กกต.ปัด คสช.แทรกแซงตัดชื่อ-โลโก้พรรคในบัตรเลือกตั้ง ส.ส.

08 ธ.ค. 2561 | 07:49 น.
กกต.แจงตัดชื่อ-โลโก้พรรคในบัตรเลือกตั้งส.ส.หวั่นเกิดปัญหาขนส่งบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ไม่ใช่แทรกแซงจากภายนอก สัปดาห์หน้าเคาะข้อสรุปก่อนจัดพิมพ์บัตร

นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ชี้แจงถึงกรณีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องบัตรเลือกตั้งที่ไม่มีโลโก้และชื่อพรรคการเมือง ว่า ในการประชุมจัดทำแผน ขั้นตอนการดำเนินการทางการเมืองและแก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อพรรคการเมือง เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีพรรคการเมือง 2 พรรค ถามถึงเรื่องบัตรเลือกตั้ง  ตนได้ชี้แจงว่าเดิมทีเราคิดว่าจะมีการใส่ชื่อและโลโก้พรรคในบัตรเลือกตั้ง

แต่จากการประชุมร่วมกับหน่วยงานต่างๆแล้ว พบว่าการใส่ชื่อและโลโก้พรรคในบัตรเลือกตั้งอาจจะทำให้เกิดปัญหาสำหรับการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรได้ เพราะบัตรเลือกตั้งที่พิมพ์ขึ้นจะถูกใช้ในการเลือกตั้งทั้งในและต่างประเทศ โดยจะต้องจัดส่งบัตรเลือกตั้งออกไปให้ผู้ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ตามเขตที่ผู้นั้นมีสิทธิ

22622

           ณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล

ดังนั้นจึงกังวลเรื่องการขนส่งบัตร หากเกิดปัญหาผู้ที่ลงทะเบียนไม่ได้รับบัตรเลือกตั้ง กกต.จะไม่สามารถจัดส่งบัตรเลือกตั้งสำรองให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรได้ เพราะจะต้องส่งบัตรเลือกตั้งของเขตที่ผู้ลงทะเบียนมีสิทธิดังนั้นบัตรเลือกตั้งจึงจะเหลือแค่หมายเลขและช่องกาบัตรเท่านั้น ซึ่งเรื่องดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีก็เลยบอกในที่ประชุมดังกล่าวว่าพรรคการเมืองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้

ส่วนวิพากษ์วิจารณ์ว่าการตัดชื่อและโลโก้พรรคออกจากบัตรเลือกตั้งเป็นเพราะ คสช.แทรกแซงการทำงานของ กกต.นั้น รองเลขาธิการกกต.ยืนยันว่า ไม่เกี่ยวกัน เพราะเรื่องบัตรเลือกตั้งเป็นเรื่องที่ กกต.กังวลถึงปัญหาการขนส่ง ไม่ได้เกิดจากปัญหาอื่น

อย่างไรก็ตามภายในสัปดาห์หน้า กกต.จะพิจารณาเรื่องบัตรเลือกตั้ง เพื่อให้ได้ข้อสรุปและเริ่มดำเนินการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งต่อไป