน จัดโต๊ะเลี้ยงอาหารไทย

12 ธ.ค. 2561 | 11:11 น.
โต๊ะจีน-1 S__19701794 พักรบได้แค่ชั่วคราวสงครามการค้าจีนกับสหรัฐฯ กลับมาปะทุใหม่อีกรอบ จากการจับ ซีเอฟโอ ยักษ์ใหญ่ทางโทรคมนาคมของจีนหัวเว่ย “เหมิง หวันโจว” ที่เมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ระหว่างต่อเครื่องไปเม็กซิโก เหมือนเป็นการราดนํ้ามันใส่กองไฟเพิ่มความตึงเครียดระหว่างผู้นำจีนและสหรัฐฯ ให้ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น เป็นปัจจัยเสี่ยงที่โลกกำลังติดตามอย่างใกล้ชิด จากผลพ่วงที่ตามมาและยังไม่รู้ว่าจะลามไปถึงขั้นไหน แต่ขณะนี้มีปฏิกิริยาจากบางประเทศเริ่มแอนตี้ แบรนด์ “หัวเว่ย” แล้ว

ฟื้นตลาดนักท่องเที่ยวจีนยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเป็นการประสานความร่วมมือของหลายองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน ที่ออกโรงโดย “ศ.พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย” ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และ “พล.ต.อ.พิชิต ควรเดชะคุปต์” ประธานคณะกรรมาธิการศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สนช. ร่วมกับอีกหลายหน่วยงาน ร่วมกันจัดงาน “We care about you” เชิญคนจีน 10,000 คนมาร่วมกินโต๊ะจีน หรือมีจำนวน 1,000 โต๊ะ โต๊ะละ 10 คน ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์นี้ที่ อิมแพ็ค เมืองทองธานี เพื่อเป็นการสร้างสานสัมพันธ์อันดีระหว่าง 2 ประเทศ
S3 แต่ที่เด็ดกว่านั้นก็คือมีการเตรียมเสิร์ฟข้าวเหนียวมะม่วงที่จะสร้างสถิติใหม่ ซึ่งททท.โดย “ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์” ผอ.ฝ่ายส่งเสริมสินค้า บอกว่าจะเป็นการสร้างสถิติระดับโลกในการจัดทำข้าวเหนียวมะม่วงจำนวนมากที่สุดในโลก Guinness World Records หลังจากปีที่แล้ว ททท.เคยสนับสนุนการสร้างสถิติระดับโลกในการจัดบุฟเฟ่ต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่เกาะสมุยมาแล้ว เรียกว่างานนี้จัดทั้งทีจึงอยากให้กระหึ่มโลก ทั้งเทศกาลอาหารไทย และการสร้างสถิติใหม่ แต่ที่น่าสนใจกว่าก็คือ ซีเอ็นเอ็นเพิ่งจัดอันดับให้ ข้าวเหนียวมะม่วง และทับทิมกรอบของไทยติดอันดับ 50 ขนมอร่อยจากทั่วโลก  ช่างเหมาะเจาะกันพอดี
S2 ฟากนายกสมาคมภัตตาคารไทย “ฐนิวรรณ กุลมงคล” ทุ่มสุดตัวบอกว่าต้องท้าชิงจากที่ดูไบเคยทำสถิติข้าวเหนียวดิบไว้ที่ 1,000 กิโลกรัม เมื่อนำไปหุงมูลแล้วจะได้ 2,800 กิโลกรัม ส่วนของพี่ไทยที่จะท้าชิงในครั้งนี้จะเป็นข้าวเหนียว 1,500 กิโลกรัม กะทิสด 2,230 กิโลกรัม นํ้าตาลทราย 700 กิโลกรัม มะม่วงอีก 2,500 กิโลกรัม ซึ่งจะทำให้นํ้าหนักเกิน 5,000 กิโลกรัม ฟังแค่นี้ก็ชนะขาดลอยแถมยังระดมสมาชิกที่ล้วนแล้วแต่เป็นร้านดังมาช่วยกันเต็มที่ และยังมีเมนูเด็ดที่คนจีนชอบอีก 10 เมนู ให้คนจีนได้อะเมซิ่งไทยเทสต์อย่างสุดเท่ โชว์ไฮไลต์กันที่ข้าวเหนียวมะม่วงนี่แหละ
s1 ส่วนประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยใหม่ถอดด้าม “ชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร” ร่วมหนุนเต็มที่ โดยสมาชิกของสมาคมจะระดมส่งนักท่องเที่ยว 10,000 คน จากบริษัทนำเที่ยว เข้าร่วมกิจกรรมนี้ ซึ่งจะว่าไปแล้วเรื่องนี้คุยกันมาหลายยกระหว่าง สนช.กับผู้ประกอบการทัวร์จีนในนามของสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวสัมพันธ์ไทย-จีนของนายก “รณรงค์ ชีวินสิริอำนวย” ที่เห็นพ้องต้องกันว่าควรจะทำอะไรขึ้นมาสักอย่างเพื่อแสดงให้เห็นว่า ไทย-จีนมีความสัมพันธ์ที่ดี และคนจีนก็ชอบรับประทานอาหารไทยอยู่แล้ว จึงมาลงเอ่ยที่เชิญกันมารับประทานโต๊ะจีนแต่เสิร์ฟอาหารไทย เมนูที่คนจีนชื่นชอบ อย่างแกงเขียวหวานไก่ ปลานึ่งมะนาว ขาหมูนํ้าแดง ฯลฯ เพราะอย่างน้อยก็แสดงความขอบคุณที่คนจีนเองก็ไม่ทิ้งคนไทย และงานนี้ยังได้มีการร่วมมือกับหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องอีกด้วย เรียกว่าช่วยกันคนละไม้คนละมือฟื้นตลาดทัวร์จีนให้ทันเทศกาลตรุษจีน ที่จะมาถึงนี้

