นักวิชาการหนุน กสทช. อุ้มทีวีดิจิตอล!

12 ธ.ค. 2561 | 05:56 น.
121161-1244

นักวิชาการออกโรงสนับสนุน กสทช. หลังประกาศนโยบายเตรียมออกมาตรการช่วยเหลืออีกรอบ ชี้! หากอุตสาหกรรมสื่อ "ล้ม" ทั้งหมดเกิดผลกระทบเป็นวงกว้าง ทั้งรับข่าวสาร หรือ ผูกขาด แนะควรดูภาพรวมทั้งระบบ อย่าจำกัดเฉพาะกลุ่มทีวีเท่านั้น

นายสืบศักดิ์ สืบภักดี นักวิจัยโทรคมนาคม สำนักวิจัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
 ว่า กรณีปัญหาของผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการดำเนินธุรกิจท่ามกลางภาวะการแข่งขันของสื่อใหม่ อาทิ OTT (บริการสื่อสารและแพร่ภาพเนื้อหาผ่านแอพพลิเคชันบนอินเตอร์เน็ต) สื่อดิจิตอลและโซเชียลมีเดีย จนหลายฝ่ายมีความเป็นกังวลและมีมาตรการช่วยเหลือบรรเทาไปแล้วนั้น ล่าสุด สถานการณ์ของทีวีดิจิตอลยังคงวิกฤติ เป็นผลให้สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม หรือ กสทช. เตรียมพิจารณามาตรการช่วยเหลืออีกรอบในมุมหนึ่ง อาจจะเป็นการดีในการช่วยพยุงอุตสาหกรรมสื่อ ซึ่งถือว่ามีความสำคัญต่อสังคม ให้อยู่รอด เนื่องจากหากทีวีดิจิตอล "ล้ม" ไปทั้งหมด ก็อาจเกิดผลกระทบเป็นวงกว้าง ทั้งการรับข่าวสารหรือการผูกขาด ส่วนด้านสังคม เช่น ปัญหาการว่างงาน หรือ ตกงาน

121161-1247
อย่างไรก็ดี การที่ กสทช. หรือ ภาครัฐจะออกมาตรการช่วยเหลือทีวีดิจิตอลจะต้องมีความรอบคอบ โดยต้องพิจารณารายละเอียดสิ่งใดเป็นผลกระทบของกระบวนการดิจิตอล ดิสรัปชั่น หรือกรณีใดเป็นผลกระทบจากการดำเนินธุรกิจที่ผิดพลาดของผู้ประกอบการเอง โดยมาตรการที่จะช่วยพยุงธุรกิจสื่อ หากจะมีจริง ควรเป็นไปให้ทั่วถึงในภาพรวม ต้องไม่เป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการรายใดรายหนึ่งแบบเฉพาะเจาะจง ซึ่งประชาชนอาจจะตั้งคำถามได้ว่ามีความเหมาะสมมากน้อยเพียงใด

อีกประการหนึ่งที่ควรพิจารณาในระยะยาว คือ ผลกระทบต่อธุรกิจสื่อที่เกิดเป็นเพียงยอดภูเขาน้ำแข็งที่เริ่มส่งผลกระทบต่อสื่อรูปแบบเดิม หลังจากนี้เชื่อว่าจะปรากฏผลกระทบอีกไม่แค่เพียงทีวีดิจิตอล แต่ยังรวมถึงสื่อในรูปแบบอื่น ๆ ที่ต้องการการปรับตัวด้วย ภาครัฐควรพิจารณาและกำหนดแนวทางการช่วยเหลือให้ชัดเจน

ด้าน นายสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ PPTV HD 36 กล่าวว่า กรณีที่ กสทช. มีนโยบายออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล ส่วนตัวมองว่า สามารถช่วยผู้ประกอบการได้ในระดับหนึ่งในการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย เนื่องจากปัจจุบันผู้ประกอบการต้องรับภาระหรือต้นทุนค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ดังนั้น การออกทิศทางดำเนินงานดังกล่าวจึงเป็นเรื่องที่ดีที่ช่วยผู้ประกอบการ


Banner-tempera1

"การแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายส่วนต่าง ๆ ของผู้ประกอบการเป็นเรื่องที่ดี แต่สิ่งที่สำคัญที่ต้องการให้ กสทช. เน้นเป็นพิเศษ คือ เรื่องของการสร้างการรับรู้หรือประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับกล่องรับชมทีวีดิจิตอล (Set Top Box) เนื่องจากในปัจจุบันเรื่องดังกล่าวค่อนข้างเงียบและยังมีประชากรอีกจำนวนมากที่ยังเข้าไม่ถึงแหล่งข้อมูล"

อีกทั้งปัจจุบัน บริษัทเอเยนซีโฆษณาต่าง ๆ ยังคงให้น้ำหนักกับเรื่องเรตติ้งอยู่และการวัดเรตติ้งก็มาจากผู้ชมที่รับชมผ่านกล่อง Set Top Box ดังนั้น เรตติ้งยังเป็นเรื่องสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมโทรทัศน์ โดยเฉพาะผู้ประกอบการโทรทัศน์ในปัจจุบัน ซึ่งถ้าหากพัฒนาในเรื่องการเข้าถึงผู้ชมได้จะช่วยส่งผลดีต่อผู้ประกอบการในระยะยาวได้


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,424 วันที่ 6 - 8 ธ.ค. 2561 หน้า 01+15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
กสทช. เปิดเรตติ้งทีวีดิจิตอล-ตลาดวิทยุคลื่น FM ก.ย. 61
"สปริง โมเดล" ทางออก ... "อุตฯทีวีดิจิตอล"


เพิ่มเพื่อน
บาร์ไลน์ฐาน