อุตฯดิจิทัลขยายตัวสูง! บีโอไอไฟเขียว 'ทรู' นำร่องตั้ง "ดิจิทัลพาร์ค"

12 ธ.ค. 2561 | 08:21 น.
บีโอไอ เผย อุตสาหกรรมดิจิทัลขยายตัวสูง 3 ไตรมาส ปี 2561 มีมูลค่าเงินลงทุนกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท ล่าสุด ไฟเขียว 'ทรู' ลงทุน 1,580 ล้านบาท ตั้ง "ดิจิทัลพาร์ค" แห่งแรกในประเทศ เดินหน้ารับนโยบาย "ไทยแลนด์ 4.0"

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ รองเลขาธิการ คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือน ม.ค. - ก.ย. 2561 นักลงทุนให้ความสนใจยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมดิจิทัล ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง มีจำนวนรวมทั้งสิ้น 135 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนกว่า 12,740 ล้านบาท เงินลงทุนเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 405 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีมูลค่าอยู่ที่ 2,524 ล้านบาท กิจการที่มีผู้ยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนจำนวนมาก เช่น กิจการพัฒนาซอฟต์แวร์ การให้บริการแพลตฟอร์มด้านดิจิทัลคลาวด์เซอร์วิส และศูนย์บ่มเพาะด้านนวัตกรรม เป็นต้น

 

[caption id="attachment_360343" align="aligncenter" width="503"] นฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ นฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์[/caption]

"การขอรับการส่งเสริมการลงทุนในกลุ่มดิจิทัลเป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่า ความสนใจลงทุนในประเทศไทยเป็นไปในทิศทางเดียวกับเป้าหมายของรัฐบาล ที่มุ่งเน้นให้เกิดการลงทุนในอุตสาหกรรมที่สร้างมูลค่าเพิ่ม รวมถึงการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยเฉพาะเทคโนโลยีดิจิทัล มาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรม" นายนฤตม์ กล่าว

ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นปี บีโอไอได้ทยอยอนุมัติให้การส่งเสริมการลงทุนแก่กิจการกลุ่มดิจิทัลแล้วจำนวนมาก เช่น กลุ่มกิจการพัฒนาซอฟต์แวร์ ประกอบด้วย ซอฟต์แวร์เพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการองค์กร (Enterprise Software) ซอฟต์แวร์ด้านมัลติมีเดียและแอนิเมชัน (Digital Content) และซอฟต์แวร์ที่ฝังตัวอยู่ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (Embedded Software) เป็นต้น นอกจากนี้ ยังอนุมัติส่งเสริมการลงทุนแก่กิจการคลาวด์เซอร์วิส ซึ่งเป็นระบบการจัดสรรทรัพยากรพื้นฐานด้านอินเทอร์เน็ตที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการประมวลผล และทำให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสามารถลดต้นทุนในการสร้างระบบคอมพิวเตอร์และเครือข่ายเอง

นายนฤตม์ กล่าวว่า ล่าสุด คณะอนุกรรมการส่งเสริมการลงทุนยังได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุนโครงการของ บริษัท ทรู ดิจิทัล พาร์ค จำกัด ซึ่งนับเป็นกิจการดิจิทัลพาร์คแห่งแรกที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ โดยบริษัทลงทุนกว่า 1,580 ล้านบาท เพื่อพัฒนาเป็นศูนย์กลางด้านธุรกิจดิจิทัล บนพื้นที่กว่า 41,000 ตารางเมตร ในย่านสุขุมวิท101อาคารวิสซ์ดอม วัน-โอ-วัน ติดBTS ปุณณวิถี แบ่งเป็น พื้นที่สร้างสรรค์นวัตกรรมพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก (Co-Working Space) ห้องทดลองทางด้านเทคโนโลยี ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้และฝึกอบรม พื้นที่จัดกิจกรรมส่งเสริมธุรกิจ ศูนย์บริการแบบวันสต็อปเซอร์วิส และบริการพื้นที่สำหรับสถานศึกษาเพื่อการสร้างนวัตกรรม เป็นต้น

ทั้งนี้การส่งเสริมดังกล่าวบีโอไอให้สิทธิประโยชน์หลัก คือ ได้รับการยกเว้นภาษีภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา8 ปี

โครงการลงทุนของบริษัททรูจะเป็นส่วนสำคัญในการเตรียมความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานที่ส่งเสริมให้เกิดชุมชนเทคโนโลยีและระบบนิเวศในการพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลของประเทศ อีกทั้งจะเป็นสถานที่บ่มเพาะบุคลากรด้านดิจิทัล และศูนย์กลางสร้างนวัตกรรมที่มีคุณภาพ สอดคล้องกับนโยบาย "ไทยแลนด์ 4.0" และจะเป็นแหล่งสำคัญในการพัฒนาระบบดิจิทัลต่าง ๆ ในสมาร์ทซิตี้อีกด้วย

595959859