"อลงกรณ์" เสนอ กกต. 2 แนวทาง แก้ปัญหา "บัตรเลือกตั้ง" แก้ไขกฎหมาย/เพิ่มชื่อและโลโก้พรรคในบัตร

09 ธ.ค. 2561 | 07:09 น.
"อลงกรณ์" เสนอ กกต. แก้ไขปัญหาบัตรเลือกตั้ง 2 แนวทาง แก้ไขกฎหมายเลือกตั้ง หรือ เพิ่มชื่อและโลโก้พรรคในบัตรเลือกตั้ง เตือน! หากไม่ทบทวน ปชป. จะหารือพรรคการเมืองอื่นร่วมคัดค้านต่อไป

นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และอดีตรองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ เปิดเผยถึง กรณี กกต. จะไม่ใส่ชื่อและโลโก้พรรคการเมืองในบัตรเลือกตั้งใหม่ ว่า เหตุผลที่ กกต. อ้างความไม่สะดวกในการพิมพ์และการจัดส่งบัตรเลือกตั้งให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร มีน้ำหนักไม่พอ กกต. ต้องยึดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญและกฎหมายเลือกตั้งเป็นหลัก เหนือกว่าปัญหาทางเทคนิค เพื่อให้การจัดการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรมและเสมอภาค ตนจึงขอเสนอแนวทางแก้ไข 2 ประการ ให้ กกต. พิจารณา 1.พิมพ์ชื่อและโลโก้พรรคในบัตรเลือกตั้งเหมือนการเลือกตั้งที่ผ่านมา โดยเฉพาะระบบการเลือกตั้งแบบใหม่ ใช้บัตรใบเดียวเลือกทั้ง ส.ส.เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หรือเลือกพรรคนั่นเอง ดังนั้น ชื่อพรรคหรือโลโก้ของพรรคจึงเป็นสัญลักษณ์ของ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 150 คน และรายชื่อผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมือง จึงถือเป็นองค์ประกอบสำคัญของบัตรเลือกตั้ง วิธีนี้ กกต. สามารถดำเนินการได้ด้วยตัวเองตามอำนาจหน้าที่ในมาตรา 85 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร พ.ศ. 2561


609249334

2.แก้ไขพระราชบัญญติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร พ.ศ. 2561 มาตรา 48 เพื่อให้เลขประจำตัวผู้สมัครของ ส.ส.เขต และบัญชีรายชื่อพรรค เป็นหมายเลขเดียวกันทุกเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ ซึ่งง่ายต่อการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งและจัดส่งบัตรเลือกตั้ง อีกทั้งยังง่ายต่อการจดจำของประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง โดยรูปแบบบัตรเลือกตั้งต้องมีชื่อและโลโก้พรรคการเมืองด้วยดังเช่นเคยปฏิบัติมาในอดีต วิธีการนี้ กกต. ต้องเสนอร่างแก้ไขกฎหมายเลือกตั้งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาให้ความเห็นชอบ

"ในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์เมื่อวานนี้ (8 ธ.ค. 61) ได้แสดงความไม่เห็นด้วยกับรูปแบบบัตรเลือกตั้งของ กกต. และหากยังไม่ทบทวน ก็จะประสานหารือกับพรรคการเมืองอื่น ๆ ที่มีจุดยืนตรงกันในการแสดงท่าทีคัดค้านและกำหนดมาตรการดำเนินการร่วมกันต่อไป เพื่อให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรมตามครรลองประชาธิปไตยและเป็นประโยชน์ต่อประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งมากที่สุด"

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก