RS วาดเป้าโกย 5 พันล้าน รับปีหมู

13 ธ.ค. 2561 | 15:45 น.
อาร์เอสตั้งเป้าปี 62 มีรายได้แตะกว่า 5,000 ล้านบาท สูงสุดตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทในรอบ 37 ปี พร้อมวางเป้าหมายการดำเนินธุรกิจแนวคิด Horizontal Integration ล่าสุด วางแผนสร้างธุรกิจใหม่ "ไลฟ์สตาร์ บิส" พร้อมเปิดรับตัวแทนขายตรง ด้านธุรกิจมีเดียเสริมคอนเทนต์ต่อเนื่อง ขณะที่ ธุรกิจเพลงปรับชู 'อาร์สยาม' เพียงแบรนด์เดียว

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปี 2562 บริษัทวางเป้าหมายการดำเนินธุรกิจใหม่ โดยชูแนวคิด Horizontal Integration หรือ สร้างการเติบโตแนวราบ รวมทั้งกำหนดยุทธศาสตร์การทำงานแบบ Diversification กระจายธุรกิจสร้างความหลากหลายให้แตกต่างจากเดิม โดยวิธีการทำงานจะนำโมเดลธุรกิจพาณิชย์ (Multi-Platform Commerce หรือ MPC) มาผสมผสานกับธุรกิจสื่อ และธุรกิจเพลงเข้าไว้ด้วยกัน ทั้งนี้ บริษัทเชื่อว่าจะกลายเป็นปีทองของบริษัทอีก 1 ปี พร้อมทั้งคาดการณ์รายได้รวมทั้งกลุ่มในปีหน้ากว่า 5,000 ล้านบาท หรือเป็นการทำรายได้สูงสุดในรอบ 37 ปี นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท

"กลยุทธ์ในปีหน้าบริษัทจะมุ่งเน้นการจัดบิ๊กแคมเปญส่งเสริมการขายกระตุ้นยอดซื้อตลอดทั้งปี รวมทั้งเดินหน้าเปิดตัวสินค้าใหม่กว่า 100 รายการ จากการจับมือกับแล็บชั้นนำระดับโลกผลิตสินค้าที่สุดแห่งนวัตกรรม เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการจับมือกับคู่ค้า เติมสินค้าคุณภาพแบรนด์ชั้นนำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสร้างบรรยากาศการจับจ่ายสินค้าหลากหลายยิ่งขึ้น ขณะเดียวกัน บริษัทจะมุ่งเน้นเจาะกลุ่มผู้ชมและแฟนเพลง โดยจะเปลี่ยนสู่การเป็นฐานลูกค้า (Database) ซึ่งเป็นระบบจัดการแบบไร้กรอบที่จะนำมาสู่ผลลัพธ์สูงสุด"

 

[caption id="attachment_359543" align="aligncenter" width="376"] สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์[/caption]

สำหรับการบริหารจัดการฐานลูกค้า (Database) ที่มีขนาดใหญ่มากกว่า 1 ล้านรายในปัจจุบัน บริษัทได้วางแผนสร้างธุรกิจใหม่ "ไลฟ์สตาร์ บิส" (LIFESTAR BIZ) ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งธุรกิจไฮไลต์ตัวใหม่ของกลุ่มอาร์เอส โดยบริษัทจะเปิดรับตัวแทนขายตรงด้วยการรับสมัครนักขายจากทั่วประเทศผ่าน 3 ช่องทางหลัก ได้แก่ โทรศัพท์และแอพพลิเคชัน เพื่อทำหน้าที่เป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าไลฟ์สตาร์ ซึ่งบริษัทคาดว่าจะมีกระแสตอบรับที่ดี หรือ มีนักธุรกิจไลฟ์สตาร์ บิส ในสิ้นปีหน้าครบ 1,000 ราย

ปัจจุบัน ธุรกิจ MPC เติบโตเป็นรายได้หลักของกลุ่ม คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 60% ตามด้วยรายได้กลุ่มสื่อเติบโตดี แต่จะมีสัดส่วนเป็นธุรกิจรอง คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 30% ขณะที่ ธุรกิจเพลงและอีเวนต์ทำกำไรดีสม่ำเสมอ ถือเป็นธุรกิจสนับสนุนที่สำคัญของบริษัทคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 10%


rs2

ทั้งนี้ ในด้านธุรกิจมีเดีย มีช่อง 8 บริษัทยังคงใช้เป็นเรือธงโดยใช้กลยุทธ์เพิ่มคอนเทนต์ใหม่ระดับพรีเมียมทั้งในและต่างประเทศตลอดทั้งปี ในรูปแบบละครไทย ซีรีส์อินเดีย ข่าว วาไรตี มวย เป็นต้น โดยยังคงมุ่งเน้นกลุ่มผู้ชมกลุ่มแมสที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป รวมทั้งตอกยํ้าคอนเซ็ปต์ "ใคร ๆ ก็ดูช่อง 8" ดังนั้น จึงทำให้มั่นใจว่าจะสามารถรักษาฐานกลุ่มผู้นำทีวีเมืองไทยต่อเนื่อง รวมถึงผู้ชมที่มีอยู่ในปัจจุบันแล้วกว่า 4 แสนรายทั่วประเทศ

ขณะที่ ธุรกิจสื่อวิทยุ บริษัทวางแผนเพิ่มมูลค่าให้กับผู้ซื้อเวลาโฆษณา ด้วยการเดินหน้าขยายฐานผู้ฟังช่องทางออนไลน์ เจาะกลุ่ม GEN C ทุกเพศ ทุกวัย อายุระหว่าง 20-44 ปี พร้อมทั้งเตรียมจัดกิจกรรมร่วมกับคนฟังอย่างต่อเนื่อง อาทิ COOL Music Festival คอนเสิร์ตริมทะเล ประมาณกลางปีหน้า, EAT ALL AROUND หรือ COOL OUTING ปีที่ 9 เป็นต้น นอกจากนี้ ในส่วนของธุรกิจเพลง บริษัทยังมองว่าเป็นธุรกิจต้นนํ้าที่ต่อยอดสร้างธุรกิจใหม่ ๆ ได้ ซึ่งบริษัทได้วางแผนเดินหน้าชู 'อาร์สยาม' เพียงแบรนด์เดียว ดำเนินงานภายใต้กลยุทธ์ Music Marketing and Services


rs1

"สำหรับแนวโน้มภาพรวมเศรษฐกิจไทย ปี 2562 คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่อง เพราะได้รับแรงสนับสนุนจากการใช้จ่ายทั้งจากในประเทศและต่างประเทศที่มีการฟื้นตัวจากหลายปัจจัย อาทิ อุตสาหกรรมภาคการท่องเที่ยวและภาคการส่งออก การลงทุนในภาคอุปโภคบริโภคเข้ามาช่วยกระตุ้นเสริม รวมไปถึงการลงทุนก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ (Mega Projects) ของภาครัฐ ช่วยดันเศรษฐกิจภายในประเทศให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง สอดคล้องกับที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประมาณการเติบโตทางเศรษฐกิจไทยเติบโตเพิ่มขึ้นเป็น 3.9% ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับผลสำรวจหลายสำนักในประเทศ ที่คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตเฉลี่ยอยู่ที่ 4%

หน้า 36 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,426 ระหว่างวันที่ 13-15 ธันวาคม 2561

e-book-1-503x62-7-1-503x62