‘เจริญกรุง-สาทร’ที่ดินพุ่งรัศมี1กิโลเมตรตร.ว.2ล้านดันคอนโด3แสนต่อตร.ม.

15 ธ.ค. 2561 | 11:52 น.
ราคาที่ดินริมเจ้าพระยา “เจริญนคร-สาทร” พุ่ง ตารางวาละ 2 ล้านดันคอนโดมิเนียมขายตร.ม.ละ เกือบ 3 แสน โฟกัสทำเลแนวรถไฟฟ้า-ใกล้สถานศึกษา

นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านประเมินอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า นอกจากทุนไทยแล้ว ยังมีทุนจีนที่สนใจหาที่ดินติดแม่นํ้าเจ้าพระยา เนื่องจาก ความนิยมของผู้บริโภค ส่งผลให้ที่ดินในย่านเจริญกรุง-เจริญนคร เริ่มหายากและราคาค่อนข้างสูง โดยนักลงทุนจะเน้นเฉพาะโซนในกรุงเทพฯ ซึ่งมีย่านพระราม 3, เจริญนคร, เจริญกรุง และบางโพ แต่ก็มีบางรายหาซื้อที่ดินที่ห่างแม่นํ้า แต่พัฒนาโครงการแนวสูง เพื่อขายวิวแม่นํ้า ในราคาที่ลูกค้าคนไทยจับต้องได้

นายขวัญชัย ยิ่งเจริญถาวรชัย กรรมการบริหาร บริษัท อัลติจูด ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด  วิเคราะห์ตลาดที่อยู่อาศัยใน
เขตกรุงเทพมหานครว่า ยังขยายตัวได้อีก ตามการขยายตัวของแนวรถไฟฟ้า แต่ทั้งนี้พบว่า โครงการที่ใกล้แหล่งสถานศึกษา หรือสาธารณูปโภคอื่นๆ ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่คนจะเลือกซื้อเช่นกัน โดยในย่านเจริญกรุง-สาทร ถือเป็นทำเลที่มีการขยายตัวสูงมากระยะหลายปีที่ผ่านมา ราคาที่ดินปรับสูงขึ้นเฉลี่ย 8% และคาดว่าในช่วงปี 2563 น่าจะมีราคาสูงถึงตารางวาละ 2.7 ล้านบาท หลังจากปัจจุบันในรัศมี 1.30 กิโลเมตรในย่านเจริญกรุง ราคาซื้อขายเฉลี่ยอยู่ที่ 2 ล้านบาทต่อตร.ว. เนื่องจากที่ดินบริเวณดังกล่าว หาไม่ได้ง่าย มีการเติบโตของชุมชนสูง และอยู่กันมาตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษ ทำให้ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แทบไม่มีโครงการเปิดใหม่ ขณะที่ดีมานด์มีเข้ามาต่อเนื่อง

02 Building Top

ปัจจุบันมีซัพพลายสะสมในทำเลดังกล่าว 2,166 หน่วย อัตราขายแล้ว 77% ยังมีหน่วยเหลือขายอีกประมาณ 600 หน่วย ราคาขายเฉลี่ย 2.4 แสนบาทต่อตร.ม. ซึ่งเป็นแนวโน้มราคาที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เป็นที่ต้องการของผู้อยู่อาศัยทั้งคนไทยและคนต่างชาติที่มีกำลังซื้อสูง โดยเฉพาะกลุ่มผู้ปกครองโรงเรียนนานาชาติ และโรงเรียนเอกชนชื่อดังหลายแห่งในละแวกดังกล่าว

ทั้งนี้ บริษัทเพิ่งเปิดตัว โครงการคอนโดมิเนียมใหม่ระดับลักชัวรี “อัลติจูด ซิมโฟนี เจริญกรุง-สาทร” ทำเลซอยจันทน์ 44 เป็นอาคารสูง 21 ชั้น มูลค่าโครงการ 980 ล้านบาท จำนวน 99 หน่วย ด้วยราคาขายเฉลี่ย 2 แสนบาทต่อตร.ม. หรือ 4.9-29 ล้านบาท ซึ่งคาดจะก่อสร้างแล้วเสร็จช่วงไตรมาส 4 ปี 2563

เช่นเดียวกับก่อนหน้านี้ นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษาเรียลเอสเตท-พรีเมียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ออกมาระบุว่า ปัจจุบันทำเลริมนํ้าเจ้าพระยา เช่นทำเลย่านเจริญกรุง-สาทร เจริญนคร เริ่มมีผู้บริโภคให้ความสนใจ โดยเฉพาะต่างชาติ เนื่องจากเป็นชุมชนเก่าแก่ ไม่แออัดมีเสน่ห์ในตัวเอง อนาคตกำลังกลายเป็นทำเลซูเปอร์ลักชัวรีที่มีนายทุนรายใหญ่เข้าพื้นที่มากขึ้น

ด้านมุมมองของนายประทีป ตั้งมติธรรม ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) (บมจ.)  ตอกยํ้าว่า ที่ผ่านมาภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจนชุมชนได้ผลักดัน พื้นที่เจริญกรุงเป็นย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์  โดยย่านนี้เป็นพื้นที่ที่มีการขยายตัวของเมืองและการเติบโตของความเจริญต่างๆ ชัดเจนมากในช่วงปีหลังๆ

หน้า 31 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3426 ระหว่างวันที่ 13 - 15 ธันวาคม 2561

e-book-1-503x62-7-1-503x62