ยันอุดรฯไม่มีนาปรังแต่เฝ้าเข้มปนหอมมะลิโทษหนักปรับ-จําคุก

15 ธ.ค. 2561 | 11:33 น.
ยันชาวนาอุดรธานีปลูกข้าวนาปรังน้อยมาก ไม่มีเหตุปลอมปนข้าวหอมมะลิในพื้นที่ แต่โรงสีเฝ้าระวังเต็มที่ ชี้อย่าทำโทษหนักทั้งจำและปรับ

ตามที่สมาคมโรงสีข้าวไทยร้องเรียนกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ และแจ้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่ามีโรงสี หลายพื้นที่ตรวจพบว่า มีการนำเอาข้าวนาปรังไปผสมกับข้าวนาปี หรือข้าวหอมมะลิ ซึ่งส่งผลกระทบต่อคุณภาพข้าวไทย และมีความผิดทางกฎหมายทั้งจำคุกและปรับนั้น

paddyrice

นายประเสริฐ ฝ่ายชาวนา พาณิชย์จังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า กรณีดังกล่าวยังไม่ได้เกิดขึ้นในจังหวัดอุดรธานี แต่ทราบว่าเกิดขึ้นในภาคกลาง ซึ่งมีการปลูกข้าวนาปรังกันมาก ส่วนการปลูกข้าวนาปรังในจังหวัดอุดรธานีมีพื้นที่เล็กน้อย และส่วนใหญ่เกษตรกรปลูกเพื่อเก็บเอาไว้กิน ส่วนข้าวนาปีเอาไว้ขาย โดยการเก็บเกี่ยวข้าวนาปีของจังหวัดอุดรธานีก็เก็บเกี่ยวไปแล้วประมาณ 80%

อย่างไรก็ตามทางจังหวัดไม่นิ่งนอนใจ ได้ประสานงานกับทางชมรมโรงสีข้าวจังหวัดอุดรธานี ซึ่งจะเป็นผู้รับซื้อข้าวว่าหากพบพฤติการณ์ดังกล่าวให้โรงสีนั้นๆ สามารถดำเนินการแจ้งความเอาผิดได้ทันที เพราะหากเกิดกรณีดังกล่าวขึ้น จะสร้างความเสียหายกับกลไกตลาดซื้อ-ขายผลผลิตการเกษตร จึงขอเตือนไปยังเกษตรกรว่า อย่าได้ก่อเหตุดังกล่าวเป็นอันขาด

ขณะที่นายสุพจน์ แซ่ตั้ง ประธานชมรมโรงสีข้าวจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า ทางชมรมได้รับการแจ้งเตือนจากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดอุดรธานีแล้ว และมีการแชร์ข้อมูลทางไลน์จากผู้ประกอบการโรงสีที่อยู่ที่ภาคกลางด้วยเช่นกัน สำหรับการปลูกนาปรังในจังหวัดอุดรธานี มีการปลูกข้าวนาปรังอยู่ในพื้นที่การเกษตรห้วยหลวงเพียงไม่กี่แห่ง มีพื้นที่การปลูกน้อยมาก ไม่เหมือนทางภาคกลางที่มีพื้นที่ปลูกเป็นล้านๆ ไร่

แม้ในอุดรธานียังไม่พบเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ต้องคอยระมัดระวังอย่างใกล้ชิด เวลาเกษตรกรนำข้าวเปลือกมาขาย ก็ต้องตรวจดูด้วยตนเอง หรือให้ผู้ที่มีความชำนาญคอยดูแล เพราะหากมีเหตุการณ์เกิดขึ้นจะเกิดความเสียหายได้

090861-1927-9-335x503-335x503-2-335x503

ด้านนางวราภรณ์ อิ่มแสงจันทร์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดอุดรธานี เปิดเผยกับ“ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการสร้างผลกระทบต่อตลาดการค้าข้าว โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิของไทยเป็นอย่างมาก แม้จะยังไม่พบว่ามีการปลอมปนข้าวในพื้นที่อุดรธานีก็ตาม ทางสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด ได้มีประกาศเตือนไปยังผู้ประกอบการโรงสี และตัวเกษตรกรเอง รวมไปถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องหรือเป็นผู้ที่รู้เห็นต่อการกระทำดังกล่าว เพื่อนำเอาข้าวดังกล่าวเข้าไปขายในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี อย่าได้มีการกระทำดังกล่าว เพราะการกระทำดังกล่าวถือว่ามีความผิดทางอาญา ตามมาตรา 341 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับเป็นเงิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

“หากผู้ใดพบพฤติกรรมดังกล่าว รวมไปถึงบุคคลที่ให้การสมรู้ร่วมคิดในการกระทำผิด สามารถร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน 1569 กรมการค้าภายใน หรือกลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงาน พาณิชย์จังหวัด หรือโทรศัพท์หมายเลข 0-4222-1538 หรือที่ว่าการอำเภอทุกแห่ง” นางวราภรณ์กล่าว

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,425 วันที่ 9-12 ธันวาคม 2561

e-book-1-503x62