‘ไบโอเมกา’อีวีโลว์คอสต์เรียบง่าย แต่ได้มาก

13 ธ.ค. 2561 | 05:26 น.
 

ไบโอเมกา (Biomega) เป็นบริษัทสัญชาติเดนมาร์กที่มีชื่อเสียงมาจากการผลิตและออกแบบจักรยานไฟฟ้า ซึ่งเมื่อเร็วๆนี้ก็เพิ่งประสบความสำเร็จกับการเปิดตัวรถจักรยานแบบพับได้ที่เป็นผลงานการร่วมออกแบบกับบริษัท พูม่าฯ ผู้ผลิตรองเท้ากีฬาและสินค้าไลฟ์สไตล์จากเยอรมนี ล่าสุด ไบโอเมกา สร้างความฮือฮาอีกครั้งในงาน Shanghai CIEE ซึ่งเป็นงานใหญ่ระดับโลก จัดขึ้นที่เมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ด้วยการนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบรุ่น ซิน (SIN) ที่ได้ชื่อว่าเป็นผลงานออกแบบชิ้นโบแดงสไตล์สแกนดิเนเวียนที่ “เรียบง่าย แต่ได้ฟังก์ชันครบครัน”

SIN1

รูปลักษณ์ของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ถอดแนวคิดมินิมอลลิสต์ (minimalist) ซึ่งเป็นแนวทางการออกแบบที่ได้รับความนิยมในประเทศแถบสแกนดิเนเวีย คือความเรียบง่ายแต่ใช้ประโยชน์ได้ดี  รวมทั้งแนวคิด Creating more with less คือยิ่งเรียบ ยิ่งน้อย ก็ยิ่งดี ยิ่งมากคุณค่า นั่นเอง

SIN3 SIN5

รถไฟฟ้า SIN เป็นผลงานแรกของบริษัทที่ขยับเข้าสู่ธุรกิจออกแบบและผลิตรถยนต์ไฟฟ้า  รถรุ่นนี้ออกแบบเพื่อตอบโจทย์การใช้งานในเมือง ตัวรถทำจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ ที่มีนํ้าหนักเบาเพื่อที่จะสามารถใช้พลังจากแบตเตอรี่ได้มากที่สุด ราคาประหยัด (ราคาที่คาดหมายคือคันละ 20,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราวๆ 6.6 แสนบาท) วิ่งได้ด้วยชุดแบตเตอรี่ที่ให้กำลังไฟ 14 kWh เมื่อชาร์จไฟเต็มจะสามารถวิ่งได้ระยะทาง 100 ไมล์ หรือประมาณ 160.9 กิโลเมตร การตกแต่งภายในเน้นความเรียบง่าย พวงมาลัยเชื่อมต่อกับระบบความบันเทิงในคอมพิวเตอร์แท็บเลตที่ติดตั้งมากับรถ กระจกหน้ากว้างเป็นพิเศษเพื่อทัศนวิสัยที่ดีและโค้งขึ้นไปจนถึงหลังคา ประตูด้านข้างใช้วัสดุใสเพื่อจะได้เห็นวิวเต็มที่ ชุดแผงแบตเตอรี่แอบอยู่ใต้พื้นรถ ทั้งนี้ผู้ขับขี่สามารถเร่งความเร็วจาก 0-60 ไมล์ต่อชั่วโมงได้ในเวลาเพียง 13 วินาทีโดยประมาณ

หลังจากเปิดตัวที่เซี่ยงไฮ้ บริษัทคาดหมายว่าจะสามารถผลิตรถ SIN ออกสู่ตลาดได้ในช่วงปี 2564-2566 ใครสนใจยังมีเวลาเก็บเงิน

หน้า 25 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,426 วันที่  13 - 15 ธันวาคม พ.ศ. 2561

e-book-1-503x62-7-1-503x62