ปล่อยผีการเมือง! "จัดปราศรัย-ประชุม" ได้

11 ธ.ค. 2561 | 09:52 น.
'วิษณุ' การันตี คสช. ปล่อยผีการเมืองแล้ว ไม่ห้าม "จัดเวทีปราศรัย-เรียกประชุม"



วิษษษษษษ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับ คำสั่ง คสช. ในการปลดล็อกพรรคการเมือง ว่า ขณะนี้พรรคการเมืองสามารถดำเนินกิจกรรมได้ทุกอย่าง อย่างการประชุมสมาชิกพรรคก็สามารถทำได้ ส่วนที่ต้องยกเลิกถึง 9 ฉบับนั้น มีคำสั่งเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองเพียง 2 ฉบับ แต่ที่ปลดมีทั้งเรื่องการเงินอะไรต่าง ๆ ด้วย วันนี้จึงเคลียร์ทั้งหมด ตอนนี้พรรคการเมืองสามารถลงพื้นที่พบปะประชาชนได้ ทั้งนี้ พ.ร.บ.การเลือกตั้ง ส.ส. ระบุว่า การหาเสียงจะเริ่มได้ก็ต่อเมื่อ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ส่วนจะหาเสียงอย่างไรให้เป็นไปตามวิธีการที่ กกต. กำหนด ถ้าพูดไปแล้วก่อนมี พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ถ้าปลดล็อกให้ทำกิจกรรมทางการเมืองได้ ก็ทำไป แต่ไม่ถือว่านี้ คือ การหาเสียง

เมื่อถามว่า พรรคการเมืองจัดเวทีปราศรัย หรือ เรียกประชุม ส.ส. โดยไม่ต้องขอ คสช. ได้เลยใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทำไปเถอะ อยากทำอะไรก็ทำได้ทั้งนั้น และถ้าจะพูดว่าห้ามหาเสียงก็เป็นเรื่องที่พูดยาก เพราะหากพูดว่าห้ามหาเสียง ก็ต้องพูดว่าหาเสียงแล้วจะเกิดอะไรขึ้น คำตอบ คือ ควรจะมีความผิด แต่มันไม่มีความผิด ไม่มีโทษ ดังนั้น เอาเป็นว่า สิ่งที่เรียกว่าหาเสียงจะเริ่มก็ต่อเมื่อมี พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง แล้วคิดค่าใช่จ่ายตั้งแต่วันนั้น ก่อนหน้านั้นไม่มีการคิดค่าใช่จ่าย วันนี้คุณจะขึ้นป้ายคัตเอาท์อะไรก็สามารถทำได้ แต่เมื่อมี พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ก็ต้องเอาลง

เมื่อถามว่า ขณะนี้พรรคการเมืองสามารถดำเนินกิจกรรมทางการเมืองทุกอย่างได้ นายวิษณุ ตอบว่า ทำได้ภายใต้กฎหมายที่มีอยู่ เช่น กฎหมายรักษาความสะอาด กฎหมายความสงบเรียบร้อย แม้แต่การเชิญชวนให้เลือกพรรคก็สามารถทำได้ แต่เมื่อ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ทุกอย่างจะเข้าสู่ระบบและจะเริ่มคิดค่าใช้จ่ายกันตั้งแต่วันนั้น อะไรที่เคยคิดว่าอิสระ ก็ต้องมาดูแล้วว่า กติกาการหาเสียงทางวิทยุ โทรทัศน์ ทางสื่ออิเล็กทรอนิกเป็นอย่างไร แต่ขณะนี้ถือว่ายังไม่มีกฎเกณฑ์อะไร

เมื่อถามย้ำว่า คำสั่งปลดล็อกฉบับนี้ถือว่าเป็นการปล่อยผีให้พรรคการเมืองใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วแต่คุณจะเรียก เพราะปล่อยหมดแล้วจนไม่มีอะไรเหลือ และถือว่าดีกว่าช่วงที่ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง เสียอีก เพราะต้องเข้าไปอยู่ในกฎเกณฑ์ตามกฎหมาย เมื่อถามว่า เวลานี้พรรคการเมืองแต่ละพรรคสามารถบอกได้เลยใช่หรือไม่ว่าจะสนับสนุนให้ใครเป็นนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ กล่าวว่า อยากจะพูดก็พูดไป

595959859-6-503x60