[caption id="attachment_360472" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

“ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล” ผอ. สวทช. เตรียมแถลงผลงานที่ผ่านมาและทิศทางปีหน้าในงาน “สวทช. เปิดกลยุทธ์ 6-6-10 ติดปีกอุตสาหกรรม นำนวัตกรรมไทยสู่สากล”(NSTDA Beyond Limits: 6-6-10) ขับเคลื่อนสู่ไทยแลนด์ 4.0 พร้อมกับอีก 4 ผอ. ซึ่งมีดีกรีระดับดอกเตอร์ ทั้งสิ้น ประกอบด้วย ดร.จุลเทพ ขจรไชยกูล, ดร.เกื้อกูล ปิยะจอมขวัญ, ดร.ชัย วุฒิวิวัฒน์ชัย และ ดร.วรรณี ฉินศิริกุล วันที่ 13 ธันวาคมนี้ 9 โมงเช้า ณ ห้องกมลทิพย์ 3 โรงแรมเดอะ สุโกศล กรุงเทพฯ

ฉลองเฟสใหม่ โรงแรมโซ โซฟิเทล หัวหิน นอกจากจะมีบริการใหม่ๆ ทั้งสระว่ายนํ้าใหม่พร้อมเครื่องเล่น Wibit ให้ฝึกพละกำลังการทรงตัว แล้วไฮไลต์ยังอยู่ที่มินิกอล์ฟ 18 หลุม เนรมิตเป็นโซวันเดอร์แลนด์ดุจเทพนิยายก่อนนอนของเด็ก ที่สามารถแปลงมาเป็นงานจัดเลี้ยงรูปแบบใหม่แก่ตลาดไมซ์ ขายพร้อมเมนูดินเนอร์ 18 คอร์สระหว่างเล่นกอล์ฟ ขายหัวละ 2,500 บาท ส่วนห้องพักช่วงแนะนำเฟสใหม่  weekend getaway เริ่มต้นที่ 4,500 บาท++ รวมอาหารเช้าสำหรับ 2 ท่าน วันนี้ถึงเดือนมีนาคม 2562
AW1-1-01 ทิ้งท้ายด้วย “ฐานเศรษฐกิจ” จัด Dinner Talk:GoThailand โอกาสประเทศไทย 2019 เชิญดร.ซุป-ศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก WTO - อดีตเลขาธิการอังค์ถัด และอดีตรองนายกรัฐมนตรี จะมาปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “ภูมิทัศน์โลกใหม่ : โอกาส-ความเสี่ยงประเทศไทย” นอกจากนี้ยังเปิดเวทีให้ 4 พรรคการเมืองได้แสดงวิสัยทัศน์ในหัวข้อ “นโยบายกอบกู้เศรษฐกิจของพรรคการเมือง” นำโดย ดร.อุตตม สาวนายน รมว.กระทรวงอุตสาหกรรม หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กิตติรัตน์ ณ ระนองรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และสรอรรถ กลิ่นประทุม ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย จะขึ้นเวทีประชันวิชันกันในวันอังคารที่ 18 ธันวาคม 2561 ณ ห้องบอลรูม โรงแรมดิ แอทธินี อะ ลักชัวรี คอลเลคชั่น โฮเต็ล กรุงเทพฯ ตั้งแต่เวลา 18.00-21.30 น.

| คอลัมน์ : ฐานโซไซตี
| โดย : พริกกะเหรี่ยง
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3426 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 13-15 ธ.ค.2561
595959859