คลัง เผยเดือนพ.ย.อนุมัติร่วมลงทุนสตาร์ตอัพ 1.4 พันล้าน

08 ธ.ค. 2561 | 09:45 น.
 

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน ในฐานะโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง
เปิดเผยรายงานความคืบหน้าการดำเนินการของคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้นแห่งชาติ (National Startup Committee: NSC) ซึ่งมีปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธานคณะกรรมการฯ ประจำเดือนพฤศจิกายน 2561 โดยมีจำนวนวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup) ในประเทศไทยที่ลงทะเบียนกับ http://startupthailand.org ของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ จำนวน 1,700 ราย

และจำนวนผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมรายใหม่ (SMEs/New Startup) ที่ขอรับสิทธิประโยชน์ทางภาษีตามพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 658) พ.ศ. 2561 เพื่อยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับกำไรสุทธิของ SMEs/New Startup เป็นระยะเวลา 5 รอบระยะเวลาบัญชี ณ สิ้นเดือนพฤศจิกายน 2561 มียอดรวมของ SMEs/New Startup เข้ามา จดทะเบียนและยื่นขอรับการรับรองกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) แล้วจำนวน 183 ราย ได้รับการรับรองจาก สวทช. แล้วจำนวน 131 ราย และได้ขอใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีกับกรมสรรพากรแล้วจำนวน 104 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าจำนวน 15 ราย

และจำนวน Startup ที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ผ่านการร่วมลงทุนกับธนาคารออมสิน ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย และธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ณ สิ้นเดือนพฤศจิกายน 2561 มียอดรวมของการอนุมัติการร่วมลงทุนใน Startup แล้ว 51 ราย วงเงินรวม 1,420.4 ล้านบาท โดยมี Startup 19 ราย ที่ได้มีการร่วมลงทุนแล้ว คิดเป็นเงินร่วมลงทุน 416.7 ล้านบาท ซึ่งเมื่อเทียบกับเดือนที่แล้ว มีกิจการ Startup ที่ได้รับอนุมัติการร่วมลงทุนเพิ่มขึ้นจำนวน 2 ราย และมีการร่วมลงทุนแล้วเพิ่มขึ้น 41.1 ล้านบาท

คลัง

ขณะเดียวกัน จำนวนกลุ่มนักลงทุนในประเทศไทยที่ลงทะเบียนกับ Web Portal ปัจจุบันมีกลุ่มนักลงทุนเข้าลงทะเบียนบนเว็บไซต์ http://startupthailand.org แล้วจำนวน 400 ราย โดยกิจการเงินร่วมลงทุน (Venture Capital: VC) และทรัสต์เพื่อกิจการเงินร่วมลงทุน (Private Equity Trust: PE Trust) ที่ขอรับสิทธิประโยชน์ทางภาษีตามพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 636) พ.ศ. 2560 เพื่อขอรับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้จาก

เงินปันผลและรายได้จากการโอนหุ้นของบริษัทเป้าหมาย เป็นระยะเวลา 10 รอบระยะเวลาบัญชี ในเดือนพฤศจิกายน 2561 พบว่า ผู้จดแจ้งการเป็น VC และ PE Trust กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ มีจำนวนทั้งสิ้น 34 ราย เพิ่มขึ้นจำนวน 2 ราย เมื่อเทียบกับเดือนที่แล้ว

สำหรับกิจกรรมสำคัญในเดือนพฤศจิกายน 2561 : งานนายกรัฐมนตรี พบวิสาหกิจเริ่มต้น “สตาร์ทอัพร่วมกำหนดอนาคตประเทศไทย” เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในงานนายกรัฐมนตรีพบวิสาหกิจเริ่มต้น “สตาร์ทอัพร่วมกำหนดอนาคตประเทศไทย” ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล และได้รับฟังข้อเสนอของผู้แทน Startup ต่อการสนับสนุนและขับเคลื่อนระบบนิเวศวิสาหกิจเริ่มต้นของภาครัฐ ใน 7 ประเด็นสำคัญ

ได้แก่ การส่งเสริมการจัดตั้งและประกอบกิจการ Startup โดยการจัดตั้งหน่วยงานบริการแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) การให้การสนับสนุนทางการตลาดและการขยายกิจการไปยังต่างประเทศ การให้การสนับสนุนเพื่อดึงดูดบุคลากรที่มีทักษะสูง การสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีขั้นสูง การส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนและการระดมทุน การส่งเสริมให้มีการสร้างสังคมผู้ประกอบการ การให้การสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมรวมถึงการจัดตั้งหน่วยงานที่เป็นศูนย์รวมข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และการออกกฎหมายที่เอื้ออำนวยให้เกิดการทดสอบและพัฒนานวัตกรรมและมีระบบโครงสร้างพื้นฐานของระบบนิเวศวิสาหกิจเริ่มต้นในภาพรวมระดับประเทศ ในการนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงการสนับสนุนให้ธุรกิจ Startup เป็นกลไกการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทย โดยมุ่งพัฒนาให้เป็นนักรบทางเศรษฐกิจใหม่ (New Economic Warriors) ในการขับเคลื่อนให้ประเทศไทยหลุดพ้นจากความยากจนและรายได้ปานกลางไปสู่การเป็นประเทศที่มีรายได้สูง และได้มอบหมายกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีพิจารณาดำเนินการในส่วนของข้อเสนอที่ได้รับต่อไป