"2 โลว์คอสต์ แอร์ไลน์" เปิดจุดบินใหม่ "จีน-อินเดีย"

12 ธ.ค. 2561 | 09:32 น.
'นกสกู๊ต' สยายปีกสู่เมืองเดลี จุดบินแรกสู่เอเชียใต้ ด้าน 'แอร์เอเชีย' เปิดจุดบินกว่า 10 เส้นทาง รับไฮซีซันนี้ รุกตลาดจีน-อินเดีย

แนวโน้มการท่องเที่ยวนับจากเดือน พ.ย. เป็นต้นมา เริ่มเห็นการหดตัวของตลาดจีนที่ลดลง และน่าจะทยอยกลับเข้ามาในเดือน ธ.ค. นี้ ขณะที่ อินเดียกำลังจะกลายเป็นตลาดที่มีแนวโน้มการเติบโต

ขณะที่ จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านสนามบินต่าง ๆ หลังจากรัฐบาลยกเว้นค่าธรรมเนียม VISA ON ARRIVAL (VOA) ให้แก่นักท่องเที่ยวจาก 21 ประเทศ รวมถึงจีนและอินเดีย จากข้อมูลของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ก็พบว่า ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยเพิ่มขึ้น 30% โดยเป็นนักท่องเที่ยวจีน 10% เราจึงจะเริ่มเห็นสายการบินต่าง ๆ หันมาขยายจุดบินสู่จีนและอินเดียกันเพิ่มขึ้นในช่วงไฮซีซันนี้


M22-3446-A

นายยอดชาย สุทธิธนกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสายการบินนกสกู๊ต กล่าวว่า นกสกู๊ตมองเห็นศักยภาพของเส้นทางบินเดลี ที่เป็นประตูสู่ภูมิภาคเอเชียใต้ จึงจะเปิดทำการบินในเส้นทางกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) สู่ท่าอากาศยาน นานาชาติอินทิราคานธี เดลี 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เริ่มบินตั้งแต่วันที่ 18 ธ.ค. นี้ รวมทั้งยังมองถึงการเปิดจุดบินสู่เมืองต่าง ๆ ของอินเดียในช่วงต้นปี 2562

ทั้งนี้ เส้นทางบินเดลีจัดว่าเป็นเส้นทางบินแรกของนกสกู๊ตสู่เอเชียใต้ ซึ่งเดลีเป็นเมืองที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก ทั้งยังเป็นจุดเชื่อมต่อกับจุดบินต่าง ๆ ภายในประเทศของอินเดีย อีกทั้งจากข้อมูลสถิติการท่องเที่ยวของกระทรวงการท่องเที่ยวของรัฐบาลอินเดีย พบว่า ในปี 2560 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามายังประเทศอินเดีย 10.18 ล้านคน เพิ่มขึ้น 15.6% เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อน และคนอินเดียเดินทางมาเที่ยวไทยเพิ่มขึ้น จึงเป็นโอกาสที่นกสกู๊ตจะเข้าไปสยายปีก

ขณะเดียวกัน ยังมองที่จะเปิดจุดบินเข้าไปยังเกาหลีใต้ด้วยเช่นกันในปีหน้า เพิ่มเติมจากปัจจุบันที่นกสกู๊ตทำการบินอยู่แล้วในเส้นทางบินจีนและญี่ปุ่น

นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า จากการที่ทั้งภาครัฐและเอกชนเดินหน้าสร้างความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยวในช่วงที่ผ่านมา ทำให้เริ่มเห็นสัญญาณที่ดี โดยเฉพาะตลาดนักท่องเที่ยวหลักที่มีศักยภาพอย่างจีนและอินเดีย

ทำให้ช่วงไฮซีซันนี้ (ปลายปีนี้ไปจนถึงไตรมาสที่ 1 ปีหน้า) สายการบินยังคงจะเปิดเส้นทางบินใหม่รวมกว่า 10 เส้นทาง เชื่อมต่อฐานปฏิบัติการบินที่ดอนเมือง เชียงใหม่ และกระบี่ อาทิ เชียงใหม่-หนานชาง, กระบี่-มาเก๊า, กระบี่-ฮ่องกง กระบี่-ฉงชิ่ง, กรุงเทพฯ-คยา (อินเดีย) กรุงเทพฯ-ภุพเนศวร (อินเดีย), กรุงเทพฯ-วิชาคาปัทนัม (อินเดีย), กรุงเทพฯ-โคลอมโบ (ศรีลังกา) ซึ่งเราตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยวจีนและอินเดียกลับมาเที่ยวและใช้จ่ายในไทย และกระตุ้นเศรษฐกิจภาพรวมให้ดีขึ้น ส่วนในประเทศจะเปิดบินขอนแก่น-อู่ตะเภา (พัทยา) 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เริ่มวันที่ 21 ธ.ค. นี้


หน้า 22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3426 ระหว่างวันที่ 13 - 15 ธันวาคม 2561

e-book-1-503x62-7-1-503x62