"ทรัมป์-สี จิ้นผิง" สงบศึกการค้า แค่ "ถอย" เพื่อ "ต่อรอง"

11 ธ.ค. 2561 | 12:04 น.
111261-1827

สรท. - นักวิชาการ ชี้! สหรัฐฯ-จีน สงบศึกสงครามการค้าชั่วคราว ชะลอขึ้นภาษีสินค้า 90 วัน ไม่น่าวางใจ เชื่อถึงที่สุด 'ทรัมป์' หาเหตุสั่งเดินหน้าขึ้นภาษีสินค้าจีนเป็น 25% แน่

จากที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ และประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ได้เห็นพ้องกันให้เลื่อนระยะเวลาที่สหรัฐฯ จะเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน (5,745 รายการ) มูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากที่เก็บแล้วในอัตรา 10% และตามกำหนดเดิมจะเก็บภาษีเพิ่มเป็น 25% ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2562 ให้เลื่อนออกไป 90 วัน เพื่อเปิดทางให้ทั้ง 2 ฝ่าย ได้เจรจายุติข้อพิพาททางการค้าระหว่างกันต่อไปนั้น

 

[caption id="attachment_359972" align="aligncenter" width="503"] วิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) วิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.)[/caption]

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า การสงบศึกชั่วคราวครั้งนี้ทำให้บรรยากาศการค้าโลกดีขึ้น แต่ก็ไม่ถึงเติบโต เพราะ 90 วันนี้ ยังคงต้องเฝ้าติดตามการเจรจาอย่างใกล้ชิด โดยหากมองในระยะยาว เศรษฐกิจโลกยังคงอยู่ในภาวะถดถอยจากการขึ้นภาษีในสงครามการค้า โดยสหรัฐฯ เองยังได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า ยอดส่งออกของสหรัฐฯ ยังคงขาดดุลทางการค้าติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 จากยอดการส่งออกเดือน ต.ค. ที่ลดลง

การเลื่อนระยะเวลาขึ้นภาษีครั้งนี้ จะมีผลต่อการส่งออกของไทยไปสหรัฐฯ และจีนในช่วงเดือนที่เหลือของปีนี้ รวมถึงปีหน้าคงไม่หวือหวามากนัก เนื่องจากสหรัฐฯ สั่งสินค้าเข้าไปตุนไว้มากแล้ว และน่าจะเพียงพอสำหรับไตรมาสแรกปีหน้า ส่วนจีนอาจมีการสั่งสินค้าไทยเพิ่มเพื่อไปเติม 3 เดือน ที่จะขายได้เพิ่มจากที่สหรัฐฯ ชะลอการขึ้นภาษี


137418

อย่างไรก็ตาม การหารือครั้งนี้ของสหรัฐฯ และจีน เป็นแค่การสงบศึกชั่วคราว โดยสหรัฐฯ ได้ยื่นข้อเสนอให้จีนจะต้องนำเข้าสินค้ากลุ่มเกษตร พลังงาน และอุตสาหกรรมจากสหรัฐฯ เพิ่มมากขึ้น รวมถึงจีนจะต้องปรับเปลี่ยนโครงสร้างในส่วนของการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา และการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลทางการค้า ทั้งนี้ ขึ้นกับเงื่อนไขในการเจรจาต่อรองระหว่างจีนและสหรัฐฯ ว่าจะเป็นผลหรือไม่ ซึ่งหากไม่เป็นผล สหรัฐฯ อาจหาข้ออ้างอื่น ๆ ในการขึ้นภาษีอีกก็เป็นได้ ซึ่งแนวโน้มที่สหรัฐฯ จะขึ้นภาษีสินค้าเป็น 25% หรือ คงไว้ที่ 10% คงต้องรอดูการเจรจาใน 90 วัน ว่า สิ่งที่จีนบอกว่าจะนำเข้าสินค้าสหรัฐฯ เพิ่มจะทำได้หรือไม่ ดังนั้น ผู้ส่งออกไทยต้องจัดเตรียมแผนรับมือและต้องหาตลาดทดแทน เพื่อลดผลกระทบ

นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการ ศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า การเลื่อนเวลาออกไป 90 วัน ในการขึ้นภาษีสินค้าจีนจาก 10% เป็น 25% วิเคราะห์การเจรจาได้เป็น 3 กรณี กรณีแรก การเจรจาการค้าเพื่อให้จีนเปิดตลาดโดยนำเข้าสินค้าสหรัฐฯ เพิ่ม เพื่อลดการขาดดุลของสหรัฐฯ ที่มีต่อจีนในปีที่ผ่านมา กว่า 3.75 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นั้น อาจจะเจรจากันได้ โดยจีนยอมนำเข้าสินค้าสหรัฐฯ เพิ่ม และอาจมีผลให้สหรัฐฯ ไม่เก็บหรือไม่ขึ้นภาษีสินค้าจีนเป็น 25% ในบางรายการ แต่คงไม่ถึงกับยอมยกเลิกการเก็บภาษี

 

[caption id="attachment_359973" align="aligncenter" width="503"] ©mary1826 ©mary1826[/caption]

ส่วนกรณีที่ 2 เจรจาเรื่องแนวทางปฏิบัติของจีนต่อบริษัทสหรัฐฯ ที่ไปลงทุนในจีน ที่มีกฎต้องร่วมทุนและต้องถ่ายทอดเทคโนโลยี และกรณีที่ 3 การละเมิดลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญาและความลับทางการค้า ซึ่งใน 2 กรณีหลังนี้ หากการเจรจาไม่เป็นที่พอใจหรือตกลงกันไม่ได้ คาดสหรัฐฯ จะเดินหน้าขึ้นภาษีสินค้ารถยนต์จีน 40% ในอัตราเดียวกับที่จีนเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์สหรัฐฯ เป็น 40% ในปัจจุบัน เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมรถยนต์ของสหรัฐฯ ที่ล่าสุดมีตัวกระตุ้นจากกรณีค่ายเจอเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ได้ประกาศจะหยุดการผลิตรถยนต์ในโรงงาน 5 แห่ง ในสหรัฐฯ และแคนาดา

"ช่วงระยะสั้น 3 เดือนนับจากนี้ ผู้ส่งออกไทยคงต้องเฝ้าติดตามผลการเจรจาสหรัฐฯ-จีนอย่างใกล้ชิด เพราะถ้าการเจรจาสัมฤทธิผล 2 ฝ่าย บรรลุผลเปิดตลาดการค้ากันมากขึ้น ไทยซึ่งอยู่ในซัพพลายเชนของสหรัฐฯ และจีน จะได้อานิสงส์ส่งออกได้เพิ่ม แต่ถ้าตกลงกันไม่ได้ เราก็มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น ดังนั้น ต้องหาตลาดอื่นรองรับเพิ่มขึ้นด้วย ที่มีศักยภาพ เช่น อินเดีย ตะวันออกกลาง"


ท่าเรือ

ด้าน นักวิเคราะห์ กล่าวว่า ก่อนจะไปถึงกรอบเวลาดังกล่าวน่าจับตาวันที่ 18 ธ.ค. ที่กำลังจะมาถึง เนื่องจากเป็นวันครบรอบ 40 ปีของการปฏิรูปเศรษฐกิจและการเปิดประเทศของจีนสู่ยุคใหม่ เชื่อว่าผู้นำจีนอาจจะใช้วาระดังกล่าวประกาศจุดยืนของจีนเกี่ยวกับทิศทางการพัฒนาการค้า-การลงทุน ซึ่งน่าจะทำให้ประเมินท่าทีของจีนเกี่ยวกับการเจรจากับสหรัฐฯ ได้ แต่หากไม่มีข่าวดีออกมาในวันนั้น ก็มีความเป็นไปได้ที่การตอบโต้กันด้วยกำแพงภาษีจะกลับมาเพิ่มความดุเดือดอีกครั้ง หลังจากกำหนด 90 วันผ่านไป


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,424 วันที่ 6 - 8 ธ.ค. 2561 หน้า 15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
"ทรัมป์ - สี จิ้นผิง" เจรจารุดหน้า! พาณิชย์ประเมินส่งผลบวกต่อการส่งออกไทย
'ทรัมป์' ทวีต เผยจีนยอม "ลดและยกเลิก" ภาษีนำเข้ารถยนต์อเมริกัน


เพิ่มเพื่อน
โปรโมทแทรกอีบุ๊ก