คณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง ยังไม่มีมติปรับค่าโดยสารรถเมล์

11 ธ.ค. 2561 | 11:49 น.
คณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง ยังไม่มีมติในการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารรถโดยสารประจำทางหมวด 1 และหมวด 4 ที่ให้บริการเส้นทางในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล และค่าโดยสารประจำทางหมวด 2 และหมวด 3 ที่ให้บริการเส้นทางกรุงเทพฯไปต่างจังหวัด และระหว่างจังหวัด วงในเผยแนวโน้มปรับเพิ่ม 1 บาทมีโอกาสสูงที่จะได้รับการพิจารณา

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง ว่าในที่ประชุมได้มีการพิจารณาเกี่ยวกับการปรับอัตราค่าโดยสารรถโดยสารประจำทางหมวด 1 และหมวด 4 ที่ให้บริการเส้นทางในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล และพิจารณาปรับปรุงอัตราค่าโดยสารประจำทางหมวด 2 และหมวด 3 ที่ให้บริการเส้นทางกรุงเทพไปต่างจังหวัด และระหว่างจังหวัด โดยเบื้องต้นการประชุมครั้งนี้ยังไม่มีมติในการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารแต่อย่างใดและทางคณะกรรมการฯได้มอบหมายให้ทางกรมการขนทางบกไปเร่งดำเนินการจัดทำข้อมูลมาประกอบตามที่ได้มีข้อเสนอแนะแสดงความเห็นเพิ่มเติมเพื่อให้ทางคณะกรรมการฯพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 14 ธ.ค.นี้เพื่อให้พิจารณารายละเอียดอย่างครบถ้วนก่อนที่จะมีการพิจารณาตัดสินใจในการดำเนินการปรับขึ้นอัตราราคาค่าโดยสารรถโดยสารประจำทางดังกล่าวต่อไป

ทั้งนี้ทางกรมการขนส่งทางบกได้ให้มีการเสนอข้อมูลรายละเอียดให้ทางคณะกรรมการฯพิจารณา ซึ่งทางคณะกรรมการฯได้มีข้อเสนอแนะและความเห็นในหลายด้านเพื่อให้การพิจารณาการปรับขึ้นค่าโดยสารมีความรอบคอบมากขึ้นเช่น จำนวนรถเก่าและใหม่ มาตรฐานการให้บริการ มาตรการเยียวยา โดยในส่วนของการกำหนดการปรับค่าโดยสารต่างๆ มีเงื่อนไขอย่างไรบ้างที่ผู้ประกอบการจะต้องรับไปดำเนินการและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนหากมีการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสาร เนื่องจากทางคณะกรรมการฯได้มีข้อกังวลเกี่ยวกับรายละเอียดในการปรับอัตราค่าโดยสารและผลกระทบที่จะเกิดขึ้น รวมถึงมาตรการการเยี่ยวยาหากไม่มีการปรับราคาจะมีการเยียวยาประกอบการอย่างไร และในมุมของผู้โดยสาร หากมีการอนุมัติให้ปรับราคาจะมีมาตรการเยียวยาอย่างไร

595959859-6-503x60 “อย่างไรก็ตามยอมรับว่าปัญหาต้นทุนที่ผู้ประกอบการแบกรับมานานและไม่ได้มีการปรับขึ้นราคาค่าโดยสารเป็นระยะเวลานาน ขณะเดียวกันนโยบายของรัฐบาลก็ต้องการให้ประชาชนได้รับมาตรฐานคุณภาพการให้บริการที่ดีขึ้น ซึ่งการกำหนดอัตราค่าโดยสารจะต้องสอดรับกับมาตรฐานและคุณภาพการให้บริการ”

ด้านแหล่งข่าวระดับสูงจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ช่วงก่อนหน้านี้ทางสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง และสมาคมพัฒนารถร่วมเอกชนได้เข้ายื่นขอปรับขึ้นค่าโดยสารต่อ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อบรรเทาผลกระทบในการดำเนินธุรกิจโดยขอปรับราคารถโดยสารธรรมดาจาก 9 บาท เป็น 12 บาท ส่วนรถโดยสารปรับอากาศ ขอปรับเพิ่มระยะละ 2 บาท จากปัจจุบันเริ่มต้นที่ 13 บาท สูงสุด 25 บาทเป็น 15 - 27 บาท และรถปรับอากาศรุ่นใหม่จะขอขึ้นค่าโดยสารเพิ่มจากเดิม 4 กิโลเมตรแรก คิดค่าโดยสาร 20 บาท เป็น 25 บาทตลอดสาย

“ขณะที่ข้อมูลเบื้องต้นจากความเห็นของคณะกรรมการฯ พบว่ามีความเห็นว่าเป็นไปได้ว่าอาจปรับขึ้นราคารถโดยสารธรรมดาเพียง 1 บาท เพราะมองว่าเป็นอัตราที่ไม่น่าจะทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบมากเกินไป ส่วนรถปรับอากาศรุ่นใหม่คาดว่าค่าโดยสารใหม่จะมีการพิจารณาปรับค่าโดยสารต้องอิงเหตุผลหลายด้านประกอบเช่น ราคาเชื้อเพลิง, ผลกระทบต่อภาวะค่าครองชีพ, ต้นทุนที่แท้จริงของผู้ประกอบการ รวมไปถึงการให้บริการของผู้ประกอบการด้วย” โปรโมทแทรกอีบุ๊ก