"องค์กรอัตโนมัติไร้ตัวตน"

09 ธ.ค. 2561 | 06:52 น.
 

091261-1325

[caption id="attachment_359002" align="aligncenter" width="335"] พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ อดีตรองประธาน กสทช. และในฐานะโฆษกพรรคภูมิใจไทย พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ อดีตรองประธาน กสทช. และในฐานะโฆษกพรรคภูมิใจไทย[/caption]

... การเปลี่ยนแปลงของโลกด้วยอัตราเร่งตาม "กฎของมัวร์" (Moore’s Law) ได้มาถึงจุดทดสอบที่สำคัญในปีนี้แล้ว (2018) เพราะเนื่องจากกฎดังกล่าวได้คำนวณไว้ว่า ตั้งแต่ปี 2015 จนถึงปี 2020 เราจะเริ่มพบกับปรากฏการณ์การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลอย่างแท้จริง อย่างที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน

ปรากฏการณ์ที่โลกกำลังถูกท้าทายจากกลุ่มคนเล็ก ๆ หากเทียบกับประชากร 7.6 พันล้านคน ที่กำลังนำเสนอรูปแบบธุรกิจใหม่ ๆ ในรูปแบบองค์กรเสมือน (Virtual Organization) ที่องค์กรของพวกเขาประกอบไปด้วยคนจำนวนนับสิบเท่านั้น โดยที่ส่วนใหญ่เป็นนักคิดค้นรูปแบบธุรกิจที่ทำงานแบบอัตโนมัติ, นักพัฒนาซอฟต์แวร์ และนักเขียนโปรแกรม Blockchain ซึ่งพวกเขากำลังสร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ให้กับมวลมนุษย์ชาติ ให้เข้าสู่การปฏิวัติอุตสาหกรรม ครั้งที่ 4 อย่างชัดเจนมากขึ้นทุกวินาที

 

[caption id="attachment_359003" align="aligncenter" width="503"] ©geralt ©geralt[/caption]

องค์กรใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นมากมายทุกวันจากคนรุ่นใหม่ กำลังดำเนินการอยู่บนอินเทอร์เน็ตที่ถูกโปรแกรมไว้ด้วยการใช้อัลกอริทึม Blockchain ซึ่งทำให้องค์กรสามารถเชื่อมโยงกับคนทั้งโลกผ่านสมาร์ทโฟน และผู้คนที่เข้ามาใช้บริการรูปแบบธุรกิจดังกล่าว สามารถทำธุรกรรมอย่างปลอดภัยบนแพลตฟอร์ม Blockchain ดังกล่าวทุกวินาทีตลอด 24 ชั่วโมง โดยใช้พนักงานน้อยมากหรือปราศจากพนักงาน และนี่คือ สาเหตุที่องค์กรต่าง ๆ ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการอพยพการทำธุรกรรมแบบโบราณ เข้าสู่การทำธุรกรรมอัตโนมัติบน Blockchain ได้อีกต่อไปในอนาคตอันใกล้

การต่อสู้ในการอพยพสู่ดินแดนดิจิทัลแห่งใหม่ โดยกลุ่มคนที่มีความสามารถด้านเทคโนโลยี ที่เรามักเรียกพวกเขาว่า "Elite Group" ซึ่งมีตัวอย่างในอดีตที่เกิดขึ้น เช่น Mark Zuckerberg (Facebook), Jeff Bezos (Amazon), Steve Jobs (Apple) ไปจนถึง Elon Musk (Tesla, SpaceX และ Solar City) ต่างก็เป็นบุคคลที่โลกเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ไม่มีคนรู้จักเลย แต่ในวันนี้พวกเขาได้พิสูจน์ให้เห็นว่า ผู้ที่มีความรู้เหนือชั้นด้านเทคโนโลยีจะเปลี่ยนแปลงชีวิตตัวเอง จากนักศึกษาตัวเล็ก ๆ กลายเป็นผู้ประกอบการที่ยิ่งใหญ่ติดอันดับ Top10 ของมหาเศรษฐีระดับโลก ได้ในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งหากย้อนกลับไปดูประวัติศาสตร์แล้ว จะพบว่า บุคคลเหล่านี้ล้วนฝ่าด่านอรหันต์ที่มีการต่อต้านจากรูปแบบเศรษฐกิจดั้งเดิมมาแล้วทั้งสิ้น


Mark Zuckerberg, Founder & CEO of Facebook, at the press confere

ผลลัพธ์จากการต่อสู้ด้วยการเปลี่ยนแปลงรูปแบบธุรกิจดั้งเดิมไปสู่รูปแบบธุรกิจสู่ดิจิทัลใน 20 ปีที่ผ่านมา จากพวกเขา ทำให้เราพบความจริงที่ประจักษ์แล้วว่า

- Mark Zuckerberg (Facebook) ได้ทำการพลิกผัน (Disruption) อุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงทั่วโลก จนทำให้อุตสาหกรรมหนังสือพิมพ์ สื่อ และฟิล์ม ในสหรัฐอเมริกาต้องปิดตัวไปมากมายในปี 2014 จนเหลือแต่บริษัทที่ปรับตัวและยอมรับความจริง สามารถวิ่งเข้าสู่ดิจิทัลได้ทันโดยไม่ล้มลง

- Jeff Bezos (Amazon) ซึ่งในช่วงเริ่มก่อตั้งบริษัทก็ไม่มีนักลงทุนคนใดจะเชื่อว่า บริษัทธุรกิจรูปแบบ Online อย่าง Amazon จะมาส่งผลกระทบต่อธุรกิจค้าปลีกทั่วโลก จนทำให้ยักษ์ใหญ่ค้าปลีก เช่น Walmat, JCPenney, Macy’s ต้องปิดสาขาไปมากมาย

- Steve Jobs (Apple) เป็นผู้พิสูจน์ให้เห็นว่า บริษัทโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ยิ่งใหญ่ อย่างเช่น NOKIA ที่ไม่สามารถตอบโจทย์ผู้คนส่วนใหญ่ได้ ก็ล้มลงอย่างรวดเร็ว เพียงแค่หน้าจอสัมผัส และ Applications ที่ง่ายต่อการใช้งาน และสามารถเชื่อมโยงกับทุกธุรกิจได้

- Elon Musk (Tesla, SpaceX และ Solar City) กำลังจะเข้ามาโค่นอุตสาหกรรมรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน Fossil และกำลังเข้ามา Disrupt อุตสาหกรรมพลังงาน แม้แต่อุตสาหกรรมกระเบื้องมุงหลังคาก็ยังจะถูก Disrupt โดย Tesla ที่สามารถคิดค้นกระเบื้องมุงหลังคาที่เคลือบ Solar Cell แล้วต่อเข้า Storage ได้โดยตรง

091261-1348
ตัวอย่างเหล่านี้เป็นเพียงบทเรียนที่สำคัญที่กำลังจะบ่งบอกถึงอนาคตต่อจากนี้ ภายใน 5–10 ปีข้างหน้า ว่า ทุกอย่างจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เพราะตัวอย่างดังกล่าวได้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่อินเทอร์เน็ตเริ่มต้นขึ้นเท่านั้น และนับจากนี้ไปอินเทอร์เน็ตได้มาถึงจุดที่มันสามารถทำงานเองได้ตามที่เรากำหนดตลอดเวลาทุกวินาที โดยที่มันสามารถที่จะถูกโปรแกรม (Programmable) ได้ด้วย Blockchain ที่ทำให้มันทำงานได้อย่างอัตโนมัติ ตามที่เรากำหนดไว้ในอัลกอริทึม จนมันจะส่งผลให้องค์กรที่เกิดใหม่ที่มีคนจำนวนนับสิบจาก Elite Group เหล่านี้ จะมีขีดความสามารถอย่างก้าวกระโดด และท้าทายองค์กรรูปแบบดั้งเดิมที่มีคนจำนวนนับพันต้องค่อย ๆ ล่าถอยไป

"The blockchain is an incorruptible digital ledger of economic transactions that can be programmed to record not just financial transactions but virtually everything of value." Don & Alex Tapscott, Blockchain Revolution (2016)

"อ่านจบแล้วอย่าเพิ่งเชื่อทันที ท่านสามารถหาข้อมูลจากแหล่งที่น่าเชื่อถือได้ทั่วไปในอินเทอร์เน็ต"


……………….
บทความ : องค์กรอัตโนมัติไร้ตัวตน โดย พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ อดีตรองประธาน กสทช. และในฐานะโฆษกพรรคภูมิใจไทย

บทความที่น่าสนใจ :
ธนาคารล่องหน ... กวาดสาขาธนาคารและตู้ ATM
5G กับ "โรงงานไร้คน" และ "รถไร้คนขับ"

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก