ยิ่งสอบ ยิ่งหนาว! AAIB เผยเหตุ "ฮ.วิชัย" ดิ่ง คันเหยียบ 'หลุด' การเชื่อมต่อกับใบพัดหาง

09 ธ.ค. 2561 | 00:41 น.
หน่วยงานสอบสวนอุบัติเหตุทางอากาศ หรือ Air Accident Investigation Branch (AAIB) ของอังกฤษ ซึ่งทำหน้าที่สอบสวนกรณีอุบัติเหตุของอากาศยานพลเรือนทั้งหมดทั่วสหราชอาณาจักร รายงานความคืบหน้าล่าสุด ผลการสืบสวน (6 ธ.ค. 61) ว่า สาเหตุที่เฮลิคอปเตอร์ของ นายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรเลสเตอร์ซิตี้ ตกลงข้างสนามคิงพาวเวอร์ สเตเดี้ยม ประเทศอังกฤษ เมื่อคืนวันที่ 27 ต.ค. 2561 ที่ผ่านมานั้น เกิดจากข้อผิดพลาดของกลไกการควบคุมทิศทาง โดยคันเหยียบซึ่งใช้ในการควบคุมทิศทาง หลุดการเชื่อมต่อกับใบพัดส่วนหางของเฮลิคอปเตอร์ ทำให้เฮลิคอปเตอร์ รุ่น AgustaWestland AW169 (ผลิตโดยบริษัท เลโอนาร์โด จากประเทศอิตาลี) ที่คณะของนายวิชัยโดยสารออกจากสนามแข่งขันในคืนนั้น หันเหไปในทิศทางที่นักบินไม่สามารถควบคุมได้ ก่อนที่จะหมุนควงดิ่งลงปะทะพื้นลานจอดรถข้างสนามคิงเพาเวอร์สเตเดี้ยม


v1

เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย คือ นายวิชัย ศรีวัฒนประภา เจ้าของสโมสร, นางสาวนุสรา สุขหน้าไม้ และนายกวีพร พรรณแพร คณะทำงานของนายวิชัย และนักบิน 2 คน คือ เอริก สวอฟเฟอร์ และอิสซาเบลลา โรซา เลโควิช

สื่อต่างประเทศรายงานว่า นอกเหนือไปจากการค้นพบชิ้นส่วนของกลไกที่เชื่อมคันเหยียบกับใบพัดส่วนหางที่ไม่เชื่อมต่อกันแล้ว การสืบสวนบริเวณที่เกิดเหตุยังพบการสะสมตัวของน้ำมันหล่อลื่นที่ส่วนประกอบชิ้นหนึ่งด้วย รายงานของ AAIB ระบุว่า การสืบสวนยังดำเนินต่อไปเพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดว่า อะไรคือสาเหตุที่ทำให้เกิดความขัดข้องดังกล่าวนี้ โดยเฉพาะในส่วนของสาเหตุที่ทำให้นักบินสูญเสียการควบคุมใบพัดส่วนหาง ทั้งนี้ จากภาพวิดีโอที่มีการบันทึกไว้นั้น เฮลิคอปเตอร์ได้ไต่ระดับความสูงขึ้นไปด้วยอาการปกติราว 40 วินาที ก่อนที่จะหยุดชะงักกลางอากาศที่ความสูง 430 ฟุต และหมุนควงลงโหม่งพื้นในที่สุด คลิปเหตุการณ์ยังแสดงภาพว่า อาจมีชิ้นส่วนของใบพัดหางหลุดร่วงลงมากลางอากาศด้วย


v2

หลังเกิดเหตุการณ์โศกนาฏกรรมครั้งนี้ หน่วยงานความปลอดภัยทางอากาศของยุโรป (The European Aviation Safety Agency) ได้ออกคำสั่งให้มีการตรวจสอบความปลอดภัยในระบบใบพัดหางของเฮลิคอปเตอร์ รุ่น AW169 และรุ่นอื่น ๆ ที่คล้ายกันแล้ว ... เดอะ การ์เดี้ยน สื่อใหญ่ของอังกฤษรายงานว่า ผลการตรวจสอบของ AAIB เกี่ยวกับความบกพร่องในระบบบังคับทิศทางเฮลิคอปเตอร์ รุ่น AW169 ของนายวิชัยครั้งล่าสุดนี้ ทำให้หน่วยงานด้านความปลอดภัยทางอากาศต้องออกโรงเตือนผู้ที่มี ฮ.รุ่นนี้ หรือ รุ่นที่คล้ายกัน คือ AW189 ในครอบครอง ให้ทำการตรวจสอบชิ้นส่วนต่าง ๆ ในระบบการทำงานของใบพัดให้ดี โดยเฉพาะในรายงานของ AAIB นั้น มุ่งเน้นไปที่ชิ้นส่วน "หัวน๊อตสกรูแบบแฉก" (Castellated nut) ที่ใช้เป็นตัวยึดเพลาควบคุมทิศทางกับใบพัดส่วนหาง คาดว่ารายงานสรุปผลการสอบสวนจะเสร็จสมบูรณ์ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีหน้า (2562)

 

595959859

[caption id="attachment_358383" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]