สยามทีวีเชียงใหม่รุกออนไลน์ เปิดเคาน์เตอร์บริการไปรษณีย์ไทยรับเทรนด์ลูกค้า 4.0

15 ธ.ค. 2561 | 00:07 น.
“สยามทีวี” จับมือกับปณท เปิดเคาน์เตอร์บริการไปรษณีย์แห่งใหม่ ขยายบริการโลจิสติกส์รับเทรนด์ลูกค้ายุค 4.0 ตั้งเป้าธุรกิจโตประมาณ 20%

siamtv
นางระพีภัทร ปลื้มพิทักษ์กุล ผู้จัดการบริษัท เชียงใหม่สยามทีวี จำกัด ศูนย์รวมสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและไอทีรายใหญ่ของภาคเหนือ กล่าวว่า บริษัท ร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) มาเปิดเคาน์เตอร์บริการไปรษณีย์ ที่ชั้น 2 อาคารสยามทีวี ถนนหายยา จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเตรียมรับมือกับการแข่งขัน ตอบสนองความเป็นยุคดิจิตอล ทั้งในด้านการบริการรูปแบบใหม่ พร้อมการพัฒนาแอพพลิเคชัน ที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้บริการยุคใหม่ เพิ่มความสะดวก ประหยัดเวลาในการเดินทางในการใช้บริการไปรษณีย์

ในอนาคตในเรื่องของ โลจิสติกส์เป็นเรื่องสำคัญ โลจิส ติกส์เป็นหัวใจของการทำธุรกิจ ธุรกิจด้านโลจิสติกส์วันนี้อยู่ในช่วงขาขึ้น การค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (อี-คอมเมิร์ซ) อยู่ในช่วงกำลังเติบโตอย่างสูง ขึ้นด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นการจับมือเป็นพันธมิตรกัน จะทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายเติบโตมากยิ่งขึ้น อาจจะไม่ได้เพิ่มยอดขายโดยตรง แต่อย่างน้อยก็ได้เรื่องของจำนวนลูกค้า ทั้งลูกค้าของสยามทีวี และลูกค้าของไปรษณีย์ผนวกรวมกัน ที่จะเดินทางเข้ามาศูนย์แห่งนี้

ด้านนายกิตติศักดิ์ แสนเกษม หัวหน้าไปรษณีย์ จ.เชียงใหม่ รักษาการแทนผู้จัดการฝ่ายไปรษณีย์ เขต 5 เปิดเผยว่า ปัจจุบันธุรกิจบริการด้านโลจิส ติกส์เป็นตลาดที่ค่อนข้างกว้าง มีผู้ใช้บริการฝากสิ่งของมากขึ้น ขณะเดียวกันก็มีผู้ประกอบการรายใหม่ ทั้งไทยและต่างประเทศ รุกเข้ามาให้บริการในเชียงใหม่จำนวนมาก ต้องปรับตัวครั้งใหญ่เพื่อรับมือกับโลกดิจิตอล และการแข่งขันของธุรกิจโลจิสติกส์ โดยเพิ่มบริการใหม่ๆ การพัฒนาแอพพลิเคชัน ที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้บริการยุคใหม่ การขยายเวลาให้บริการ

ปณท เล็งเห็นความสำคัญของการแข่งขัน ประโยชน์ทั้งหมดจะได้กับผู้บริโภค การเพิ่มจุดให้บริการรับฝากที่สาขาสยามทีวี ทำให้ไปรษณีย์ให้บริการได้ครอบ คลุมยิ่งขึ้น ทำให้ในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ มีเคาน์เตอร์รับฝาก 7 แห่ง จุดบริการรับฝาก 13 แห่ง และมีแผนขยายไปตามห้างสรรพสินค้าและร้านค้าไปรษณีย์ไทยอีก 5 แห่ง และรถยนต์เคลื่อนที่อีก 2 แห่ง เพื่อให้เข้าใกล้แหล่งชุมชน และมหาวิทยาลัย เป็นการอำนวยความสะดวก ประหยัดเวลาเดินทางให้ผู้ใช้บริการ โดยให้บริการอย่างครบถ้วนภายใต้มาตรฐานเดียวกับที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศ ที่มีทั้งบริการรับฝาก-ส่ง ไปรษณีย ภัณฑ์ ไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (EMS) พัสดุไปรษณีย์ทั้งในประเทศ และ ต่างประเทศ บริการเงินธนาณัติออนไลน์ บริการรับชำระเงิน Pay to post และจำหน่ายตราไปรษณียากรสะสม-ของสะสม สินค้าไปรษณีย์ สินค้าฝากขาย

นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า แม้จะมีเอกชนผู้ให้บริการเข้ามาแข่งขันในตลาดเพิ่มขึ้น แต่ยอดการใช้บริการไปรษณีย์ไม่ได้ลดน้อยลง เพราะตลาดโลจิสติกส์เติบโตค่อนข้างมาก ตามการเติบโตของการค้าอี-คอมเมิร์ซ จะสังเกตได้ว่าตามไปรษณีย์ต่างๆ มีคนถือจดหมายมาส่งฉบับเดียวน้อยลงมากจนแทบไม่มีแล้ว ส่วนมากจะส่งหลายๆ ฉบับ หรือส่งพัสดุภัณฑ์เป็นกล่องมากขึ้น โดยมีทั้งที่ขายเป็นอาชีพหรือแบบมือสมัครเล่น โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษา ขายพวกเครื่องสำอางกันจำนวนมาก ทำให้ไปรษณีย์มียอดบริการรับฝากเพิ่มขึ้นประมาณ 20%

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,426 วันที่ 13-15 ธันวาคม 2561 090861-1927-9-335x503-335x503-2-335x503