เปิดคำสั่ง "คสช." ปลดล็อก เปิดทางนักการเมืองหาเสียงได้

11 ธ.ค. 2561 | 05:56 น.
เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาประกาศปลดล็อกพรรคการเมืองทำกิจกรรมรณรงค์หาเสียงได้

วันที่ 11 ธ.ค. 2561 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาสงบแห่งชาติ ที่ 22/2561 เรื่อง "การให้ประชาชนและพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมือง" สาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

โดยที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาไปแล้ว เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ที่ผ่านมา และมีผลใช้บังคับเป็นกฎหมายตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค. นี้ อันเป็นวันที่พ้นกำหนด 90 วัน นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป และมาตรา 171 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว ให้ตราพระราชกฤษฎีกำหนดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปภายใน 90 วัน นับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้มีผลใช้บังคับ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การหาเสียงเลือกตั้งให้เร่ิมกระทําได้ต้ังแต่วันที่พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลใช้บังคับ

จึงเป็นที่แน่ชัดว่าจะมีการเลือกต้ังในระยะเวลาอันใกล้ ซึ่งถือว่าเป็นช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านที่มีความสําคัญต่ออนาคตของประเทศ ประชาชนจึงควรมีส่วนร่วมในการตัดสินใจเลือกพรรคการเมืองเพื่อเข้าไปบริหารประเทศได้อย่างอิสระและเสรี และควรท่ีพรรคการเมืองจะสามารถรณรงค์หาเสียงเลือกต้ัง เพื่อนําเสนอนโยบายใช้ในการบริหารประเทศต่อประชาชนได้ อันเป็นวิถีทางการปกครองในระบอบประชาธิปไตย จึงสมควรดําเนินการเพื่อให้ประชาชนและพรรคการเมืองสามารถดําเนินกิจกรรมทางการเมืองได้ในช่วงท่ีจะมีการเลือกต้ังท่ัวไปครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

ดังนั้น หัวหน้า คสช. จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) 2557 ยกเลิกคำสั่ง-ประกาศ คสช. จำนวน 9 ฉบับที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เช่น 1.คำสั่งที่ 10/2557 เรื่อง ห้ามมิให้กระทําการใด ๆ หรือ สั่งให้กระทําการใด ๆ เกี่ยวกับการทำธุรกรรมทางการเงิน หรือ การดําเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินของบุคคล เท่าที่จําเป็นแก่การรักษาความมั่นคงของชาติและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนโดยรวม โดยไม่กระทบถึงการดำเนินคดีและการดำเนินการ หรือ การปฏิบัติตามคำสั่ง-ประกาศที่ยกเลิกไป คำสั่งนี้ให้ใช้บังคับต้ังแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป


คำสั่งคสช.ปลดล็อก-1

คำสั่งคสช.ปลดล็อก-2

คำสั่งคสช.ปลดล็อก-3

e-book-1-503x62-7-1-503x62